Thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển vào đại học

author 17:48 01/08/2015

Hôm nay 1/8, thí sinh trên cả nước bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đơt 1 vào các trường đại học. Trong đợt xét tuyển này kéo dài trong 20 ngày, mỗi thí sinh có 4 nguyện vọng để đăng ký vào 4 ngành khác nhau của 1 trường.

Thí sinh tham dự kì thi tuyển sinh

Để giúp thí sinh thuận lợi hơn trong việc xét tuyển, ngày 31-7, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn quy trình xét tuyển của các trường khi sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia năm 2015.

Thí sinh cần cập nhật thông tin đăng ký xét tuyển ít nhất 3 ngày một lần

Trong thời gian quy định của mỗi đợt xét tuyển (Đợt I từ ngày 1/8 đến ngày 20/8), các trường tổ chức nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) của thí sinh. Hồ sơ ĐKXT của thí sinh gồm: Bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi của thí sinh; Phiếu đăng ký xét tuyển của thí sinh cho phép thí sinh đăng ký tối đa 4 ngành của trường, xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Thí sinh có thể tải phiếu đăng ký xét tuyển TẠI ĐÂY

Ở mỗi nguyện vọng thí sinh phải chỉ ra tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển; Một phong bì có dán tem và ghi rõ địa chỉ của thí sinh.

Trường hợp thí sinh đề nghị rút hồ sơ để chuyển sang trường khác, các trường cần tạo điều kiện cho thí sinh rút hồ sơ. Thí sinh phải đến trường hoặc ủy quyền (bằng văn bản) cho người thân đến trường rút hồ sơ. Các trường cần quản lý hồ sơ một cách khoa học, đảm bảo việc tìm hồ sơ để trả cho thí sinh được thực hiện một cách thuận lợi cũng như thông báo thời gian thí sinh có thể bắt đầu đăng ký lại vào trường khác sau khi rút hồ sơ.

Thí sinh chỉ được thay đổi các nguyện vọng trong trường cũng như rút hồ sơ để nộp sang trường khác đối với xét tuyển đợt I, còn khi xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng cũng như rút hồ sơ.

Khi nộp hồ sơ ĐKXT, thí sinh có thể đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên của mình. Những thí sinh đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên cần nộp kèm theo hồ sơ minh chứng về chế độ ưu tiên. Các trường bố trí tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ những cán bộ nắm vững quy chế để rà soát chế độ ưu tiên và tạo điều kiện cho thí sinh sửa chữa nếu có minh chứng phù hợp.

Ít nhất, 3 ngày một lần, các trường công bố danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường.

Thí sinh được đăng ký 4 nguyện vọng trong một trường

Bộ GD-ĐT cho biết, quy định xét 4 nguyện vọng trong một trường theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 được thực hiện cụ thể như sau: Nếu thí sinh có mức điểm có thể trúng tuyển vào nhiều ngành, chỉ được xét vào ngành có thứ tự ưu tiên cao nhất;

Nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng , sẽ được chuyển sang nguyện vọng 2 và xét bình đẳng với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành đó và tương tự như vậy đối với các nguyện vọng 3,4. Các nguyện vọng 1, 2, 3, 4 trong một trường được xét tuyển đồng thời.

Trong 4 nguyện vọng, thí sinh có thể đăng ký đồng thời cả ngành đại học và cao đẳng (nếu trường có đào tạo cao đẳng)

Các trường phải công bố độ lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp

Theo đó, những trường dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển cho một ngành phải quy định và công bố độ lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp.

Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: Ngày sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và trước mỗi đợt xét tuyển, các trường cần công bố trên trang thông tin điện tử của trường tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào từng ngành hoặc nhóm ngành (sau đây gọi chung là ngành) của trường cùng với chỉ tiêu của từng ngành;

Những trường dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển cho một ngành phải quy định và công bố độ lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp; các điều kiện bổ sung dùng để xét tuyển trong trường hợp có nhiều thí sinh ở cuối danh sách trúng tuyển có điểm xét tuyển như nhau dẫn đến vượt chỉ tiêu;

Điểm xét tuyển vào từng ngành. Điểm xét tuyển không được thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đào vào do Bộ GD-ĐT công bố.

Đối với những trường dùng tổ hợp đồng thời tổ hợp truyền thống và tổ hợp mới (tổ hợp lần đầu tiên đưa vào sử dụng) để xét tuyển phải chỉ rõ chỉ tiêu xét tuyển dành cho mỗi loại tổ hợp phù hợp với quy định của Quy chế tuyển sinh. Khi đó, mỗi ngành phải có 2 mã để xét tuyển với chỉ tiêu riêng.

Các thông tin tuyển sinh này trường phải nhập vào phần mềm tuyển sinh của Bộ GD-ĐT ngay sau khi đăng nhập vào phần mềm.

Tỷ lệ trúng tuyển ảo sẽ giảm

Bộ GD-ĐT cho biết, với quy chế xét tuyển đã hiện hành, đợt 1 thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển vào 1 trường, như vậy sẽ không có hiện tượng thí sinh ảo. Tuy nhiên, do thí sinh có quyền vừa đăng ký xét tuyển bằng học bạ, vừa đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi nên thực chất chỉ có những ngành có điểm trúng tuyển cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ 1-2 điểm sẽ không có thí sinh ảo, còn các ngành có điểm trúng tuyển bằng ngưỡng sẽ phải tính đến một tỷ lệ nhất định thí sinh ảo.

Các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, do thí sinh có quyền sử dụng đồng thời cả 3 Giấy chứng nhận kết quả thi nên sẽ có tỷ lệ thí sinh ảo (do đồng thời trúng tuyển nhiều trường). Tuy nhiên, tỷ lệ ảo sẽ ít hơn so với năm 2014 về trước (do trước kia thí sinh có tối đa 6 giấy báo điểm và nộp được tối đa vào 6 trường).

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang