Thi ĐH 2014: Thay "điểm sàn cũ" bằng "điểm sàn mới"

author 07:56 15/03/2014

(VietQ.vn) - Bộ Giáo dục sẽ thay điểm sàn trong kỳ thi ĐH 2014 bằng "điểm quy định đảm bảo chất lượng". Vậy "điểm sàn mới" này như nào?

Sự kiện:

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản mới về tuyển sinh ĐH 2014.

Theo đó, đối với kỳ thi chung, căn cứ kết quả thi của thí sinh và quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xem xét quyết định phương án điểm trúng tuyển.

 

Điểm sàn 2014

Điểm sàn 2014 "kiểu mới" được xác định thế nào ?

Việc xét tuyển vào đại học, cao đẳng dựa trên nguyên tắc: điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số của các trường không được thấp hơn điểm quy định đảm bảo chất lượng đầu vào.

Đối với tuyển sinh riêng sẽ chỉ xét tuyển những thí sinh nộp đăng ký xét tuyển vào trường với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, đúng quy định và có kiến thức văn hóa đáp ứng yêu cầu tối thiểu về kết quả học tập được quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh của trường.

Theo nguồn tin của
Chất lượng Việt Nam, "điểm sàn kiểu mới" thay vì quy định tổng điểm 3 môn thi như trước sẽ chỉ quy định điểm thi của 1 hoặc 2 môn nào đó. Ví dụ, ngành Kinh tế - Kỹ thuật, muốn đỗ ĐH, phải có điểm môn Toán ít nhất là 5 điểm.

Trong một diễn biến khác, tại Hội nghị về ĐH ngoài công lập diễn ra sáng 14/3, liên quan đến vấn đề điểm sàn trong tuyển sinh ĐH, CĐ, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bỏ điểm sàn thay bằng các tiêu chí khác chủ yếu là nguyện vọng của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập. 

Lý do thật sự chính là nếu tuyển sinh không cẩn thận thì các trường đại học công lập sẽ tuyển hết chỉ tiêu.

Phó Thủ tướng cho rằng, với những trường ĐH mới thành lập, cần có sự ưu tiên. Và Bộ GD&ĐT đã rất cầu thị khi thay điểm sàn bằng một tiêu chí khác. 

“Chính Hiệp hội phải đề xuất, bằng cách tháo gỡ khó khăn cho các trường, nhưng phải đảm bảo công bằng cho xã hội” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, cần nhìn nhận thẳng thắn, nếu điểm sàn của các trường ngoài công lập thấp hơn các trường ĐH công lập, thì bằng cách nào đó, các trường ngoài công lập đào tạo phải nghiêm hơn các trường công lập. 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhật Minh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang