Một cửa hàng bán được hơn 100 thiết bị công nghệ cao/ngày trong kỳ thi THPT quốc gia 2017

authorHoàng Dương 13:14 22/06/2017

(VietQ.vn) - Cận kỳ thi tốt nghiệp THPT 2017, các thiết bị công nghệ cao giúp cho việc gian lận thi cử được quảng cáo dầm dộ với phương thức kinh doanh rất linh hoạt, từ online đến tận cửa hàng, từ bán tới cho thuê.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Cho thuê tai nghe mini giá từ 300.000 đồng

Tại các cửa hàng trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội), được coi 'chợ' công nghệ cao của Hà Nội, không khó để mua những thiết bị gian lận thi cử siêu nhỏ như tai nghe, máy ghi âm. Với đa dạng chủng loại và mẫu mã, những chiếc tai nghe siêu nhỏ kích thước chỉ 4mm được bày bán và thậm chí, người dùng còn có thể thuê những chiếc tai nghe này theo ngày với giá từ 300.000 đồng/ngày.

Xem thêm: Đáp án môn toán tốt nghiệp THPT 2017

Thi THPT quốc gia: Thiết bị gian lận công nghệ cao bán ‘nhan nhản’ trên thị trường

 Những chiếc máy ghi âm siêu nhỏ được rao bán trên thị trường - Ảnh Facebook.

“Những thiết bị này chủ yếu là tai nghe có hỗ trợ truyền, phát âm, chạy bằng pin và phần lớn được sản xuất từ Trung Quốc. Thiết kế rất nhỏ chỉ như đầu đũa có thể gắn lên kẹp tóc, để ở những phụ kiện trên tóc hay hoa tai hoặc gắn trực tiếp vào tai, vành tai. Ngoài ra cũng có những loại giả đồng hồ và kính mắt. Giá khoảng từ 600.000 đồng – 3 triệu đồng/chiếc. Giá tùy thuộc vào kích thước và dung lượng pin. Kích thước càng nhỏ, dung lượng pin lớn thì càng đắt”, chủ cửa hàng này cho biết.

Theo quan sát của phóng viên, còn có những thiết bị giống như đồng hồ đeo tay nhưng trên thân có một khoảng trống để gắn phụ kiện như SIM điện thoại với một cây nam châm để hút hạt nhựa với tai nghe mini. Theo chủ cửa hàng, thiết bị này có từ nhiều năm trước và cũng chủ yếu là hàng xuất xứ Trung Quốc.

Trên Facebook cũng có nhiều người bán "nhan nhản" những thiết bị gian lận thi cử như thế này - Ảnh Facebook. 

 Ngoài ra, các thiết bị này cũng được bán nhiều trên chợ online, nhất là các trang mạng như Facebook, Zalo.

Theo đó, càng sát ngày thi tốt nghiệp THPT thì rất nhiều trang Fanpge trên Facebook rao bán thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao. Với mức giá mềm hơn tại vài cửa hàng trên đường Lý Nam Đế, những trang bán hàng này rao bán tai nghe siêu nhỏ với mức giá chỉ từ 400.000 đồng.

Đóng giả là một người mua hàng, phóng viên được yêu cầu để lại số điện thoại cá nhân. Và ngay lập tức, người bán gọi điện tư vấn cũng như hướng dẫn sử dụng và cam kết sẽ giúp các thí sinh “vượt qua” kì thi một cách dễ dàng.

"Càng cận ngày thi tốt nghiệp THPT 2017, khách đặt càng nhiều"

Theo chủ cửa hàng trên phố Lý Nam Đế trên thì những thiết bị trên chủ yếu nhập về từ Trung Quốc. Nhiều ngày nay, các thiết bị này được bán với số lượng khá, mỗi ngày cũng khoảng hơn 100 chiếc. Chủ yếu là các bậc phụ huynh mua cho con em đi thi. 

Với phương pháp mua hàng khá đơn giản, chỉ cần để lại số điện thoại, người bán sẽ thuê “shipper” giao hàng tận nơi và thu tiền sau khi người mua “test” sản phẩm. Tuy nhiên, địa chỉ của người bán không được tiết lộ. Theo người bán thiết bị gian lận thi cử trên Facebook thì mỗi ngày có khoảng hơn 300 đơn hàng khắp cả nước. Càng cận ngày thi tốt nghiêp THPT thì khách hàng càng đặt nhiều.

Theo thầy giáo Phạm Quang Vinh, một cán bộ coi thi tại Hà Nội thì phụ huyh và thí sinh không nên mua các thiết bị trên. Bởi những thiết bị này sẽ không thể sử dụng trong phòng thi khi có sự giám sát của giám thị, thanh tra và đặc biệt là đội công an phòng chống công nghệ cao. "Các thí sinh nên bình tĩnh tự tin và làm bài thi với khả năng cao nhất của mình. Tận dụng tối đa kiến thức thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt nhất trong mùa thi năm nay", thầy Vinh nhấn mạnh.

Theo thống kê kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016, tại các cụm thi trên cả nước có hơn 700 thí sinh bị đình chỉ thi các môn trong đó có trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao là tai nghe siêu nhỏ.

Theo thông tin từ Công an TP.Hà Nội, tháng 6/2017, Công an TP Hà Nội đã tiến hành xử lý 5 cá nhân có hành vi kinh doanh thiết bị tai nghe, thu phát tín hiệu kích thước nhỏ để phục vụ mục đích gian lận thi cử trên địa bàn, thu giữ tổng số 65 thiết bị các loại.

Cụ thể vào ngày 13/6, tổ công tác CATP Hà Nội - Phòng PC50, Phòng PA83 và Công an phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội tiến hành lập biên bản sự việc ghi nhận đối tượng Tống Ngọc Toàn (28 tuổi, ở Phượng Nghĩa, Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đang bán thiết bị tai nghe siêu nhỏ cho khách hàng tại quán cà phê Q5 (Địa chỉ: số 02, Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội).

Qua đó, thu giữ 17 bộ tai nghe siêu nhỏ dạng vòng dây đeo cổ, 6 bộ tai nhe siêu nhỏ dạng thẻ ATM và 25 bộ dây nguồn điện, 25 bản mạch điện tử là linh kiện để Toàn lắp đặt 25 bộ tai nghe siêu nhỏ dạng dây đeo cổ. Những thiết bị này Toàn tự sản xuất, lắp ráp trên cơ sở các mẫu có sẵn trên thị trường.

Qua đấu tranh, Toàn khai nhận đã kinh doanh thiết bị tai nghe siêu nhỏ phục vụ mục đích gian lận thi cử từ tháng 7/2015 cho đến nay thông qua các website, diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội Facebook và Youtube.

Ngoài ra, Công an TP Hà Nội còn tiến hành thu giữ một số loại thiết bị thu phát tín hiệu kích thước nhỏ (có lắp thẻ SIM) hoạt động như một điện thoại di dộng có kích thước 3x5cm kết nối không dây với một tai nghe kích thước 1cm gồm 2 loại có dây đeo cổ và không dây.

Căn cứ tình hình trên, Công an TP. Hà Nội kiến nghị với Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia - TP Hà Nội (Sở Giáo dục Đào tạo TP Hà Nội) nghiên cứu, tập huấn cách thức nhận biết các thiết bị tai nghe, thiết bị thu phát tín hiệu cho các hội đồng thi trên địa bàn TP. Hà Nội.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang