'Thị trường BĐS năm 2018 sẽ diễn biến quanh 4 chữ: Kiểm soát và bền vững'

author 11:13 16/11/2017

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản 2018 sẽ diễn biến quanh 4 chữ “Kiểm soát và bền vững”.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Như BizLIVE đã đưa tin, sáng ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ I.

Tại diễn đàn này khi được hỏi nếu được dùng hai từ ngắn gọn để dự báo về thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2018, ông Nguyễn Trần Nam cho biết, nếu chỉ hai từ thì rất khó dự đoán, vì vậy ông phải dùng tới 4 từ, đó là “Kiểm soát và bền vững”.

Lý giải cho dự báo của mình, ông Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, nếu nói về kiểm soát, việc này đã cảnh báo từ đầu năm 2017. Cụ thể, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), năm 2015 tăng trưởng tín dụng là 12% thì tăng trưởng tín dụng trong bất động sản là 25%. Sang đến 2016 tăng trưởng tín dụng bất động sản chỉ còn khoảng 12 và 9 tháng 2017 còn 4%.

“Tín dụng kiểm soát cho vay đã được đưa ra đầu năm 2017 đã cho thấy xu hướng này. Tuy nhiên, vẫn bền vững và giữ được xu hướng như 2016”, ông Nam cho biết.

Đề cập trực tiếp đến tình hình phát triển các dự án nhà ở Hà Nội và TP.HCM, ông Nam cho biết, theo thống kê, thời gian qua, Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường và đang có khoảng 20.000 căn chào bán. Tính cả thị trường Hà Nội và TP.HCM con số này sẽ khoảng từ 45.000 - 50.000 căn đang được bán trên thị trường. Trong khi sức tiêu thụ 1 năm chỉ khoảng 30.000 căn ở cả hai thành phố lớn nhất cả nước. Vì thế sẽ vẫn còn đủ hàng hóa để bán.

“Thị trường bất động sản 2018 sẽ chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở giá rẻ và du lịch nghỉ dưỡng”, ông Nam nhận định.

Tham dự diễn đàn, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang cho biết, bà đồng ý với ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam là thị trường sẽ diễn biến theo các cụm từ kiểm soát và bền vững. Tuy nhiên, bà tâm đắc với cụm từ bền vững.

Theo bà Mẫu, phát triển bền vững là phát triển có trách nhiệm, sẽ không có nền kinh tế và một thị trường phát triển bền vững nếu không có các chủ thể tham gia có trách nhiệm.

“Phát triển bền vững xuất phát từ phát triển có trách nhiệm. Trách nhiệm về pháp lý, lợi nhuận, xã hội”, bà Mẫu nói.

Trong khi đó, đánh giá về thị trường bất động sản năm 2016 và 10 tháng đầu năm 2017, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường tiếp tục tăng trưởng ổn định thể hiện qua các chỉ số về giá cả, số lượng giao dịch.

Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại một số địa phương ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, Phú Quốc - Kiên Giang phát triển mạnh đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được phát triển theo xu hướng bán và cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng, bán căn hộ khách sạn (condotel) theo thời hạn sử dụng đất được cho thuê (50 năm).

Theo ông Ninh, từ thực tế cho thấy, các dự án này được cấp phép xây dựng theo hình thức là căn hộ lưu trú, nhưng không được hình thành đơn vị ở. Phần lớn các dự án du lịch nghỉ dưỡng có vị trí đẹp, chủ đầu tư cam kết thuê lại với lợi nhuận khá hấp dẫn nên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư cá nhân.

Theo số liệu báo cáo cho thấy thị trường bất động sản du lịch đang khá sôi động tại các địa phương, như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Quảng Ninh... với hàng chục nghìn căn hộ condotel đã và đang được đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, thời gian vừa quan tại các thành phố lớn đã cho phép các nhà đầu tư kinh doanh loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), với diện tích 25-50 m2/căn hộ để đáp ứng nhu cầu bố trí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên phạm vi địa bàn.

“Dự báo thị trường nhà ở trong ngắn hạn sẽ không có biến động lớn. Tuy nhiên một số phân khúc sản phẩm (đất nền, căn hộ có quy mô vừa và nhỏ...) có thể có sự thay đổi nhất định về giá cả tại một số khu vực, địa phương; thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục pháp triển”, ông Ninh cho biết.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang