Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc nửa cuối năm 2013?

author 12:21 05/01/2013

(VietQ.vn) - Với một loạt chính sách quyết liệt mới của Chính phủ từ cuối năm 2012 nhằm vực dậy thị trường bất động sản, nhiều chuyên gia tuy vẫn dè dặt, thậm chí có ý kiến nhận định bi quan, nhưng đa số là cái nhìn khá lạc quan về năm 2013.

Sự kiện: Bất động sản

Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Minh Phong – chuyên gia kinh tế về vấn đề này.

Vấn đề được cho lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là vốn và nợ xấu. Vậy theo ông, đâu là cơ hội để thị trường bất động sản có thể hồi phục trong năm 2013?

Bất chấp những khó khăn đã được dự báo bởi các tổ chức quốc tế cũng như các chuyên gia trong và ngoài nước về kinh tế năm 2013 là vẫn tiếp tục như năm 2012, chúng tôi cho rằng đến nửa cuối năm 2013 nền kinh tế cơ bản sẽ có sự chuyển giao tích cực hơn, kể cả thị trường trong nước cũng như nước ngoài, do kết quả nỗ lực từ những chính sách, từ phía doanh nghiệp cũng như từ các nước và bối cảnh chung của kinh tế thế giới. Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản Việt Nam cũng sẽ nhận được những xu hướng tích cực hẳn so với năm 2012.

Điều này quy tụ bởi 5 nguyên tố lớn. Thứ nhất, thị trường bất động sản Việt Nam có một quá trình ảm đạm kéo dài, như chúng ta đã nói, có những phân khúc, những loại bất động sản giảm tới 50 – 60% và vì thế nó sẽ gần với chi phí thực, gần hơn với khả năng mua sắm của người dân, kích thích người dân coi đó là một khoản đầu tư tích cực. Thứ hai, vốn đầu tư bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung cũng đang có xu hướng hạ nhanh do sự quyết liệt của Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước trong việc chỉ đạo hạ lãi suất cho vay, tạo điều kiện nâng sức thanh khoản của thị trường cho những người có nhu cầu. Thứ ba, thị trường trong nước, nhu cầu về nhà ở của người dân là có thật, vì thế đây là một thị trường tiềm năng.

Dân số Việt Nam tăng rất nhanh trong khi BĐS về nhà đất không thay đổi, như vậy nhu cầu về đất ở sẽ gia tăng. Hơn nữa, Chính phủ ra quyết định sẽ giữ bằng được 3,8 triệu hecta đất nông nghiệp nghĩa là điều chỉnh đất nông nghiệp và đất ở ngày càng giảm dần, nhu cầu về đất nhà ở ngày càng sẽ tăng lên. Đây là tiềm năng rất lớn, nó sẽ kích thích đầu tư dài hạn, kể cả phía người mua cũng như người bán; sẽ là một trong những cơ hội kích thích thị trường bất động sản năm 2013.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong

Có ý kiến cho rằng, năm 2013 thị trường bất động sản sẽ khởi sắc do vận động theo chu kỳ phát triển của nền kinh tế. Ông nhận xét gì về ý kiến này ?

Về tổng thể, chúng ta thấy rằng bất kỳ hoạt động kinh tế nào cũng theo một chu kỳ tự nhiên, kể cả sức khỏe, tình cảm con người, nghĩa là lúc lên cao, lúc xuống thấp, sau đó là phục hồi. Theo chu kỳ kinh tế, đó là một trong những quy luật chung. Rõ ràng, thị trường BĐS Việt Nam 2 năm qua là một giai đoạn trầm lắng kéo dài và giảm sâu thì chắc chắn sang năm tới nó sẽ tạo ra sự đi lên.

Tuy nhiên, đi lên đến đâu thì còn tùy thuộc vào sự gặp gỡ giữa cung - cầu, cũng như tính hiện thực của những chính sách, quyết sách, những chủ trương mà chúng ta đề cập ở trên. Do vậy, chúng tôi cho rằng chu kỳ bất động sản của năm 2013 sẽ chớm bắt đầu, nhưng đồng thời nó sẽ lộ đậm hơn ở những phân khúc nhà thu nhập thấp thay vì nhà ở thu nhập cao hoặc những nhà ở đắt tiền...

Như vậy, theo ý kiến riêng ông, năm 2013 thị trường bất động sản sẽ vận động như thế nào và các nhà đầu tư cần có động thái gì để phát triển và nắm bắt cơ hội tốt hơn?

Chúng tôi tin rằng quý I/2013 chắc chắn chưa có nhiều biến chuyển lớn, nhưng đầu quý III, quý IV, các giao dịch thành công trên thị trường bất động sản sẽ gia tăng, đặc biệt ở những phân khúc nhà ở thu nhập thấp. Thứ hai, một số nhà đầu tư sẽ chỉ dám đặt sang đầu tư nhà ở trung bình và thấp, như vậy thị trường nhà ở cho thuê, thị trường nhà ở mua trả chậm sẽ khởi sắc hơn trong năm 2013.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng có sự gia tăng hiện diện, gia tăng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam bao gồm cả 2 luồng: nhà đầu tư nước ngoài thực sự và những việt kiều (những dòng đầu tư kiều hối, những nhà đầu tư Việt Nam đang ở nước ngoài ). Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư trong nước cũng sẽ tiếp tục có sự phục hồi và họ sẽ lựa chọn bất động sản như một trong những thị trường đầu tư có triển vọng nhất của năm 2013 so với chứng khoán, vàng cũng như các lĩnh vực khác và đây sẽ là động lực kích thích thị trường.

Tóm lại, chúng tôi cho rằng trong số các thị trường phục hồi, đặc biệt BĐS và nhà ở thu nhập trung bình cũng như thấp sẽ trở thành mũi nhọn, sẽ thành động lực tích cực nhất trong bức tranh tổng thể kinh tế Việt Nam 2013.

Tuy nhiên, tất cả những điều chúng ta nêu chỉ là tiềm năng, vấn đề ở đây là sự vào cuộc thực sự của ngân hàng, của các cơ quan nhà nước. Ngân hàng phải giảm thực sự lãi suất cho vay các doanh nghiệp, cho vay đầu tư… đặc biệt là cho vay BĐS cũng như phối hợp với các chủ đầu tư, cung cấp những dòng tín dụng phù hợp với nhu cầu lâu dài, giá rẻ, an toàn cho người mua thì mới kích thích được thị trường này, cũng như tạo nguồn xung lực mới cho các dòng vốn cho thị trường này phát triển.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư phải có sự chuyển hướng thực sự, thay vì bán những thứ mình muốn, mình có thì bán những sản phẩm thị trường có nhu cầu cũng như đứng về lợi ích người tiêu dùng để gia tăng chất lượng sản phẩm của mình. Gia tăng các tiện nghi, tiện ích gắn liền với nhà để phục vụ sinh hoạt nói chung của người tiêu dùng, như vậy mới tạo ra lượng cầu thực sự.

Xin cám ơn ông !

Thành Long thực hiện

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang