Thi ĐH 2014: Đổi mới thi cử như nào?

author 11:19 20/06/2014

Công bố trên được ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đưa ra tại buổi làm việc với báo chí chiều nay 18.6, liên quan đến lộ trình đổi mới thi cử của Bộ GDĐT.

Sự kiện:

Ảnh minh họa.

Theo lộ trình, kì thi tốt nghiệp THPT sẽ chấm dứt vào hết năm 2016, thay vào đó sẽ có một kì thi Quốc gia chung “đảm nhiệm” hai vai trò: Vừa đánh giá tốt nghiệp THPT, vừa tuyển lựa thí sinh vào ĐH, CĐ. ông Mai Văn Trinh khẳng định: “Hướng tới một kì thi Quốc gia chung theo lộ trình đổi mới thi cử của Bộ GDĐT đang tích cực ráo riết chuẩn bị và còn rất nhiều việc phải làm. Đến hết năm 2016, Bộ sẽ triển khai kì thi chung này, sao cho hai kì thi ĐH, CĐ và tốt nghiệp THPT có tính cộng hưởng, nhưng sẽ phân hóa sâu hơn đối với việc xét tuyển vào ĐH,CĐ”.

Ông Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ GDĐT cho biết: “Các trường ĐH, CĐ sẽ sử dụng kết quả kì thi này để làm căn cứ tuyển sinh. Từ nay đến lúc áp dụng, Bộ GDĐT còn rất nhiều việc phải làm, một khối công việc khá lớn do đó cần thời gian để hoàn thiện!”. Theo ông Hiển, một trong những khâu quan trọng chính là cách ra đề thi phải đảm bảo yêu cầu phản ánh được phẩm chất, năng lực của người học, từ đó có tác dụng phân hóa các mức tốt, khá, giỏi của thí sinh qua bài thi.

Ngoài ra, các khâu tổ chức thi, người coi thi, chấm thi, người ra đề thi và cấu tạo “ngân hàng” đề thi… cũng là những việc cần chuẩn bị kĩ lưỡng cho kì thi chung này. “Chúng tôi đang tích cực học hỏi kinh nghiệm quốc tế và sắp tới sẽ xin ý kiến rộng rãi trong và ngoài ngành, sau đó mới trình Chính phủ phê duyệt” – Thứ trưởng Hiển nói. Quyết định của Bộ chắc chắn sẽ tạo đồng tình trong dư luận khi trước đó, dư luận xã hội đã tỏ ra ủng hộ trước việc Bộ GDĐT “đánh tiếng” về kì thi chung này

Đây được xem là thông tin khá “nóng” đối với học sinh, khi trước đó, tại phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đề cập đến bước thay đổi quan trọng này. Theo đó, “tư lệnh” ngành giáo dục khẳng định, kỳ thi quốc gia làm cả 2 nhiệm vụ là đánh giá việc tốt nghiệp THPT và tuyển lựa thí sinh vào ĐH, CĐ. Bộ GDĐT sẽ tham khảo ý kiến rộng rãi của xã hội, trên cơ sở chuẩn bị chu đáo, kỹ càng hơn việc này.

Liên quan đến kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GDĐT cho biết cả nước có 98,99% học sinh hệ phổ thông và 88,97% học sinh hệ giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp. Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, kì thi diễn ra nghiêm túc hơn các năm trước, vì thế kết quả đã phản ánh sát chất lượng bài thi. Còn kì thi diễn ra khách quan hay không, thì cá nhân ông Hiển cho rằng kết quả chưa thật sự đánh giá rằng đã sát 100% với chất lượng. Bộ GDĐT sẽ tiếp tục phân tích, thẩm định để có phản ánh tốt hơn về kết quả kì thi.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang