Thị trường BĐS 2015: Ấm chứ không nóng

author 06:44 24/04/2015

(VietQ.vn) - Trên cơ sở cung cầu, nguồn cung BĐS hiện nay đang mạnh hơn cầu nên khó có thể gây ra "sốt". Thời gian tới, thị trường có tốt lên nhưng không thể "nóng" như những năm trước.

Đó là nhận định của các chuyên gia BĐS trong buổi Tọa đàm trực tuyến "Đã đến lúc đầu tư BĐS" diễn ra sáng 23/4.

"Ấm" chứ không "nóng"

Nhận định về thị trường BĐS trong thời gian này, ông Trần Ngọc Quang - Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, bước vào năm 2015, thị trường BĐS có sự chuyển biến rõ nét, khác hẳn năm 2014. Điều này được cả thị trường xác nhận.

Theo ông Quang, điều này được thể hiện ở việc giao dịch BĐS tăng, có những nơi tăng đột biến; giá BĐS, nhiều dự án đều tăng. Hơn nữa, tinh thần của các nhà đầu tư rất hứng khởi. Trong khi đó, khách hàng cũng đã thực sự quan tâm. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư đổ vào BĐS trong quý 1 đứng thứ 2. Phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng thúc đẩy các NHTM tham gia gói 30.000 tỷ.

"Từ Chính phủ, nhà đầu tư đến khách hàng đều hứng khởi tham gia thị trường. Đó là nền tảng để thị trường phát triển", Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam tin tưởng. "Dẫu sao trong những tháng đầu năm, BĐS Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, dù chưa thể nói là đã qua khó khăn. Thị trường vẫn cần sự nỗ lực của cơ quan nhà nước, Chủ đầu tư, nhà phân phối và đặc biệt là sự thông thái của khách hàng, thị trường mới phát triển bền vững được".

Thị trường BĐS 2015: Ấm chứ không nóng

Thị trường đang chứng kiến sự phục hồi của BĐS. Ảnh minh họa

Còn theo nhận định của ông Vũ Cương Quyết - TGĐ Đất xanh miền Bắc, thị trường BĐS bước sáng năm 2015 với nhiều e dè, chưa ai biết thị trường đã xuống đáy chưa? Tuy nhiên, vị này cho rằng, thị trường BĐS đã thoát khỏi đáy, đang trên đà hồi phục bởi thông thường giao dịch ở quý 1 khá thấp; tuy nhiên quý 1/2015 đã tăng mạnh.

Việc này xuất phát từ việc nền kinh tế đang phục hồi. GDP quý 1 tăng trên 6%, ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường BĐS. Bên cạnh đó, lãi suất thấp đang ở mức thấp, xuất hiện dòng tiền chảy vào BĐS.

Bên cạnh đó, khách hàng nhận thấy thị trường không còn nhiều khả năng giảm nữa nên nhu cầu thực tăng lên.

"Trên cơ sở cung cầu, tôi cho rằng nguồn cung vẫn mạnh hơn cầu nên khó có thể gây ra sốt. Thời gian tới thị trường có tốt lên nhưng không thể nóng như những năm trước",  TGĐ Đất xanh miền Bắc nói.

Đầu tư hay không?

Ông Trần Ngọc Quang - Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho rằng, BĐS cao cấp, BĐS du lịch từ đầu năm đến nay đang có chiều hướng tốt. Phân khúc nhà ở cho thuê cũng là 1 phân khúc nhà đầu tư nên quan tâm bởi khi chúng ta đón nhà đầu tư nước ngoài vào xu hướng nhà ở cho thuê khá phát triển. Bên cạnh đó, hiện nay phân khúc nhà ở cho thuê bị bỏ trống khá nhiều.

Lời khuyên cho tất cả những nhà đầu tư quan tâm, cơ hội không xuất phát từ yếu tố khách quan mà xuất phát từ yếu tố chủ quan, sự nhạy bén của nhà đầu tư.

Còn ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, cơ hội đầu tư BĐS hiện tại có khá nhiều. Giá BĐS hiện tại vẫn rẻ hơn năm 2009. Về yếu tố kinh tế vĩ mô, triển vọng kinh tế vẫn sáng, BĐS phụ thuộc lớn vào kinh tế vĩ mô vì vậy với tình hình kinh tế vĩ mô "sáng sủa", BĐS đang được hỗ trợ rất nhiều.

"Sau thời gian dài BĐS trầm lắng khách hàng đợi không mua, đến thời điểm nào đó, nhu cầu đang bị kìm hãm đã phát ra. Hiện tại người có nhu cầu mua nhà tại Hà Nội đang rất nhiều", ông Quyết thông tin.

Tuy nhiên, ông Quyết khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng đầu tư vào vị trí nào, dự án nào, chủ đầu tư như thế nào và nhà đầu tư thông thái sẽ chọn được dự án tốt.

"Kể cả đầu tư dài hạn hay ngắn hạn thì hiện tại nhà đầu tư đầu tư được. Tuy nhiên nhà đầu tư nên bám vào thủ đô bởi trong vòng 50 năm tới thủ đô vẫn phát triển rất mạnh. Hiện tại nhà đầu tư ngắn hạn nên bám sóng", bà Trần Hoài Anh - Phó Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Hải Phát khuyên.

Nói về độ rủi ro của việc đầu tư BĐS, ông Phạm Hải Đăng - Chủ tịch Keller Williams Commercial Northern Việt Nam cho rằng, trong môi trường đầu tư nói chung, đầu tư vào BĐS là việc đầu tư mang lại rủi ro thấp hơn so với các kênh khác. BĐS có tính chu kỳ và khá dài, khi đầu tư cuối đáy của thị trường và bắt đầu đi lên, bán ở khi thị trường bùng nổ thì sẽ mang lại lợi nhuận cao.

Trà Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang