Thi tốt nghiệp THPT 2014: Lịch thi buổi chiều sẽ sớm hơn trước

author 05:51 31/05/2014

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay do có môn thi tự chọn nên có các buổi thi 2 ca. Lịch thi buổi chiều vì thế sẽ sớm hơn mọi năm. Kinh nghiệm cho thấy khá nhiều trường hợp học sinh ngủ quên vào buổi thi đầu giờ chiều.

Thầy trò Trường THPT Hồng Đức (TP.HCM) dò bài môn hóa những ngày cuối trước khi học sinh

nghỉ hoàn toàn chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

Hình dung về một buổi thi có 2 ca

Ví dụ chiều 2.6: Ca thứ nhất: 13 giờ: tập trung thí sinh, 13 giờ 5: chủ tịch hội đồng phát đề thi môn vật lý cho giám thị, 13 giờ 10: cho thí sinh vào phòng thi, 13 giờ 30: phát đề môn vật lý cho thí sinh tại phòng thi, 13 giờ 45: bắt đầu làm bài thi với thời gian 60 phút.

Ca thứ hai: 15 giờ: tập trung thí sinh; 15 giờ 40: cho thí sinh vào phòng thi; 15 giờ 45: chủ tịch hội đồng coi thi phát đề thi môn lịch sử cho giám thị, 15 giờ 55: phát đề thi cho thí sinh ở phòng thi, 16 giờ: làm bài.

(Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội)

Nắm chắc số điện thoại của từng thí sinh

Tại Bắc Ninh, chính việc tổ chức một kỳ thi thử như thật quy mô toàn tỉnh vừa qua đã giúp ngành GD-ĐT khắc phục kịp thời những bất cập nảy sinh xuất phát từ những điểm mới của kỳ thi. Do giờ thi ở những buổi chiều thi 2 ca bắt đầu sớm hơn, nhiều thí sinh đã ngủ quên ở môn thi thứ nhất trong kỳ thi thử. Chính vì vậy, ở kỳ thi chính thức, Sở GD-ĐT yêu cầu các hội đồng thi phải nắm chắc số điện thoại của từng thí sinh, để kịp thời thông báo khi cần thiết.

Sở GD-ĐT Bắc Giang thì in thông tin cụ thể giờ thi, giờ thí sinh phải có mặt trên giấy báo dự thi; dán trước cửa mỗi phòng thi... để thí sinh ghi nhớ.

Việc bố trí đội ngũ giám thị của từng buổi thi các môn tự chọn ra sao cho hợp lý cũng là vấn đề mà các sở GD-ĐT quan tâm. Các địa phương đều yêu cầu mỗi hội đồng thi phải chủ động phân việc cụ thể đội ngũ giám thị, luôn phải có số giám thị dự phòng khi cần thiết, nhất là những buổi có 3 môn thi. Việc rút kinh nghiệm làm bài thi phải được tiến hành ngay sau từng môn thi, thay vì từng ngày như những năm trước...

Tại Hà Nội, để tránh tình trạng ùn ứ khi thí sinh thi 2 ca, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các hội đồng thi sau khi có hiệu lệnh trống kết thúc ca 1 thì chủ tịch hội đồng coi thi cho phép mở cổng để thí sinh, giám thị ca 2 vào bên trong, sử dụng phân cách mềm để tách thí sinh của 2 ca tại khu vực ra vào cổng trường; có khu vực riêng cho thí sinh thi ca 2 đứng chờ; mở cổng ngay sau khi kết thúc ca thi...

Đường dây nóng thanh tra thi tốt nghiệp THPT

Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu các chánh thanh tra sở GD-ĐT tập trung thực hiện nghiêm túc việc thanh tra các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chỉ đạo các đoàn thanh tra lưu động thực hiện thanh tra không báo trước tại các hội đồng coi thi. Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu thanh tra các sở thành lập đường dây nóng và cử cán bộ có trách nhiệm, năng lực trực đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phối hợp với các lực lượng liên quan xử lý kịp thời.

Đồng thời, Bộ cũng công bố đường dây nóng của Thanh tra Bộ GD-ĐT: 0936315334.

Các điểm dừng - chờ cho phụ huynh và thí sinh

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội tính toán, tùy theo khả năng, các hội đồng coi thi sẽ bố trí những điểm dừng chờ cho cha mẹ học sinh đưa thí sinh đi thi. Đó có thể là các trường tiểu học và THCS gần điểm thi, mời các phụ huynh, học sinh chờ thi ca 2 vào những điểm này để nghỉ ngơi trong điều kiện thời tiết hè nắng nóng.

Ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình, cho biết: “Để bảo đảm an ninh trường thi và an toàn cho các thí sinh, chúng tôi đã đưa ra 2 phương án”. Chẳng hạn bố trí cho các thí sinh thi ca 2 tập trung tại một trường học (mượn của trường tiểu học, THCS hoặc mầm non) gần với hội đồng thi nhất; có một khu riêng tách biệt với khu vực thi để các thí sinh dự thi ca 2 sẽ tập trung tại đó. Với 2 phương án này, thí sinh sẽ tránh được thời tiết oi bức những ngày hè và quan trọng hơn, sẽ bảo đảm sức khỏe trong 3 ngày thi.

Ban chỉ đạo các kỳ thi năm 2014 của tỉnh Nghệ An yêu cầu ban chỉ đạo thi các huyện, thành phố, thị xã triển khai các biện pháp hỗ trợ thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo cách sắp xếp một số phòng học trong các trường tiểu học, THCS, nhà văn hóa khối xóm gần địa điểm thi để thí sinh chờ thi ca 2.

Đặc biệt, tỉnh này còn tính đến phương án trong điều kiện có thể, các trường THPT phối hợp ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức dựng rạp gần địa điểm thi để thí sinh dự thi môn thứ hai của buổi thi chờ đợi, nghỉ ngơi, tránh nắng nóng.

Những điều cần lưu ý

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đưa ra một vài lời khuyên cho thí sinh trước ngày thi:

Nhớ mang theo thẻ dự thi, chứng minh nhân dân và có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định.

Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Môn thi đầu tiên thí sinh có mặt tại hội đồng thi lúc 6 giờ 30, các môn thi sau thí sinh có mặt trước giờ nhận đề thi 30 phút.

Khi nhận đề thi, phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo ngay với giám thị phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề.

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của môn thi và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

Bài thi phải viết rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng com pa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực đỏ); phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách gì.

Đối với đề thi có phần tự chọn, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu làm cả hai thì không được chấm điểm.

Thí sinh ghi tên và số báo danh của mình vào vị trí tương ứng trong đề thi, xem mã đề thi (in trên đầu đề thi) và dùng bút mực hoặc bút bi ghi ngay 3 chữ số của mã đề thi vào 3 ô vuông nhỏ ở đầu các cột của khung mã đề thi. Sau đó, dùng bút chì lần lượt theo từng cột tô kín ô có chữ số tương ứng với chữ số ở đầu mỗi cột; ghi mã đề thi của mình vào 2 phiếu thu bài thi. Thí sinh tuyệt đối không ký tên vào phiếu thu bài khi chưa nộp bài.

Trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được tô chì đen ở ô trả lời, không được tô bất cứ ô nào trên phiếu trả lời trắc nghiệm bằng bút mực, bút bi hoặc để lại ký hiệu riêng trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Phiếu trả lời trắc nghiệm phải được giữ phẳng, không được gập và làm bẩn. Làm xong bài phải ngồi tại chỗ, không nộp bài trắc nghiệm trước khi hết giờ làm bài.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang