Thi tốt nghiệp 2014: Những lưu ý trước khi bước vào phòng thi

author 08:32 01/06/2014

(VietQ.vn) - Ngày mai, kỳ thi tốt nghiệp 2014 sẽ chính thức diễn ra, ngay lúc này, cả thí sinh và phụ huynh hãy lưu tâm tới việc chuẩn bị để có kết quả cao nhất

Thí sinh và phụ huynh cần lưu ý

Năm nay, lịch thi và các môn thi thay đổi, thí sinh cần nắm chắc lịch thi và giờ giấc các môn thi.

Chính vì vậy các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở con em lịch thi, giờ thi, tốt nhất nếu có điều kiện thì nên đưa, đón con em. Vì năm nay buổi chiều sẽ bắt đầu phát đề thi các môn lý, hóa là 13g45 (mọi năm là 14g) rồi giờ thi sử, địa thì 15g30 đã tập trung học sinh vào phòng thi. Do bước vào mùa thi, đương nhiên là có căng thẳng nên các em rất dễ... ngủ quên.

Mỗi buổi thi thí sinh nên đến trước giờ phát đề thi 30 phút. Các buổi sáng từ 7g15 (nếu không thi môn tiếng Anh mà chọn thi môn sinh thì giờ tập trung nên là 9g30) và buổi chiều là 13g00 (đối với hai môn lý, hóa) và 15g20 (đối với hai môn sử, địa).

Thí sinh nên đến trước giờ phát đề thi 30 phút

Các buổi thi sử, địa thí sinh sẽ thi xong lúc 17g30, ra khỏi phòng thi có thể đến 17g45, trời tối, có thể mưa to, các em cần chuẩn bị áo mưa. Ở vùng nông thôn, miền núi, các em (nếu không có phụ huynh đưa đón) cần đi theo từng nhóm để đảm bảo an toàn. Với các em ở thành phố, nhất là ở Hà Nội, TP.HCM... đây là giờ cao điểm, rất dễ kẹt xe.

Để tránh ngủ quên thí sinh nhớ giữ gìn sức khỏe, gần ngày thi không nên ôn bài quá khuya, cần có chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe. 50% điểm thi đã được quyết định ở điểm trung bình môn cả năm lớp 12 rồi nên chỉ cần chăm chỉ (không quá căng thẳng), theo hướng dẫn ôn tập của thầy cô là các em có đủ hành trang rồi đó. Tạm quên đi môn đã thi, để dành thời gian nghỉ ngơi và tập trung cho môn thi sắp đến.

Thí sinh tranh thủ ôn lại tài liệu ngay trước giờ thi

Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ, thẻ dự thi, áo mưa và đừng... mang tài liệu vào phòng thi để... quay cóp, tốt nhất là các em để tài liệu ở nhà. Tuy đã được nhắc nhở và phổ biến rất kỹ trong quy chế thi nhưng năm 2013 cả nước vẫn có 49 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi. Vì vậy, tốt nhất thí sinh không nên mang điện thoại di động khi đi thi, kể cả tắt máy nếu bị phát hiệu thí sinh vẫn bị lập biên bản và cấm thi.
 
Các trường hợp bị hủy bài thi

Mang vào trong phòng thi các vật dụng trái với quy định trong thời gian từ lúc bắt đầu phát đề thi đến hết giờ làm bài (đã hoặc chưa sử dụng); Sử dụng tài liệu liên quan đến việc làm bài thi và các phương tiện thu phát thông tin dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả trong và ngoài phòng thi.

Nhận bài giải sẵn của người khác (đã hoặc chưa sử dụng); Chuyển giấy nháp, bài thi cho thí sinh khác hoặc nhận giấy nháp, bài thi của thí sinh khác; Cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc làm bài giống nhau (do chép bài của nhau).

Đặc biệt, cán bộ coi thi sẽ huỷ kết quả thi và cấm thi từ 1 đến 2 năm, nếu thí sinh vi phạm một trong các khuyết điểm sau: Hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ của các Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi, Hội đồng phúc khảo. Gây rối làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi; Khai man hồ sơ thi hoặc nhờ người thi hộ.

Đối với người thi hộ, cán bộ coi thi sẽ huỷ kết quả thi tốt nghiệp phổ thông, thi tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại các kỳ thi cùng năm; Buộc thôi học nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục; Đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự tuỳ theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm.

Tránh thực phẩm khó tiêu và các món ăn lạ

Ăn gì trước khi bước vào phòng thì là điều không thể bỏ qua? Thí sinh nên giữ chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo các nhóm chất bột, chất xơ, chất đạm… để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, để tránh sự cố về tiêu hóa, đau bụng khi đang làm bài thi, phụ huynh cần lưu ý cho thí sinh tránh các món ăn lạ, loại thực phẩm khó tiêu và nhiều gia vị vì kích thích hệ tiêu hóa và hệ thần kinh thực vật gây khó chịu, ảnh hưởng đến việc làm bài thi.

 

 Hạ Lan (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang