Thị trường áo mưa “vào mùa”

author 06:56 04/07/2013

(VietQ.vn) - Miền Nam đang vào mùa mưa nên thường xuyên đổ mưa bất chợt, miền Bắc thời tiết cũng kém ổn định, khi nắng khi mưa thất thường. Chính những yếu tố đó đã khiến cho thị trường áo mưa 2 miền có phần rộn rã hơn, doanh số bán hàng tại nhiều đại lý, hàng tạp hóa nhỏ lẻ đã tăng lên rõ rệt.

Phong phú chủng loại, kiểu dáng

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, loại áo mưa được bán phổ thông nhất hiện nay là áo mưa tiện lợi, mỏng giá từ 5.000 – 10.000 đồng. Chúng xuất hiện trong các quầy hàng thực phẩm, hàng tạp hóa từ ngõ nhỏ cho tới đường to. Mỗi khi có mưa, những người bán hàng lại kẹp một vài chiếc áo mưa ra trước quầy hàng để thu hút sự chú ý của những vị khách đi đường. Tuy nhiên, loại áo mưa này được làm từ nilon nên rất dễ bị bung, rách khi có gió to, mưa lớn hay va chạm nên đa số nó chỉ được người tiêu dùng lựa chọn trong tình huống đang đi đường thì gặp mưa bất chợt mà trong cốp lại không để sẵn áo mưa.

Áo mưa hiện nay có nhiều chủng loại, kiểu dáng để khách hàng lựa chọn
Áo mưa hiện nay có nhiều chủng loại, kiểu dáng để khách hàng lựa chọn

Tại các cửa hàng chuyên kinh doanh áo mưa, đại lý, nhà phân phối thì chủng loại áo mưa đa dạng hơn với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau. Tùy theo nhu cầu sử dụng và túi tiền, khách hàng sẽ có những sự lựa chọn phù hợp. Hầu hết khách tới những cửa hàng này sẽ mua những bộ áo mưa có chất liệu tốt và sử dụng tiện lợi hoặc đảm bảo tính thời trang. Các loại áo mưa thông dụng hiện nay là áo hai mảnh, quần áo bộ.

Áo cánh dơi, áo bộ được ưa chuộng

Anh Nguyễn Tựu (cơ sở áo mưa Kim Huệ, đường 1A, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, HCM) cho biết, ngay từ khi mùa mưa bắt đầu, lượng khách tới mua hàng hoặc đặt hàng gia công đã tăng hơn rất nhiều. Chủng loại áo mưa rất đa dạng: áo mưa tiện lợi, cánh dơi, áo mưa bộ…. Trong đó, giá rẻ nhất là áo mưa tiện lợi, do chất liệu mỏng nên cơ sở bán với giá 2.000 – 3.000 đồng/chiếc. Áo mưa bộ có giá đắt nhất, thường từ 80.000 – 160.000 đồng/bộ do được làm từ chất liệu dày dặn, vải dù không thấm nước, có đủ các size: Size L, Size XL, Size XXL..... và nhiều kiểu dáng, phù hợp với các lứa tuổi để khách hàng chọn lựa.

Loại áo mưa đang được ưa chuộng nhất là áo cánh dơi. Theo anh Tựu, sở dĩ loại này đưa tin dùng là bởi sử dụng đơn giản nhanh chóng, rất thuận tiện khi gặp trời mưa. Chất lượng của loại áo này dù không tốt như áo mưa bộ song vải bền, đẹp, hợp thời trang và cũng là loại sản phẩm chống mưa, chống rét hiệu quả. Độ dày của áo mưa cánh dơi thường là: 0,12mm ; 0,15mm ; 0,17mm. Kích thước dài khoảng 1.2 m, 1.4m.

Áo mưa cánh dơi được nhiều người chọn bởi bền và sử dụng tiện lợi
Áo mưa cánh dơi được nhiều người chọn bởi bền và sử dụng tiện lợi

Ngoài các loại áo mưa cánh dơi thông thường thì loại áo mưa cánh dơi sử dụng lớp nilon trong suốt phía trước để không cản tầm chiếu sáng của đèn xe máy cũng được nhiều cơ sở đặt mua.

Thời tiết thay đổi, áo mưa đắt hàng

Anh Tuệ cho biết, hiện thị trường còn xuất hiện rất nhiều loại áo mưa thời tranh với kiểu dáng, họa tiết in ấn độc đáo song chủ yếu cơ sở sản xuất áo mưa của anh chỉ nhận gia công, in ấn và sản xuất theo yêu cầu của khách đặt hàng riêng chứ không sản xuất hàng loạt như những loại áo mưa phổ thông khác.

Bên cạnh áo mưa người lớn thì sức mua áo mưa trẻ em cũng tăng. Áo mưa trẻ em có ít loại hơn, loại phổ thông thường thấy là áo cánh dơi, bướm, siêu nhân, bộ. Dù kích cỡ nhỏ hơn song theo mặt bằng chung thì giá áo mưa trẻ em cũng ngang ngửa áo mưa người lớn. Giải thích điều này, các cơ sở sản xuất kinh doanh cho rằng đó là vì áo mưa trẻ em thường phải nổi bật, chú trọng công đoạn in ấn, dập chi tiết với các họa tiết bắt mắt nên tốn nhiều chi phí và thời gian.

Áo mưa trẻ em có nhiều họa tiết và thiết kế nổi bật nên giá đắt tương đương áo mưa người lớn
Áo mưa trẻ em có nhiều họa tiết và thiết kế nổi bật nên giá đắt tương đương áo mưa người lớn

Còn anh Tuệ thì chia sẻ: “Với các bé gái, áo mưa bướm được ưa chuộng nhất, với các bé nam thì là áo mưa siêu nhân. Xét theo mặt bằng chung thì số lượng áo mưa bướm bán ra vẫn nhỉnh hơn áo mưa siêu nhân”.

Cô Vân, chủ một hàng tạp hóa ở Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, HN cho biết, thời gian gần đây thời tiết Hà Nội nắng mưa thất thường, có lúc trời vừa nắng vừa mưa nên lượng áo mưa của cửa hàng bán ra cũng nhiều hơn. Cửa hàng cô Vân chỉ bán một số loại áo mưa thông dụng, không nhập quá nhiều chủng loại bởi sợ đọng vốn. Có những hôm mưa bất chợt nhưng dai dẳng, cô bán được khoảng 20 – 30 chiếc áo mưa tiện dụng.

Cô bảo: “Áo mưa tiện dụng vừa dễ bán, vốn lại ít nên nhập nhiều mà bán hết cũng nhanh”. Cũng theo cô, tiệm tạp hóa thì chỉ nên tập trung vào áo mưa tiện dụng để bán trong những cơn mưa bất ngờ, còn nếu người tiêu dùng chủ định mua áo mưa tốt để dùng lâu dài thì họ thường sẽ đến tận các cửa hàng chuyên kinh doanh áo mưa để được tư vấn và chọn lựa nhiều chủng loại hơn.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang