Thi đại học 2014: Những lỗi cần tránh khi làm bài thi môn Văn

author 20:02 16/06/2014

(VietQ.vn) - Đạt điểm cao môn Văn mùa thi đại học 2014 không khó nếu thí sinh biết tránh các lỗi cơ bản như viết sai chính tả, lạc đề hoặc bài làm thiếu dẫn chứng bên cạnh việc kết hợp kiến thức từ sách vở và cảm xúc riêng vào bài viết.

Sự kiện:

Để có một bài văn hay và đạt điểm cao trong kỳ thi đại học 2014, thí sinh cần biết lồng ghép nhiều yếu tố khác nhau từ kiến thức trong sách vở, kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống đến cảm xúc và suy nghĩ riêng của bản thân. Bên cạnh đó, thí sinh tham gia kỳ thi đại học 2014 cần biết tránh những lỗi cơ bản sau để có thể đạt điểm cao môn Ngữ Văn.

Lỗi viết sai chính tả, dùng từ thiếu chính xác

Kinh nghiệm từ các mùa thi đại học cho thấy, viết sai chính tả và dùng từ thiếu chính xác là lỗi thường gặp nhất trong bài làm văn của thí sinh. Từ việc nhầm lẫn giữa “l” – “n”, “d” – “r”- “gi”, “ch” – “tr”, ... đến việc sử dụng từ địa phương, tiếng lóng hoặc thậm chí là ký hiệu của các môn học khác vào bài làm văn. Thêm vào đó, nhiều giáo viên chấm thi cho biết, các sĩ tử cũng thường xuyên quên viết hoa danh từ riêng hoặc sử dụng dấu câu không hợp lý. Ngoài ra, thí sinh tham gia thi môn Văn kỳ thi đại học còn mắc lỗi dùng từ thiếu chuẩn xác, không phù hợp với văn cảnh dẫn đến câu văn ngô nghê, không phù hợp ngữ cảnh hoặc tâm lý nhân vật.

 

Những lỗi cơ bản cần tránh trong bài thi môn Văn đại học 2014

Viết sai chính tả, dùng sai từ khi làm Văn sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi đại học 2014 của thí sinh

Nhìn chung, nguyên nhân viết sai chính tả, dùng từ chưa chuẩn xác xuất phát từ việc thí sinh hiểu sai nên viết sai, do thói quen viết nhanh, cẩu thả và viết tắt tùy tiện hoặc do ít đọc sách để nâng cao vốn từ. Vì thế, muốn có một bài văn hay, trước tiên mỗi sĩ tử phải viết sao cho đúng chính tả bằng cách tham khảo cách dùng từ trong sách giáo khoa, trong từ điển tiếng Việt và căn cứ vào ngữ cảnh để dùng từ phù hợp. Bên cạnh đó, tham khảo ý kiến bạn bè, thầy cô trong quá trình học cũng là một cách hay để tránh những lỗi trên.

Lạc đề - Lỗi lớn nhất khi làm bài thi môn Văn đại học 2014

Nguyên nhân chủ yếu của việc lạc đề khi phân tích một tác phẩm văn học hoặc làm bài văn nghị luận là do sĩ tử không đọc kỹ đề trước khi làm bài. Trong quá trình học còn chưa chủ động về mặt kiến thức, tình trạng học tủ, học lệch và máy móc, rập khuôn trong quá trình làm bài. Mặt khác có thể do câu hỏi mang tính chất đánh lừa tư duy nhưng thí sinh không nhận ra và dẫn đến làm sai. 

Để khắc phục lỗi này, trước khi làm bài thí sinh phải tìm hiểu đề thông qua thao tác đọc và phân tích đề, sau đó xác lập dàn ý để viết. Trong quá trình tìm hiểu đề, thí sinh phải chú ý đến từ ngữ yêu cầu của đề để phân các dạng đề như: “Hãy chứng minh”, “Hãy phân tích”, “Cảm nhận” , “Bằng việc so sánh… hãy chứng minh nhận định”.

Diễn đạt và trình bày lủng củng, thiếu khoa học

Do thiếu kỹ năng trong quá trình viết văn nên nhiều thí sinh tham gia kỳ thi đại học 2014 thường viết câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ; viết câu tối nghĩa, vô nghĩa. Trong quá trình viết, nhiều thí sinh chưa xác định nội dung các ý cần triển khai, tẩy xóa nhiều trong bài thi,… điều này làm cho câu văn lủng củng, bài văn cẩu thả, không mạch lạc, trong sáng.  

 

Những lỗi cơ bản cần tránh trong bài thi môn Văn đại học 2014

Chia bài làm thành nhiều đoạn nhỏ sẽ giúp bài Văn thi đại học mạch lạc, rõ ràng và đảm bảo tính thẩm mỹ

Mặt khác, kỹ năng trình bày cũng là một thao tác hết sức quan trọng với mỗi thí sinh. Nhiều thí sinh chưa biết cách trình bày một bài văn sao cho mạch lạc, lôgic mà sa vào kể lể, viết tràn lan. Để khắp phục những lỗi này, thí sinh cần bỏ thời gian luyện tập làm nhiều dạng đề, nắm vững ngữ pháp và cấu trúc câu. Các luận điểm, luận cứ, dẫn chứng chính, phụ trong bài cũng cần được sắp xếp hợp bằng cách lập dàn bài trước khi viết. 

Dẫn chứng không xác thực hoặc thiếu dẫn chứng

Khi làm văn, bên cạnh luận điểm, luận cứ, thí sinh cần phải nêu dẫn chứng đi kèm nhằm tăng tính chặt chẽ và thuyết phục cho người đọc. Tuy nhiên, thí sinh hay quên nêu hoặc sa vào việc nêu dẫn chứng quá nhiều. Điều này làm cho bài văn đơn điệu và thiếu những thao tác như phân tích, chứng minh, cảm nhận,… Thí sinh tham gia thi môn Văn đại học 2014 cần luyện tập kỹ năng nêu dẫn chứng sau mỗi luận điểm, luận cứ của vấn đề

Một biểu hiện sai sót của thí sinh khi dẫn chứng là trích dẫn chưa chính xác hoặc chưa biết cách trích dẫn như: để dấu ngoặc kép tùy tiện, phần trích dẫn câu thơ hoặc lời nói của nhân vật quên dấu ngoặc kép, trích dẫn bằng việc đưa ý kiến cá nhân thay thế cho lời của nhân vật hoặc của một người nổi tiếng nào đó. 

Sai kiến thức

Thí sinh tham gia kỳ thi đại học 2014 môn Văn còn thường mắc lỗi sai kiến thức cơ bản: Hiểu sai về nội dung ý nghĩa tác phẩm, nhần lẫn tên tác giả - tác phẩm, đánh giá chưa đúng về nhân vật, tình huống truyện. Lỗi này có thể xuất phát từ việc học tủ, học lệch trong quá trình ôn, không đọc tác phẩm, không cảm nhận và phân tích tác phẩm, phụ thuộc vào sách tham khảo, còn mang tâm trạng chây lười, ỷ lại,...

Để khắc phục, thí sinh nên đọc mỗi tác phẩm ít nhất 2 - 3 lần, thâu tóm cốt truyện, cấu tứ tác phẩm; nắm rõ tên tác giả, tác phẩm, nhân vật... Bên cạnh đó, cần học tổng thể kiến thức chứ không được chủ quan bỏ sót; đọc kỹ đề trước khi làm bài.

Tạm kết

Chinh phục môn Văn kỳ thi đại học 2014 không khó nếu thí sinh có phương pháp và kế hoạch ôn luyện hợp lý cũng như lưu ý để tránh mắc phải những sai lầm cơ bản khi làm bài. Chúc các sĩ tử khối C, D sẽ đạt được kết quả tốt nhất vào mùa thi đại học năm nay.

Minh Thùy (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang