Thí sinh trúng tuyển không cần xác nhận sơ yếu lý lịch khi nhập học

authorHòa Lê 08:15 13/08/2017

(VietQ.vn) - Theo quy định mới, từ năm 2017, học sinh sinh viên khi làm thủ tục nhập học không cần làm xác nhận sơ yếu lý lịch.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Báo VnExpress đưa tin, thời gian gần đây, một số học sinh, sinh viên bị đại diện chính quyền địa phương bút phê "bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương" vào tờ khai lý lịch, gây khó cho việc nhập học và xin việc làm khiến dư luận bức xúc.

Liên quan đến diễn biến nêu trên, bà Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, để các nhà trường làm tốt hơn công tác quản lý người học và thực hiện chế độ chính sách, năm 2007, Bộ ban hành quyết định với yêu cầu hồ sơ nhập học của học sinh, sinh viên gồm tám loại giấy tờ, trong đó có lý lịch.

Thí sinh trúng tuyển không cần xác nhận sơ yếu lý lịch khi nhập học

Nhiều tân sinh viên gặp rắc rối vì bút phê của lãnh đạo xã vào sơ yếu lý lịch. Ảnh Dân Trí 

Tuy nhiên, đầu năm 2017, Bộ đã ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Trong đó, điều 14 của quy chế nêu rõ hồ sơ thí sinh trúng tuyển nộp vào trường gồm năm loại giấy tờ, không có lý lịch học sinh, sinh viên.

Như vậy, từ năm 2017, học sinh sinh viên khi làm thủ tục nhập học không cần làm xác nhận sơ yếu lý lịch.

Cũng theo bà Dung, quy định tại khoản 3 Điều 156 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau”.

Danh sách những trường đại học ‘top trên’ xét tuyển nguyện vọng bổ sung(VietQ.vn) - Dưới đây là danh sách những trường đại học “top trên” công bố chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung năm 2017.

"Chính vì vậy, từ năm học này, học sinh, sinh viên là thủ tục nhập học không phải nộp xác nhận sơ yếu lý lịch. Bộ GD&ĐT cũng không có văn bản nào yêu cầu địa phương xác nhận cả việc chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật vào sơ yếu lý lịch của tân sinh viên" - bà Dung nhấn mạnh.

Trước ý kiến về việc hồ sơ học sinh, sinh viên được bán phổ biến hiện nay có đóng dấu đỏ của Bộ GD&ĐT, bà Dung khẳng định: "Bộ không phát hành mẫu Lý lịch học sinh, sinh viên".

Bà Dung cho biết, học sinh sinh viên thực hiện việc xác nhận các nội dung khai trong sơ yếu lý lịch (nếu có yêu cầu) tại UBND các phường/xã nơi cư trú tuân theo các qui định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tư pháp, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang