Thi Đại học năm 2014: Cho sĩ tử trọ miễn phí

author 05:09 30/06/2014

Đã hơn 4 năm nay, căn nhà số 57A (Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) của gia đình cô Nguyễn Thị Bích trở thành nơi ăn nghỉ của hàng chục sĩ tử về thành phố thi ĐH, CĐ.

Cô Bích và con gái.

Hàng trăm sĩ tử đã được trọ miễn phí

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà số 57A – căn nhà đã trở nên quen thuộc với nhiều sĩ tử lên thành phố dự thi Đại học. Hơn 4 năm qua, cô Nguyễn Thị Bích đã dành riêng những căn phòng rộng rãi, thoáng mát cho các sĩ tử và người thân.

Chia sẻ về việc làm ý nghĩa này, cô Bích cho biết: “Con gái tôi từng là sinh viên của HV Ngoại giao, nó rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện và là cán bộ Đoàn gương mẫu. Trong chiến dịch Tiếp sức mùa thi cách đây 4 năm do Trung Ương Đoàn và Thành đoàn tổ chức, nhóm của con bé đã lên ý tưởng tìm nhà trọ miễn phí và nhà trọ giá rẻ để hỗ trợ các sĩ tử lên Hà Nội thi. Khi đó, hoạt động mới bắt đầu nên gặp rất nhiều khó khăn, lúc đó con bé đã nghĩ ngay đến chính ngôi nhà mình. Sau đó, nó bàn bạc với vợ chồng tôi và chúng tôi quyết định chọn căn phòng tầng 4 là nơi cho các sĩ tử ở trọ miễn phí”.

Phần vì lời đề nghị của con gái, nhưng phần nhiều vì thấu hiểu nỗi vất vả của các sĩ tử từ các vùng quê xa xôi về đất Thủ đô để trọ thi nên cô nhiệt tình giúp đỡ. “Là một người mẹ từng đưa hai đứa con đi thi ĐH, mặc dù chỉ thi trong vòng 3 ngày, gia đình lại sinh sống ngay trên địa bàn Hà Nội, nhưng tôi cũng thấy lo lắng và vất vả vô cùng. Từ việc ăn ngủ làm sao phải đảm bảo để con có sức khỏe tốt cho đến việc đi lại địa điểm thi đúng giờ. Tất cả đều rất khó khăn và cần phải được đảm bảo tuyệt đối”.

Trăn trở trước việc nhiều gia đình từ các vùng quê xa xôi đưa con lên thi ĐH, thuê nhà trọ chật chội, với giá cả đắt đỏ, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, cô Bích đã cho thí sinh ở trọ miễn phí, đồng thời, sẵn sàng thuê phương tiện đi lại, chuẩn bị sẵn bếp ga, tủ lạnh để phục vụ tốt nhất cho sinh hoạt của các thí sinh.

Căn nhà số 57A là địa chỉ quen thuộc của nhiều thí sinh.

Khi chúng tôi đến, căn phòng tầng 4 đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ đã được dọn dẹp thật sạch sẽ, ngăn nắp. Tôi thầm nghĩ, để thuê được một chỗ ở như thế này, ở gần khu trung tâm, mỗi thí sinh dễ tốn kém đến tiền triệu, nhiều gia đình không thể có điều kiện thuê được.

Chị Tiên, người giúp việc của gia đình cô Bích chia sẻ với chúng tôi: “Tôi đã gắn bó với gia đình cô Bích một thời gian dài, gia đình cô sống rất tình cảm và luôn quan tâm, coi tôi như một thành viên trong gia đình. Suốt 4 năm qua, tôi chứng kiến sự giúp đỡ của gia đình cô Bích dành cho nhiều học sinh, cô thường hay thăm hỏi, ân cần quan tâm đến các bạn thí sinh. Từ cái chiếu đến những vật dụng trong phòng, cô đều căn dặn tôi dọn dẹp và sắp xếp cẩn thận”.

Đối với các sĩ tử ở tỉnh thành, khi biết được việc cho thuê trọ của gia đình cô Bích, chỉ cần gọi điện thông báo trường thi, và khi đến mang giấy báo dự thi là có thể được ở miễn phí. Cho đến thời điểm hiện tại, cô Bích đã tiếp nhận hơn chục cuộc điện thoại, nhưng chủ yếu là các bạn thi sính thi ở địa điểm Sơn Tây, Cầu Giấy, Tôn Thất Tùng cách khá xa nên đa phần không đến ở được.

Cô Bích bày tỏ hy vọng qua các trang mạng xã hội, các tờ rơi của các đội tình nguyện nhiều bạn thí sinh sẽ tìm đến và nhận được sự giúp đỡ của gia đình cô.

Xúc động khi được sĩ tử gọi là mẹ

Mỗi mùa thi qua lại để lại trong lòng cô nhiều kỉ niệm. Với cô, dấu ấn sâu đậm nhất trong suốt thời gian gia đình cho các bạn thí sinh ở trọ miễn phí là được nhận một món quà của bạn sĩ tử kết thúc kỳ thi ĐH – CĐ 2012. Thí sinh đó thi khối H, ở Thái Bình, bạn đã tặng cô Bích bức tranh thư pháp về mẹ với những dòng thơ chân thành.

Cô xúc động kể: “Trước khi bạn thí sinh về quê, đã tặng tôi bức tranh này và cảm ơn tôi nhiều lắm. Thấy bức tranh, tôi hỏi ý nghĩa, bạn ấy chỉ khóc không nói lên lời. Từ đó, tôi luôn đặt bức tranh ở nơi trang trọng nhất trên tầng 4”.

Căn phòng tầng 4 rộng rãi dành riêng cho sĩ tử.

Chỉ ở cùng gia đình cô mấy ngày thi ĐH, nhưng nhiều bạn thí sinh đã cảm động trước những cử chỉ quan tâm, những lời động viên ân cần của cô. Một người phụ nữ không quen biết sẵn sàng cưu mang, giúp đỡ hàng chục sĩ tử.

Hiện tại, gia đình cô đang dọn dẹp thật sạch căn phòng, mua thêm quạt để các sĩ tử đỡ nóng trong mùa hè, cùng với đó là chiếc tivi để các thí sinh có thể xem thông tin giải trí.

Chị Bích Trang – con gái cô Bích chia sẻ: “Thời gian trước tôi bận công việc Đoàn thường về rất muộn nên mọi việc liên quan đến sinh hoạt học tập của các em mẹ tôi là người hiểu rõ nhất. Mẹ tôi luôn yêu thương và coi các em như con, cháu trong gia đình, có lẽ vì thế mà khi ở nhà tôi các em đều thấy rất thoải mái”.

Tấm lòng của gia đình cô Bích khiến mọi người đều khâm phục. Đi dọc dãy phố Cửa Đông, hỏi đường ai cũng nhắc: “Con cần thuê trọ để thi ĐH thì cứ đến nhà cô Bích, gia đình cô ấy sẽ giúp đỡ. Cô Bích tốt bụng và luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người, hàng xóm ai cũng quý mến”.

Với riêng cô Bích niềm hạnh phúc lớn lao là được giúp đỡ các sĩ tử, và càng hạnh phúc hơn khi các bạn đỗ đạt, thành tài. Đây không phải là gia đình duy nhất nhận cho các thí sinh ở trọ miễn phí, hàng chục gia đình có lòng hảo tâm đã đăng ký tiếp sức cho các thí sinh. Mong rằng, với lòng tốt của những người không quen biết, các sĩ tử sẽ có thêm động lực giành kết quả cao trong kỳ thi tới.

Theo Tiền phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang