Thêm một thí sinh 29 điểm viết tâm thư cầu cứu Bộ Công an

author 10:41 20/09/2015

(VietQ.vn) - Thí sinh Nguyễn Đức Ngà (18 tuổi, quê Nghệ An) thi công an và trúng tuyển Học viện Cảnh sát Nhân dân với 29 điểm đang bị dừng làm thủ tục nhập học vì bố từng bị tù treo.

Liên quan đến vụ việc thí sinh thi công an đủ điểm nhưng bị dừng nhập học bất ngờ này, trao đổi với báo Vietnamnet vào ngày 19/9, ông Cao Tiến Mai, Trưởng Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết, qua thẩm tra lý lịch, công an huyện phát hiện trường hợp em Nguyễn Đức Ngà (từng học trường THPT Nam Đàn 2) không đủ tiêu chuẩn chính trị vào học ngành công an.

Thí sinh Nguyễn Đức Ngà tuyệt vọng vì thi công an đạt 29 điểm nhưng bị dừng nhập học vì bố em từng có tiền án

Thí sinh Nguyễn Đức Ngà tuyệt vọng vì thi công an đạt 29 điểm nhưng bị dừng nhập học vì bố em từng có tiền án

Trước đó trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Ngà đã đạt 28 điểm ((Toán 9, Hóa 9,5, Lý 9,5). Cộng thêm điểm ưu tiên, thí sinh này có tổng điểm là 29 và quyết định nộp hồ sơ thi công an. Ngày 12/9, Ngà nhận được giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát nhân dân. Tuy nhiên, qua quá trình thẩm tra lý lịch theo quy định, công an huyện Nam Đàn phát hiện cha của thí sinh Nga là ông Nguyễn Đình Hóa (53 tuổi) từng có có tiền án.

Cụ thể, năm 1993, ông Hóa bị Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội ‘cố ý gây thương tích’. Đại tá Cao Tiến Mai, Trưởng Công an Nam Đàn cho hay, sự việc đã được báo cáo lên công an tỉnh. Hiện việc hoàn thiện giấy tờ, thủ tục liên quan đến trường hợp em Nguyễn Đức Ngà đang tạm dừng để chờ ý kiến công an tỉnh và Bộ Công an.

Trong khi đó, chia sẻ với Zing News về vụ việc này, ông Hóa giãi bày: “Lúc đầu, tôi không biết chuyện gì xảy ra với mình vì sự việc xảy ra đã lâu. Chỉ đến khi các anh Công an đưa hồ sơ và bình tĩnh lại, tôi mới nhớ ra”, ông Hóa giãi bày. Theo người đàn ông này, năm 1993, ông vướng vào một vụ đánh nhau. Sau khi tòa xét xử, ông Hóa bị kết án treo rồi ở nhà lao động sản xuất bình thường.

Cha của em Ngà buồn rầu vì quá khứ bồng bột của mình đã ảnh hưởng đến ước mơ thi công an của con trai

Cha của em Ngà buồn rầu vì quá khứ bồng bột của mình đã ảnh hưởng đến ước mơ thi công an của con trai

“Hai năm sau tôi lấy vợ, sinh con. Tôi hoàn toàn không nhớ đến vụ việc năm xưa nữa nhưng giờ các anh công an nói vì tôi có án tích nên cháu không được vào học ở trường cảnh sát. Tôi bị suy sụp hoàn toàn. Chỉ vì tuổi trẻ của mình bồng bột mà giờ ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp của con thật sự không biết nói gì”, ông Hóa tâm sự.

Người cha này còn nói, nếu biết như vậy, ông đã đi xóa án tích rồi. Sau khi hết án treo, người nông dân này cứ nghĩ thế là đã giải quyết xong nên không để ý. Chính vì bố từng bị kết án nên việc làm thủ tục nhập học của Nguyễn Đức Ngà bị dừng lại dù em đủ điểm đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân.

 “Khi biết tin, em cảm thấy rất sốc. Khi khai hồ sơ lý lịch, em cũng hỏi bố mẹ. Cả hai người đều nói không có tiền án, tiền sự. Nguyện vọng và mơ ước lớn nhất của em là được vào ngành công an, nhưng giờ đây, em cũng không biết thế nào nữa”, Ngà buồn rầu nói.

Giấy báo nhập học của thí sinh Nguyễn Đức Ngà vào Học viện Cảnh sát nhân dân trước đó

Giấy báo nhập học của thí sinh Nguyễn Đức Ngà vào Học viện Cảnh sát nhân dân trước đó

Được biết, cách đây ít ngày, Ngà còn được tuyên dương trong buổi lễ vinh danh học sinh có điểm thi cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2015. Em nhận được nhiều lời chúc mừng, động viên của bạn bè, thầy cô. Nhận được giấy báo nhập học, gia đình cũng làm mâm cơm nho nhỏ mời anh em, làng xóm. Không ngờ giờ nam sinh này lại đứng trước nguy cơ phải bỏ lỡ một năm học, bỏ dở ước mơ của mình.

“Nếu cháu phải ở nhà, tôi sợ không chịu đựng được cú sốc và áp lực tâm lý. Mong các anh, chị có cách nào đó để giúp em nó không”, bà Nguyễn Thị Ngân (mẹ của Ngà) khẩn cầu. Trước đó, nữ sinh Bùi Kiều Nhi ở Quảng Bình đạt 29 điểm (cả điểm ưu tiên), nhưng không được vào Học viện Chính trị Công an nhân dân vì không khai án tích của cha (đã mất). Sau 6 bức thư gửi Bộ trưởng Công an và Bộ trưởng GD&ĐT, nữ sinh được lãnh đạo Bộ Công an quyết định cho vào học.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang