Thì ra đây là bí quyết để trẻ học giỏi

author 11:20 19/09/2017

(VietQ.vn) - Dưới đây chính là câu trả lời về những bí quyết khiến trẻ học giỏi một cách hiệu quả nhất.

Theo Scienceabc, để trẻ có thể hiểu rõ nội dung và những gì xảy ra trong phim, thì cách duy nhất của chúng chính là xem cùng một bộ phim nhưng nhiều lần.

Đặc biệt, trẻ em thường thích dự đoán những gì sẽ xảy ra tiếp theo và sau đó nhìn thấy những gì mình đang mong đợi được xác nhận. Cụ thể, cách tốt nhất để trẻ học tập và rèn luyện những kỹ năng mới, đó chính là việc lặp đi lặp lại.

Không những thế, một nghiên cứu xuất bản vào năm 2011 cũng đã khẳng định rằng, trẻ em học hỏi nhiều hơn khi một cái gì đó được đọc cho chúng nhiều lần.

Nhà tâm lý học Tiến sĩ Jessica Horst thuộc trường Đại học Sussex - người đứng đầu nghiên cứu này cho biết, một vài thí nghiệm trong nghiên cứu đã được thực hiện với hơn một chục trẻ 3 tuổi.

Nghiên cứu cũng đã kết luận rằng, trẻ sẽ học được nhiều hơn nếu đọc cùng một câu chuyện cho trẻ nghe nhiều lần, thay vì đọc các câu chuyện khác nhau mỗi lần. Không những thế, việc lặp lại các câu chuyện như vậy có thể cải thiện vốn từ vựng của trẻ em.

Cách tốt nhất để trẻ học tập và rèn luyện những kỹ năng mới, đó chính là việc lặp đi lặp lại. Ảnh: Gistwithtessy.

Đối với cả người lớn, việc lặp lại nhiều lần cũng là một công cụ giúp tăng cường trong học tập. Thế nhưng, do bộ não của trẻ nhỏ hơn, chính vì thế đòi hỏi phải có nhiều lần lặp lại hơn để chúng có thể học tập tốt nhất.

Không những thế, con người chúng ta vẫn thường hay dự đoán mọi thứ và cảm thấy vui mừng khi biết các dự đoán của mình được xác nhận, điều này cũng hoàn toàn đúng với trẻ em khi chúng mới biết đi. Bất cứ nơi nào chúng quay lại và bất cứ điều gì chúng làm, luôn có một sự bắn phá khổng lồ thông tin mới từ mọi hướng mà bộ não của chúng vẫn chưa thể xử lý.

Bởi vậy, khá dễ hiểu khi phần lớn thế giới xung quanh chúng là không thể đoán trước. May mắn thay, khi chúng xem cùng một bộ phim nhiều lần, chúng tự nguyện dự đoán rằng trong một sự kiện đặc biệt sẽ xảy ra. Và khi nội dung bộ phim xác nhận dự đoán của chúng là chính xác, chúng cảm thấy vui vẻ, phấn khởi.

Đồng thời, theo một cách hiểu nào đó, bạn có thể nói rằng xem cùng một bộ phim hay một chương trình truyền hình hoặc đọc lại cùng một cuốn sách, sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, khả năng suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo và sau đó cảm thấy vui vẻ vì mình đã đoán đúng một điều gì đó.

Ngoài ra, trong một kỳ nghỉ ngắn hạn ở nhà người quen, tác giả của một bài viết cũng đã từng chia sẻ kinh nghiệm của mình khi quan sát một cậu bé 3 tuổi. Cậu bé 3 tuổi này vô cùng hiếu động và khá hiếm khi có thể ngồi một chơi nơi trong vài phút.

Nhưng điều đó lại hoàn toàn trái ngược, khi cha của cậu bé mở Kung Fu Panda trên TV, cậu bé không hẳn sẽ ngồi im trong khi xem phim, nhưng thực sự cậu bé bị cuốn hút bởi nó. Điều đáng nói nhất ở đây chính là điều này được lặp lại rất nhiều lần sau đó, khi mỗi lần cậu bé xem lại bộ phim này.

Ngoài ra, cậu bé ít nhất xem lại bộ phim 4 lần trong thời gian anh ta ở đó, tác giả bài viết cho hay. Không những thế, mỗi lần xem cậu đều cười thoải mái và dường như không bao giờ biết chán.

Chính tác giả cũng đã bị lôi cuốn bởi tình yêu cậu bé dành cho bộ phim và thậm chí đã trêu đùa cha của cậu bé rằng: "Con trai bạn chắc chắn cũng giống Kung Fu Panda!".

Trẻ cũng thường có khuynh hướng thích xem những thứ tương tự, mặc dù đó là một bộ phim hay một chương trình truyền hình đã xem rất nhiều lần thế nhưng chúng vẫn không có bất kỳ mối bận tâm nào. Và có vẻ như đây chính là một hiện tượng khá phổ biến với hầu hết trẻ em.

Cũng như người lớn, trẻ sẽ học tốt nhất bằng cách lặp đi lặp lại và điều này không chỉ giới hạn ở việc xem phim. Để có thể hiểu vấn đề rõ hơn, trẻ em có xu hướng lặp lại gần như mọi thứ chúng thấy hoặc nghe.

Bên cạnh đó, phim là một bộ sưu tập gồm vô số thứ, nhiều nhân vật, nhiều cuộc đối thoại, cảm xúc, các phản ứng với tình huống… Với tất cả những điều này xảy ra trên màn hình cùng một lúc, trẻ em rất dễ bỏ lỡ nhiều thứ. Không cần phải nói, điều này cản trở sự hiểu biết chung của chúng về bộ phim.

Chính vì vậy, mỗi khi xem một bộ phim cụ thể, chúng luôn thu thập những nội dung mới và hấp thụ một vài chi tiết mới từ đó. Ngay cả người lớn, họ vẫn có thể thu được những điều mà họ đã bỏ qua trong những lần xem trước đó, sau khi xem một bộ phim nhiều lần.

Tuy nhiên, có một vài giả thuyết chủ quan khác cho hiện tượng này, ví dụ như thực tế là trẻ em không có cảm giác mạnh mẽ về thời gian như người lớn. Chúng không thực sự trải nghiệm suy nghĩ: "tôi đã nhìn thấy điều này trước đó và hãy chuyển sang cái khác".

Và một số người thậm chí còn nói rằng, xem cùng một bộ phim giúp trẻ hiểu rõ hơn về cảm xúc với nguyên nhân và hậu quả, chẳng hạn như "gấu trúc đã làm hoạt động này và sau đó một cái gì đó xảy ra với nó".

Chính điều này đã giúp trẻ em hiểu các hành động của mình và giới thiệu cho chúng ý tưởng về hậu quả. Bởi vậy, không có gì là tồi tệ khi con của bạn muốn xem cùng một bộ phim hay nghe cùng một câu chuyện nhiều lần. Đơn giản đó là quá trình học hỏi của chúng và giúp chúng có thể học giỏi, thông minh hơn.

Lan Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang