Thêm nhiều trường đại học dự kiến điểm chuẩn

author 15:27 28/07/2015

Mặc dù chưa đến thời điểm đưa ra mức điểm chuẩn cụ thể cho đến 1.8, song hiện nhiều trường ĐH đã bắt đầu “đánh tiếng” về ngưỡng điểm chuẩn. Hôm nay 28.7, Hội đồng xét ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (Bộ GDĐT) sẽ họp và công bố ngưỡng điểm để các trường có căn cứ để tuyển sinh.

Nhiều ĐH đã dự kiến điểm chuẩn trước thời điểm công bố chính thức là 1.8.

Tiếp tục tăng điểm chuẩn

Trao đổi về việc điểm chuẩn của trường năm nay, TS Nguyễn Quốc Chính - Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐHQG TPHCM điểm chuẩn sẽ có nhiều biến động, có ngành giảm, có ngành tăng là điều chắc chắn bởi việc thi chung, hình thức tuyển sinh mới sẽ khiến các ngành thu hút có điểm chuẩn tăng và ngược lại. Tuy nhiên ông cho biết cụ thể tăng bao nhiêu thì chưa thể nói bây giờ. Việc hình thức thi, đề thi và quy chế tuyển sinh năm nay khác hoàn toàn các năm trước nên việc so sánh là điều không hợp lý, gây hoang mang, lo lắng cho thí sinh. Các thí sinh làm bài tốt hoàn toàn có thể yên tâm điểm số và cơ hội vào các trường. ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cho biết điểm chuẩn sẽ tăng nhưng không quá cao, ở mức từ 1 - 2 điểm tùy theo sự thay đổi điểm chuẩn của bộ. Điểm chuẩn các ngành có thể dao động từ 15 - 17 điểm, cao nhất có thể là 18 điểm.

Còn với ĐH Kinh tế - Luật TPHCM, mặc dù điểm chuẩn vào trường các năm đều ở mức khá cao so với mặt bằng chung, dao động từ 18,5 - 22 điểm thì dự kiến năm nay sẽ tiếp tục tăng hơn. TS Lê Tuấn Lộc - Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng cho rằng năm nay là năm đầu tiên tuyển sinh theo phương pháp mới nên rất khó đưa ra dự đoán chắc chắn, các thí sinh với phiếu xét tuyển đợt 1 có 4 nguyện vọng nên nếu không đậu vào ngành điểm cao thì vẫn có thể đậu vào các ngành thấp hơn trong cùng một trường. Việc điểm chuẩn sẽ còn phụ thuộc vào số lượng hồ sơ, nguyện vọng đăng ký và chỉ tiêu của nhà trường. Điểm chuẩn của ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM dự kiến cũng sẽ tăng, lý giải về điều này, TS Nguyễn Kim Quang - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia năm nay đem lại lợi thế cho thí sinh khi các em biết kết quả rồi mới đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, giúp các em cân nhắc tổ hợp để đánh giá khả năng trúng tuyển của mình. Các năm trước, điểm chuẩn của trường dao động từ 15 - 24 điểm tùy từng ngành.

Học viện Ngân hàng cũng vừa thông báo đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ chính quy NV1 năm 2015. Trường nhận hồ sơ xét tuyển với thí sinh có kết quả thi cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào bậc ĐH do Bộ GDĐT công bố từ 2 điểm trở lên. Trường xét tuyển theo ngành và theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển và lấy thí sinh có kết quả tổ hợp xét tuyển từ cao xuống theo chỉ tiêu từng ngành và đảm bảo chất lượng nguồn tuyển. ĐH Hà Nội cho biết thí sinh có tổng điểm 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ của kỳ thi THPT quốc gia đạt 15 điểm trở lên được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Năm nay, trường xét tuyển nhiều đợt cho đến hết chỉ tiêu của từng ngành. Thí sinh có quyền đăng ký xét tuyển vào bất kỳ ngành học nào nếu còn chỉ tiêu theo nguyện vọng cá nhân. ĐH Tài nguyên Môi trường ngày 1.8 sẽ công bố ngưỡng điểm TS nộp hồ sơ NV1. Dự kiến ngày 21.8 trường sẽ công bố điểm trúng tuyển NV1. Năm nay trường có 2.000 chỉ tiêu ĐH và 200 chỉ tiêu đào tạo bậc ĐH.

Linh hoạt ngưỡng điểm sàn

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho hay, năm nay, các trường có nhiều nhóm ngành xét tuyển mới với nhiều tổ hợp môn mới, tuy nhiên theo Thứ trưởng Ga, sẽ khó có ngưỡng chất lượng tối thiểu từng nhóm môn theo các trường và không thể theo từng môn thi. Ngưỡng đảm bảo chất lượng tối thiểu sẽ được xét trên tổng điểm 3 môn của 5 tổ hợp. Với các tổ hợp mới, các trường có thể đề xuất hoặc hội đồng sẽ đưa ra nguyên tắc chung để các trường có cơ sở chọn điểm xét tuyển.

Năm 2014, Bộ GDĐT công bố 3 mức ngưỡng tối thiểu cho 5 tổ hợp môn thi. Cụ thể, khối A, A1, C, D có 3 mức 17 điểm, 14 điểm và 13 điểm. Riêng khối B ngưỡng điểm cao hơn với 18, 15,14 điểm tương ứng. Năm nay, ngay sau khi Bộ GDĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển, các trường sẽ đưa ra mức điểm xét tuyển của mình để ngày 1.8 - 20.8, thí sinh sẽ nộp hồ sơ NV1.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang