Theo trào lưu ăn uống 'tỏa khói', một bé trai bị thủng dạ dày

author 19:39 12/08/2017

(VietQ.vn) - Trong trào lưu ăn uống "tỏa khói", việc nuốt ni-tơ lỏng cũng tương tự như uống nước sôi hay dầu sôi, rất nguy hiểm.

Trang RT đưa tin, ngày 1/8, một bé trai 12 tuổi ở Hàn Quốc trở thành nạn nhân của thực phẩm sử dụng ni-tơ lỏng làm lạnh.

Theo đó, khi vui chơi tại công viên nước ở thành phố Cheonan, miền trung Hàn Quốc, nạn nhân đã ăn món ngũ cốc có tên "Hơi thở của rồng" được ngâm trong ni-tơ lỏng, khi đi vào cơ thể sẽ bay hơi và tạo khói trong hơi thở người dùng.

Ni-tơ lỏng không được xử lý đúng cách có thể gây bỏng lạnh, phá hủy mô khi tiếp xúc với da. (Ảnh: Hindustantimes).

Bé trai ngay lập tức được bố đưa đến bệnh viện sau khi có dấu hiệu bất thường. Các bác sĩ đã phẫu thuật để xử lý vết thủng 5cm trong dạ dày được phỏng đoán là do cậu bé đã uống ni-tơ lỏng ở đáy cốc trước đó. Nhà hàng phục vụ món ăn nguy hiểm này đã bị đóng cửa trong quá trình điều tra.

Theo trào lưu ăn uống 'tỏa khói', một bé trai bị thủng dạ dày

 Ni-tơ lỏng giúp tạo nên cực kì nhiều loại cocktails thơm ngon, đẹp mắt và "ảo diệu". Ảnh: Pis.vn

 
Ni-tơ lỏng là một tác nhân làm lạnh (cực lạnh), có thể làm cứng ngay lập tức các mô sống khi tiếp xúc với nó với nhiệt độ khoảng -196 độ C.

Ni-tơ lỏng được sử dụng thường xuyên trong y học, dùng để bảo quản các bộ phận thân thể cũng như các tế bào tinh trùng và trứng, các mẫu và chế phẩm sinh học bởi ni-tơ lỏng có khả năng đóng băng lập tức bất cứ thứ gì ngay khi vừa tiếp xúc.

Trong ẩm thực, ni-tơ lỏng thường được dùng để làm kem, đông lạnh nhanh các loại rau hoặc rượu. Những người bartender sẽ xoay tròn chiếc li chứa ni-tơ lỏng để chúng đông lại, khi đó, chiếc li sẽ tỏa ra một làn khói đẹp mắt cho thức uống (vì ni-tơ lỏng sẽ tạo ra một màn sương mù khi tiếp xúc với không khí).
 

Một sự cố tương tự xảy ra ở Anh, năm 2014, Gaby Scanlon đã bị phản ứng phụ nặng sau khi uống thứ cocktail Jagermeister được pha với ni-tơ lỏng để tạo "hiệu ứng tỏa khói" trong lễ sinh nhật thứ 18. Scanlon bị khó thở và đau bụng dữ dội sau khi uống cocktail. Cô được đưa tới bệnh viện Lancaster Royal Infirmary vào khoảng 11 giờ đêm, được chẩn đoán thủng dạ dày và phải mổ cấp cứu để cắt dạ dày.

Quầy bar phục vụ món nước uống được cho là không phạm phải sai sót gì trong việc pha chế.

Gần đây, giới trẻ Việt gần như truy lùng ráo riết một món bánh mà từ công đoạn chế biến đến lúc ăn đều bốc ra làn khói trắng như hút thuốc lá mặc cho những nghi vấn về an toàn thực phẩm đặt ra xung quanh nó.

Theo trào lưu ăn uống 'tỏa khói', một bé trai bị thủng dạ dày

Bỏng khói hay snack khói - đồ ăn được giới trẻ Việt yêu thích. Ảnh: Lozi 

Bánh snack khói thoạt nhìn có vẻ ngoài rất bắt mắt với đủ màu sắc cùng một làn khói mỏng bao quanh những viên bánh nhỏ. Được biết, người chế biến đã sử dụng một lượng ni-tơ lỏng phủ bên ngoài từng viên bánh thông qua hiện tượng đông kết nhanh. Vì nitơ lỏng ở dạng khí, lại rất lạnh nên khi bỏ vào miệng, người ăn sẽ ngay lập thức thở ra một làn khói trắng đục như nhả khói thuốc lá.

Giáo sư Peter Barham từ đại học Bristol cho hay, ni-tơ lỏng chỉ nên được dùng trong khâu chuẩn bị món ăn chứ không nên nuốt vào. Ông cho rằng việc nuốt ni-tơ lỏng cũng tương tự như uống nước sôi hay dầu sôi, rất nguy hiểm. Nếu con người nuốt phải một lượng ni-tơ lỏng nhiều hơn mức cho phép – khoảng một muỗng cà phê, lượng ni-tơ này sẽ đóng băng, nhanh chóng trở nên cứng lại và giòn như thủy tinh. Và sẽ rất khủng khiếp nếu hiện tượng này xảy ra ngay bên trong ống tiêu hóa hoặc dạ dày. Chất lỏng sẽ nhanh chóng nóng, sôi lên và biến thành khí ga, gây thủng dạ dày.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang