Thị trường bán lẻ điện máy sẽ ra sao nếu Trần Anh về tay Thế Giới Di Động?

authorDương Phương Ngọc 07:24 09/08/2017

(VietQ.vn) - Trần Anh, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim đang được coi là “tam trụ” thống lĩnh thị trường điện máy trong nước. Nhưng “miếng bánh” này sẽ ra sao nếu trong tương lai không xa, chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh về tay Thế giới di động?

Theo một báo cáo trong năm 2016 về ngành phân phối bán lẻ của Công ty chứng khoán MB (MBS), Trần Anh, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim là 3 doanh nghiệp điện máy khai thác mặt bằng kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực bán lẻ điện máy.

Điều này không quá khó hiểu bởi 3 ông lớn này được coi là “tam trụ” thống lĩnh thị trường điện máy trong nước.

Nổi đình nổi đám nhất hiện nay không thể không nhắc tới Điện máy Xanh của Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động với hơn 100 siêu thị trải khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Đi kèm với đó, những thông tin công bố về mức doanh thu và lợi nhuận của chuỗi này cũng khiến không ít doanh nghiệp tròn mắt và thèm muốn.

Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp sẽ chết nếu không đổi mới(VietQ.vn) - Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, luật chơi mới đã xuất hiện: "Cá nhanh ăn cá to". Các chuyên gia cho rằng: Doanh nghiệp sẽ chết nếu không đổi mới.

Trong năm 2016, Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động có bước phát triển vượt bậc, với doanh thu tăng 206% so với 2015. Kết thúc năm, chuỗi điện máy này chiếm 16% thị phần, trở thành chuỗi điện máy lớn nhất Việt Nam. Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài - từng tiết lộ kế hoạch đẩy thị phần của Điện Máy Xanh lên 30% trong năm nay.

Không chỉ gây ấn tượng về tốc độ phát triển, hướng đi mới mẻ của Điện máy Xanh cũng được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Trong khi Điện máy Xanh bùng nổ trên phân khúc siêu thị quy mô nhỏ thì Điện máy Trần Anh lại một mình một chợ chiếm lĩnh phân khúc siêu thị quy mô lớn đi kèm với các dịch vụ tiện ích.

Năm 2016, theo MBS, Trần Anh là chuỗi bán lẻ điện máy khai thác mặt bằng kinh doanh hiệu quả nhất, với doanh thu trung bình 20,3 triệu đồng/m2/tháng

Còn Nguyễn Kim cũng được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh của từng điểm bán với 18 triệu/m2. Tuy nhiên, không giống như Trần Anh, từ sau khi “bán mình” cho đại gia Central Group, Nguyễn Kim dường như nằm ngoài cuộc đua sôi động trên thị trường điện máy khi không có bất kỳ một động thái nào mới mẻ trong hoạt động kinh doanh, kể cả mở rộng quy mô như đã tuyên bố.

Điện Máy Xanh gia nhập sau vào thị trường bán lẻ điện máy theo mô hình chuỗi siêu thị nhỏ vì vậy mức hiệu quả khai thác ở mức thấp khoảng 12 triệu đồng/m2/tháng. Ra đời từ năm 2010 nhưng phải đến năm 2015, cái tên Điện Máy Xanh mới trở thành hiện tượng gây kinh ngạc cho thị trường điện máy khi nhanh chóng phủ khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam. Nhanh chóng và quyết liệt, không quá khó hiểu khi doanh nghiệp này đang đứng ở vị trí số 3 về việc khai thác mặt bằng bán lẻ.

Câu hỏi được đặt ra là: Nếu việc Thế giới di động thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh là sự thật thì cái “kiềng 3 chân” này sẽ thay đổi ra sao?

Tin đồn Thế giới di động mua lại chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh là có thật nhưng chưa chính thức?! Ảnh: Trần Anh

Bởi từ lâu, giới điện máy đã râm ran thông tin Thế Giới Di Động muốn mua lại một ông lớn điện máy phía Bắc để tăng cường sự hiện diện ở khu vực này. Trần Anh được đánh giá là đối tượng phù hợp nhất vì có thị phần lớn, niêm yết thông tin minh bạch, số lượng cổ đông lớn không nhiều.

Bản thân ông Tài cũng không giấu tham vọng lấn sân sang khu vực phía Bắc ở mảng điện máy. Ông cho biết các siêu thị phía Bắc có am hiểu riêng về thị trường, có nhóm khách hàng riêng mà chuỗi Điện Máy Xanh chưa khai thác được.

CEO của Thế Giới Di Động khẳng định có thể giữ lại tên của thương hiệu cũ khoảng 12-18 tháng. Ảnh: Điện máy xanh

Liên quan tới những đồn đoán về thương vụ M&A đình đám này, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Thế giới Di động, cho biết sẽ sớm có thông tin chính thức nhưng ông cũng nhấn mạnh: Phần nhiều các lời đồn đoán đều có khả năng đúng. Trong khi đó, đại diện của Trần Anh khẳng định chưa có thông tin xác nhận từ phía ban lãnh đạo.

Bên cạnh đó, theo một nguồn tin thân cận mà chúng tôi có được thì tin đồn đó là có nhưng chưa chính thức, chưa thể công bố chi tiết vì tới đây, Điện máy xanh và Trần Anh mới xin ý kiến cổ đông.          

Nếu thương vụ này thành công, Thế giới di động có thể trở thành “gã khổng lồ” trên thị trường điện máy mà khó có doanh nghiệp nào có thể đuổi kịp khi nắm trong tay 2 thương hiệu nổi tiếng đó là Điện Máy Xanh và Trần Anh? Ngoài ra, nếu có được Trần Anh, Thế giới di động có thể khắc phục được những bất lợi của Điện Máy Xanh khi với quy mô nhỏ, các trung tâm này rất khó để đa dạng hàng hóa và tạo ra không gian mua sắm tiện nghi cho khách hàng, trong khi với mức thu nhập người dân ngày càng tăng lên thì người tiêu dùng ngày càng muốn lựa chọn các sản phẩm đắt tiền hơn với những công năng nhiều hơn, và đương nhiên diện tích trưng bày cũng cần lớn hơn.

 Với tiềm lực tài chính hùng hậu, kinh nghiệm quản trị cùng với tham vọng … Thế giới di động sẽ trở thành một “đối thủ đáng gờm” khiến cuộc đua trên thị trường bán lẻ điện máy ngày càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang