Thị trường bất động sản phải hướng đến yếu tố bền vững

author 16:52 13/11/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nhận định, với yêu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như xu hướng phát triển, thị trường bất động sản phải hướng đến yếu tố bền vững, đảm bảo vấn đề môi trường, an sinh xã hội...

Hiện nay, với xu hướng đô thị hóa, nhiều quốc gia đang phát triển như Việt Nam dự kiến sẽ đạt 50-55% dân số sống ở đô thị vào năm 2035. Quá trình phát triển đô thị ở Việt Nam diễn ra đồng thời việc hình thành đô thị mới, song hành với chỉnh trang đô thị hiện hữu. Điều này đòi hỏi phải có sự đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, các dự án bất động sản và phối hợp liên ngành giao thông, tiện ích, cùng với hạ tầng công nghệ. Mặt khác, cạnh tranh giữa các quốc gia sẽ nhanh chóng trở thành cuộc cạnh tranh ở cấp độ đô thị. Do đó, phát triển đô thị không chỉ là xây dựng cơ sở hạ tầng, mà còn là khởi tạo môi trường đáng sống để thu hút nguồn nhân lực.

Phát triển đô thị không chỉ là xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn là khởi tạo môi trường đáng sống để thu hút nguồn nhân lực. Ảnh minh họa.

Theo ông Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects & Planners, trong phát triển đô thị thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là đảm bảo an cư lạc nghiệp cho người dân, tránh trường hợp đô thị hình thành nhưng không thu hút được người dân. Cụ thể, trước khi triển khai dự án cần nghiên cứu cư dân tương lai là những ai, chứ không chỉ dừng lại ở việc xây nhà để bán. Như vậy, trong quy hoạch thì phát triển đô thị luôn đi cùng vấn đề xử lý tài nguyên môi trường, sử dụng đất phục vụ cho đối tượng nhóm dân cư... Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng khác với trước đây là trường học, siêu thị... nhưng hiện nay đòi hỏi đa dạng yếu tố tiện ích hơn đối với môi trường sống và làm việc của đa dạng cộng đồng cư dân.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, trong quy hoạch đô thị cần giải quyết bài toán cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội và kinh tế đô thị. Ngoài ra, để biến dự án thành "đất lành chim đậu" không phải là vấn đề dễ dàng, đồng thời cần quyết tâm và ý chí đầu tư, nhất là sự cộng hưởng của nhiều nguồn lực khác nhau.

Đối với những vấn đề đặt ra cho bài toán quy hoạch tại Việt Nam, TS. Sử Ngọc Khương cũng chỉ ra rằng, quy hoạch đô thị tại Việt Nam đang mang tính chắp vá và chưa chú trọng tính kế thừa đúng mức. Nếu quy hoạch đô thị và kết nối cơ sở hạ tầng tốt thì người dân sẽ di cư cơ đến sinh sống, hay nói cách khác đô thị đáng sống sẽ tạo được sức cạnh tranh cao. Ở Việt Nam, những thế hệ người trẻ đang cho thấy có đòi hỏi đa dạng tiện ích và yêu cầu cao về môi trường sống hiện đại, năng động. Sắp tới được đánh giá là giai đoạn hội nhập quốc tế bền vững, nhu cầu đô thị rất lớn nên cần hoàn chỉnh và đồng bộ các dự án để đáp ứng tốt nhu cầu của dân cư, nhất là thúc đẩy hợp tác công - tư.

Ông Olivier Souquet, Sáng lập và Chủ tịch De-so Architects Planners đánh giá, sự hấp dẫn và thu hút của đô thị là có yếu tố bản sắc bản địa, nên câu hỏi đặt ra là làm sao xây dựng được những thành phố có sự khác biệt. Vấn đề toàn cầu hóa cũng dẫn đến quá trình giao thoa văn hóa, nên đô thị cần những điểm nhấn mà ai nhìn vào cũng có thể nhận ra địa điểm đó là ở đâu.

Thành phố đáng sống là thành phố có thể tiếp tục mở rộng và phát triển; trong đó, đảm bảo yếu tố thiên nhiên, giao thông, cơ sở hạ tầng... Vị trí địa lý của đô thị cũng giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao tính cạnh tranh, nhưng vấn đề là các địa phương tận dụng được những lợi thế sẵn có hay không.

Các chuyên gia đồng quan điểm rằng, đô thị đáng sống cần xác định phù hợp với những đối tượng cụ thể để tạo nên cơ chế chính sách phát triển phù hợp. Trong một đô thị cũng hình thành những nhóm cộng đồng dân cư khác nhau, nên cần nhìn nhận quy hoạch đô thị dưới góc độ đa ngành, đa bản sắc văn hóa.

Phát triển đô thị phải hướng đến yếu tố bền vững, đảm bảo vấn đề môi trường, an sinh xã hội... Song song đó, đô thị không thể tách rời liên kết vùng và những tỉnh, thành lân cận, nhằm đảm bảo mang lại lợi ích kinh tế và nguồn cung nhà ở, cũng như tạo điều kiện cho người dân an cư lạc nghiệp.

Sân bay quốc tế Long Thành: Cú hích cho thị trường bất động sảnSự sôi động của thị trường bất động sản Long Thành trong thời gian vừa qua đến từ thông tin quy hoạch Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành. Đây là một lực đẩy quan trọng, tạo ra vận hội mới cho thị trường bất động sản 2021.

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang