Thị trường bánh Trung thu 2019: Đừng để ‘vàng thau lẫn lộn’

author 06:20 24/08/2019

(VietQ.vn) - Dù chưa tới Rằm tháng Tám (15/8 âm lịch) nhưng các loại bánh Trung thu truyền thống, handmade đã được bày bán. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để những sản phẩm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ ‘len lỏi’ thị trường.

Sự kiện: tin tức thị trường

Bánh Trung thu ‘chào’ thị trường sớm

Mỗi năm một lần, gần tới Rằm tháng Tám (15/8) thị trường bánh Trung thu lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Vài năm trở lại, không đợi đến Tết trung thu, người dân có thể mua bánh nướng, bánh dẻo truyền thống về thưởng thức.

Theo phong tục Việt, mọi người thường mua bánh Trung thu, trà, rượu để bày mâm cỗ và cúng tổ tiên, kính biếu ông bà, cha mẹ, thầy cô cùng những người mà bản thân luôn yêu mến và trân trọng.

Bánh Trung thu đã trở thành món quà truyền thống, với kiểu dáng của chiếc bánh tròn đầy như mặt trăng sáng trên cao, thể hiện sự đoàn viên đầy đủ của mọi người trong gia đình, cùng quây quần bên ly trà, chia nhau từng miếng bánh, nói dăm ba câu chuyện đã trở thành ký ức khó quên nhất trong lòng mỗi người.

Vài năm trở lại, thị phần bánh trung thu dành làm quà tặng trước đây được xem là sân chơi của các thương hiệu bánh quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Givral... nhưng gần đây miếng bánh này ngày càng bị cạnh tranh gay gắt bởi rất nhiều thương hiệu khác, trong đó có cả các thương hiệu bánh đến từ Hàn Quốc, Đài Loan và cả các hệ thống trà sữa, cà phê.

Dạo một vòng Hà nội những ngày gần đây không khó để bắt gặp những quầy hàng lưu động nằm trên vỉa hè, đường phố của các thương hiệu bánh Trung thu tên tuổi như: Kinh Đô, Thu Hương, Như Lan…

Bánh Trung thu thể hiện sự đoàn viên trọn vẹn gia đình. Ảnh NVCC

 

 

Theo khảo sát, bánh Trung thu Kinh Đô có giá dao động từ 50.000 đồng - 70.000 đồng/chiếc loại 120 – 150gr; loại trọng lượng lớn hơn từ 210 – 800gr có giá 65.000 đồng – 480.000 đồng/chiếc. Bánh Trung thu thương hiệu Thu Hương có giá dao động từ 330.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp.

So với mọi năm, mẫu mã của những chiếc bánh nướng, bánh dẻo truyền thống năm nay không có sự thay đổi quá nhiều. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất tập trung vào chất lượng sản phẩm, chú trọng nguyên liệu, chế biến, thậm chí là mẫu mã bao bì… để chinh phục khách hàng.

Bánh trung thu handmade ‘lên ngôi’

Thời gian gần đây, ngoài bánh Trung thu truyền thống, nhiều người có thú vui làm bánh handmade. Ban đầu, việc tự tay làm bánh Trung thu chỉ nhằm thỏa mãn sự tò mò. Sau dần, làm bánh Trung thu handmade trở thành đam mê.

Anh Nguyễn Thành Đạt, chủ tiệm bánh Ăn không chỉ để no chia sẻ thời sinh viên, do đam mê nấu ăn, làm bánh nhưng không có điều kiện nên tận dụng nguyên liệu và công cụ có sẵn như: chảo, nồi cơm điện… để sáng tạo món ăn. Do đó, anh có ý tưởng làm nên những chiếc bánh handmade.

Mỗi ngày, cửa hàng của anh thường làm 50 -70 chiếc bánh. Ngày lễ, mùng 1, số lượng bánh tăng lên khoảng 200 chiếc. Anh Đạt chia sẻ, để đảm bảo sự tỉ mỉ, sắc nét cho từng chiếc bánh cũng như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, cửa hàng của anh không tuyển thêm người làm.

 Người dân ‘đổi gu’, tự tay làm bánh Trung thu handmade. Ảnh NVCC

Là người từng được mời về làm giảng viên chia sẻ kỹ năng nấu bánh, anh Đạt cho hay để làm bánh Trung thu handmade việc lựa chọn nguyên liệu phải tỉ mỉ, kỹ càng. Bởi nó quyết định trực tiếp tới hương vị của bánh. Bên cạnh đó, khi đúc bánh vào khuôn cũng phải chính xác, nếu không chiếc bánh sẽ méo mó, không đẹp mắt.

“Khâu nướng bánh rất quan trọng. Nếu sai thời gian, nhiệt độ, hay đơn giản như phết lớp bóng cho vỏ bánh sai thì chiếc bánh sẽ trở nên không hoàn hảo”, anh Đạt nhấn mạnh.

Nói về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bánh Trung thu handmade, anh Đạt cho rằng là điều cần thiết, nó ảnh hưởng trực tiếp tới thương hiệu, sự hài lòng của khách hàng.

Anh Đạt quan niệm, khi người làm bánh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bánh tốt sẽ “giữ chân” khách hàng, thậm chí có thêm những lời giới thiệu “miễn phí” của mọi người.

Chị Trang (Cầu Giấy – Hà Nội), một người cũng có nhiều năm kinh nghiệm làm bánh Trung thu handmade chia sẻ, việc làm bánh handmade rồi rao bán qua mạng xã hội vừa tiết kiệm chi phí thuê cửa hàng, chi phí quảng cáo giới thiệu sản phẩm... lại thu hút lượng khách lớn. “Ban đầu, chỉ cần bạn bè, người thân, đồng nghiệp… ăn thử sau đó giới thiệu thêm người dùng. Dần dần, lượng khách đặt bánh handmade sẽ tăng lên”, chị Trang nói.

Thị trường bánh Trung thu 2019 đón Rằm tháng 8 sớm(VietQ.vn) - Dù chưa tới Rằm tháng 8 (15/8 âm lịch), nhiều thương hiệu bánh Trung thu truyền thống, thậm chí handmade ngập tràn đường phố, mạng xã hội với mức giá đa dạng.

Cẩn trọng bánh Trung thu chất lượng kém: ‘Vàng thau lẫn lộn’

Bên cạnh những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng, những sản phẩm handmade đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ít tiểu thương vì lợi trước mắt mà bán ra thị trường sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, những loại bánh Trung thu mini, được tung hô được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan… nhưng thực chất không rõ nơi sản xuất, được nhập với số lượng lớn.

Trước tình trạng đó, nhằm ngăn chặn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), Sở Công Thương Hà Nội ban hành Công văn số 2853/SCT-QLCL gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã, các trung tâm thương mại, siêu thị và ban quản lý các chợ phục vụ Tết Trung thu năm 2019 trên địa bàn thành phố.

Đối với cơ sở sản xuất, nhập khẩu bánh Trung thu phải tuân thủ các điều kiện bảo đảm ATTP; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ sản xuất; sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục hoặc vượt quá thời hạn cho phép.

UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ cở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn. Kiên quyết loại bỏ các điểm kinh doanh bánh Trung thu trên vỉa hè, lòng đường, khuôn viên các cơ quan, đơn vị... không đảm bảo điều kiện vệ sinh ATTP, gây mất trật tự mỹ quan đô thị, không bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thảo Nguyên

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang