Thi Quốc gia 2015: Sẽ không còn khối thi như trước!

author 06:14 15/08/2014

(VietQ.vn) - Sáng nay, 15/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tổ chức lấy ý kiến các trường về kỳ thi Quốc gia 2015, trong Hội nghị triển khai hành động đổi mới giáo dục khối các trường ĐH, CĐ.

Tin mới nhất do PV gửi về, tại hội nghị sáng nay, Bộ GD-ĐT đã công bố thêm nhiều mội dung đổi mới tuyền sinh. Điển hình Kỳ thi quốc gia 2015 sẽ được tổ chức theo cụm thi tại các tỉnh, liên vùng. Giảng viên ĐH-CĐ và giáo viên các trường PTTH sẽ được bố trí coi thi.

Đáng lưu ý, kỳ thi quốc gia 2015 sẽ không còn các khối thi như trước đây. Theo đó, các trường ĐH-CĐ sẽ thông báo trước những môn thi, bài thi để xét tuyển vào từng ngành khác nhau cho thí sinh biết và lựa chọn.

Thảo luận tại hội nghị sáng nay, đại diện ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Thăng Long cho rằng, sẽ có nhiều trường chưa tin tưởng kỳ thi Quốc gia 2015, nên sẽ tổ chức  thi thêm 1 kỳ thi nữa , gây lãng phí cho xã hội

Cụ thể, trao đổi với phóng viên, đại diện trường Đh Y Hà Nội cho biết sẽ đề xuất lên Bộ GD-ĐT cho phép trường được tổ chức thêm 1 kỳ thi nữa. Đại diện Học viện An ninh đề xuất các trường ĐH tự coi thi, không đưa về địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết, Việt Nam cũng như các nước, ngành Y là ngành tuyển sinh khó nhất và thu hút đông đảo thí sinh đăng ký.

Ông cho biết, nhóm các trường khối y đề xuất được tổ chức thêm một kỳ thi nữa, bên cạnh kỳ thi Quốc gia 2015 mà Bộ Giáo dục tổ chức; để chọn được người xứng đáng. Trường này cũng đề nghị giảm các mức tuyển thẳng, vì hiện nay tỷ lệ các em tuyển vào nhà trường trong diện này chiếm hơn 23%.

Còn Thiếu tướng Nguyễn Quý Khoát, PGĐ Học viện An ninh cho rằng, việc đưa các bộ, giảng viên ĐH, CĐ về các trường chưa chắc đã tiết kiệm và có thể có những "kết quả ảo".

Ông khẳng định, nếu Bộ Giáo dục vẫn nhất quyết thi Quốc gia 2015 ngay tại các địa phương thì khối các trường công an sẽ bàn thảo và trình phương án tuyển sinh của mình.

Thiếu tướng Khoát cũng đề xuất, kỳ thi Quốc gia có thể thi 2 lần trong năm, vào tháng 9 và tháng 2, chứ không nên thi vào mùa hè nóng bức.

Ông cũng cung cấp thông tin thêm, Bộ Công an vừa phát hiện đường dây thi hộ dùng giấy tờ thật. Vì vậy, việc coi thi phải thực sự chú ý.

Khối ĐH ở Thái Nguyên mong muốn, Bộ Giáo dục nới rộng thời gian để các trường làm phương án tuyển sinh riêng, vì với quy định "hạn chót" là 30/9 thì khá gấp.

Hiệu trưởng ĐH Thăng Long hiến kế dùng thuật toán để thi trước - chọn trường sau, rút ngắn thời gian xét tuyển.

Trước đó nửa tháng, Bộ GD-ĐT đã công bố 3 phương án tổ chức thi Quốc gia 2015.

Hiện nay, ngoài việc chọn phương án nào, xã hội còn quan tâm đến việc: thi ở đâu, đề thi đổi mới như nào và xét tuyển ra sao sau khi có kết quả thi.

Kỳ thi Quốc gia 2015 theo phương án nào

Các trường ĐH, CĐ chọn thi Quốc gia 2015 theo phương án nào?

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, năm 2015, nếu Bộ GD-ĐT tiến hành kỳ thi Quốc gia thì trường này vẫn tổ chức một kỳ thi riêng cho các chương trình đào tạo đặc biệt.

Ví dụ, năm 2015, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ thí điểm áp dụng phương án tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực đối với các ngành đào tạo có chương trình đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế. Tuỳ theo chương trình đào tạo, việc phân loại các ứng viên có thể được thông qua đánh giá năng lực tiếng Anh và/hoặc phỏng vấn và/hoặc hồ sơ.

Bài thi đánh giá năng lực chung sẽ được tổ chức trước kỳ thi tuyển sinh đại học 3 chung. Vì vậy, các ứng viên dự tuyển vào các ngành đào tạo này, sau khi dự thi bài thi đánh giá năng lực chung, vẫn có cơ hội tham gia kỳ thi 3 chung để vào các ngành hoặc các đơn vị đào tạo khác. 

Dự kiến Năm 2016, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ áp dụng đại trà tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực cho tất cả các ngành đào tạo Đại học trước thời điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH theo hình thức 3 chung của Bộ GD-ĐT. Trong trường hợp Bộ GD-ĐT triển khai kỳ thi tích hợp, ĐHQGHN có thể sẽ dùng kết quả kỳ thi tích hợp làm điều kiện sơ tuyển vào ĐHQG và tập trung hoàn thiện bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt để chọn ứng viên vào các ngành đào tạo cụ thể...

Cùng với ĐH Quốc gia Hà Nội, có thể một số trường sẽ thi riêng, bên cạnh kỳ thi Quốc gia 2015.

Hiện nay, theo bình chọn trên nhiều báo điện tử và mạng xã hội, người dân chọn phương án 1 thì các môn riêng rẽ hơn là thi tích hợp, trong 3 phương án thi Quốc gia 2015 của Bộ GD-ĐT đã công bố.

(tiếp tục cập nhật)

Nhật Minh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang