Thi đại học 2014: Cách ôn thi đạt điểm cao

author 17:25 04/06/2014

(VietQ.vn) - Trong khi kì thi đại học 2014 đang đến giai đoạn nước rút, những sĩ tử “thành công bị trì hoãn” nên làm gì để mở lại cánh cửa đại học lần nữa?

Đây là thời điểm thích hợp để nhiều bạn tăng tốc ôn bài. Một số bạn tham gia những buổi học thêm dày đặc còn những bạn khác thì chọn cho mình phong cách tự học.

1. Giải tỏa áp lực tâm lý

giải tỏa áp lực thi cử

Giải tỏa áp lực tâm lý là điều quan trọng nhất trong khi thi đại học 2014

Tâm lý chính là điều quan trọng nhất tại thời điểm này, vì nếu tâm lý tốt và ổn định thì teens mới tỉnh táo định hướng được cho mình con đường đúng đắn và phù hợp với bản thân nhất. Nếu bạn có bố mẹ tâm lý hoặc anh chị đi trước có kinh nghiệm ở bên cạnh động viên và định hướng cho thì thật tuyệt. Tuy nhiên, cũng có khi không tránh khỏi việc bố mẹ buồn mà trách móc tiêu cực, thậm chí có những bạn vì áp lực quá còn tự tử hoặc bỏ nhà đi. Những lúc như vậy, các bạn không nên nản lòng, hãy thể hiện là mình đã trưởng thành, thẳng thắn nói với bố mẹ rằng con sẽ quyết tâm thi lại và lo cho tương lai của mình chứ không bỏ cuộc. 

Đọc sách cũng là sự lựa chọn tuyệt vời để giải tỏa áp lực. Sách là một người bạn thân thiết luôn luôn bên cạnh và có thể giúp teens thay đổi theo chiều hướng tích cực. Những cuốn sách như: Tôi tài giỏi, Quẳng gánh lo đi mà vui sống, Bí quyết thành công… chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một tinh thần lạc quan và những phương pháp học hiệu quả.

2. Tổng hợp lại những kiến thức cơ bản 

Với những bạn thi lại thì hãy tổng hợp lại toàn bộ kiến thức đã được học ngay từ bây giờ và phân loại thành các dạng bài tập. Có như thế bạn mới không choáng ngợp với lượng kiến thức khổng lồ kia. 

Hãy mua nhiều sách tham khảo, đặc biệt là các loại sách có dạng như: tổng hợp các dạng bài tập, phân loại và nâng cao… Những loại sách này sẽ giúp ta một phần nào thâu tóm lại toàn bộ kiến thức cơ bản. Đồng thời với mỗi dạng bài, ta nên làm đi làm lại nhiều lần để ghi nhớ thật kĩ.
Việc tổng hợp lại bạn nên áp dụng kiểu học theo sơ đồ hình cây kiểu Mindmap. Với mỗi nhánh ta sẽ có những dạng bài tập khác nhau, khi nhìn vào bạn sẽ dễ dàng học hơn.

3. Tự học, tự ôn luyện 

tự học ôn thi

Phương pháp ôn thi phù hợp là chìa khóa để đạt được kết quả cao trong kì thi đại học 2014

Thời gian với những bạn lớp 13+ thường rất nhiều nên việc tự học là rất quan trọng. Tất nhiên nếu không muốn lãng phí thời gian của mình thì cần có quyết tâm cao. Bạn đừng nghĩ rằng có đi học thêm thì ta mới có thể học tốt lên được. Thực tế cho thấy những bạn tự học và làm nhiều bài tập thì học tốt hơn rất nhiều. Đi học thêm vẫn ổn nhưng phải đi liền với việc chăm chỉ làm bài tập nếu không sẽ không có kết quả khả quan.

Ai cũng nghĩ rằng việc tự học thường rất khó, nhưng có khó thì ta mới tiến bộ được. Khi tự học, não ta sẽ làm việc hết công suất cho việc tư duy, suy nghĩ… và rèn luyện cho ta tính kiên nhẫn. 

4. Làm thật nhiều bài tập 

Lý thuyết sẽ mãi là lý thuyết nếu chúng ta không thực hành chúng thật nhiều. Việc đầu tiên, bạn hãy làm hết các dạng bài tập trong SGK, sau đó là sách bài tập. SGK và sách BT sẽ giúp bạn nắm vững kiến thưc cơ bản. Tiếp theo là bạn làm các dạng bài tập nâng cao theo từng chủ đề. Khi đã nắm được những phần trọng tâm và quan trọng thì bạn hãy tìm cho mình những đề thi ở mấy năm trước để thử sức mình tới đâu. Nếu thấy bài nào không ổn thì bạn hãy coi lại phần đó thật chắc. 

Hằng ngày, bạn nên đọc thêm nhiều sách, nếu thấy bài nào hay thì bạn nên ghi chép lại. Lâu dần bạn sẽ tích lũy được rất nhiều câu hỏi rất bổ ích. Bạn có thể lên mạng tìm cho mình những nhiều bài tập theo từng chủ đề khác nhau. Internet là một kho kiến thức khổng lồ mà bạn nên khai thác. 

5. Áp dụng việc học nhóm 

Việc học nhóm là cực kì bổ ích, đừng nghĩ theo hướng tiêu cực là tới đó chỉ để tám chuyện. Khi học nhóm, ta sẽ trao đổi bài vở với các bạn được nhiều hơn. Những vấn đề gì khó hiểu sẽ được cả nhóm đem ra bàn bạc. Khi có được những bài văn hay hoặc những bài toán lạ cả nhóm sẽ cùng nhau học hỏi những cách giải hay.

Hơn nữa, việc học nhóm sẽ giúp bạn một phần nào bớt cô đơn và sự nhàm chán, học mà có bạn bè với nhau sẽ tạo ra một không khí vui vẻ, học bài sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một tuần bạn có thể dành ra 1, 2 lần học nhóm với nhau. Đấy sẽ là lúc bạn kiểm nghiệm lại mình đã học được bao nhiêu rồi. 

6. Lập kế hoạch cá nhân chi tiết

Bản kế hoạch cá nhân sẽ giúp teens định hướng con đường mình đi tốt hơn. Bạn có thể tham gia lớp thể dục, học đàn, hát, nhảy… hoặc đi làm thêm 1 công việc nhỏ tích lũy kinh nghiệm, vì bạn không thể cứ đóng cửa ở nhà học mãi được. Đi học thêm cũng là cần thiết, nhưng cần thiết nhất có lẽ vẫn là sự tự giác học tập của teen. 

Nên nhớ rằng, ôn thi là cả quá trình chứ không thể nhồi nhét trong một thời gian ngắn. Chỉ cần có nỗ lực quyết tâm và định hướng đúng đắn thì chắc chắn thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Nguyễn Huyền (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang