Thị trường BĐS: Bộ trưởng nói giảm, Chủ tịch Hà Nội bảo chưa

author 16:09 24/12/2013

(VietQ.vn) - Trong khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng chưa thấy dự án nhà ở nào giảm giá thì Bộ trưởng Bộ XD lại khẳng định thị trường bất động sản đã giảm sát giá thực.

Sáng nay, 24/12, tại ngày làm việc thứ hai của phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, chủ yếu dành thời gian để nói về thị trường bất động sản.

Trước đó, cũng tại phiên họp trên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu nhận định: “Tôi hơi thấy lạ là trong khi thị trường đóng băng mà các dự án nhà ở, bất động sản xung quanh Hà Nội không thấy giảm giá gì cả. Việc giảm giá chỉ thấy dừng lại ở trong các báo cáo”.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vẫn khẳng định: tình hình thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cùng với triển khai chiến lược nhà ở đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Theo đó, giá bất động sản đã giảm mạnh về sát giá trị thực, phù hợp với khả năng thanh toán của nền kinh tế. Nhìn chung giá bất động sản đã giảm bình quân từ 10 – 30%, có một số dự án giảm tới 50%. “Do giá trước đây là giá ảo, nên buộc các doanh nghiệp phải giảm về giá trị thực để tăng thanh khoản, cũng như tiết giảm các chi phí giảm giá thành, cấu trúc lại các dự án cho phù hợp với nhu cầu thị trường.”, ông Dũng cho biết.

Giá nhà ở liệu đã giảm sát với giá thực?

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho thấy thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm lên. Giao dịch bất động sản theo chiều hướng ngày càng tăng về cuối năm, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội, nhà chung cư có vị trí thuận lợi.

Cụ thể, báo cáo của 17 doanh nghiệp và 5 sàn giao dịch bất động sản cho thấy, tính đến hết tháng 11/2013, tại Hà Nội đã có trên 4.000 giao dịch thành công, trong hai tháng 10 và 11 có 1.400 giao dịch thành công.

Các phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở có vị trí phù hợp tại Hà Nội và Tp.HCM đang thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân. Tại TP.HCM, giao dịch bất động sản thành công trong trong 2 quý cuối năm cũng đã gấp 4 lần so với 2 quý đầu năm. Tồn kho bất động sản tiếp tục giảm mạnh mặc dù nguồn cung nhà ở được tiếp tục bổ sung. Hết tháng 11/2013, tồn kho bất động sản còn 96.805 tỷ đồng, giảm hơn 24% so với cuối quý I. Trong đó, Hà Nội giảm trên 20% còn Tp.HCM giảm trên 30%. "Như vậy, những khó khăn của thị trường bất động sản đã từng bước được tháo gỡ", Bộ trưởng Dũng nhận định.

Trước những nghi ngờ về hiệu quả thực tế gói 30.000 tỷ hỗ trợ nhà ở, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn và là kinh nghiệm của nhiều nước chứ không riêng của Việt Nam. “Mục đích chính của gói này là nhà nước cùng góp phần vào hỗ trợ nhà ở cho người dân chứ không phải giải cứu thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nếu việc thực hiện gói hỗ trợ này tốt sẽ góp phần tạo điều kiện hỗ trợ cho thị trường bất động sản và các ngành khác có liên quan”, Bộ trưởng lý giải.

 Lý giải nguyên nhân giải ngân chậm gói hỗ trợ trên, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết nguồn cung nhà ở xã hội vẫn hạn chế và thủ tục yêu cầu chặt chẽ, sự vào cuộc của các cấp chính quyền chưa hiệu quả.

TS Alan Phan : “Nếu có tiền tôi cũng không mua bất động sản”

Nếu có tiền, trong thời gian tới tôi cũng không bỏ tiền vào bất động sản, vì giá vẫn chưa phù hợp với khả năng của người dân. Khả năng phục hồi của thị trường vẫn là một điều khá mơ hồ.

Thực sự thì đến thời điểm này tôi vẫn thấy giá bất động sản chưa phù hợp với giá thị trường, nên cần phải làm thế nào để giá phải xuống thấp hơn nữa mới tiêu thụ được. Nó cũng không phải là bài toán gì to tát quá mức không thể giải được.

Thị trường bất động sản Việt Nam luôn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Vấn đề quan trọng và cũng là câu hỏi mấu chốt đó là “giá bất động sản có phù hợp với túi tiền của người dân hay không?”

Ngày nào mà mức giá chưa phù hợp thì bất động sản chưa thể chuyển động được. Còn chuyện người này nói thị trường sẽ lên hay có người nói nên thoát khỏi thị trường… thì tôi chỉ khuyên những ai quan tâm, cần phải coi lại đằng sau những ẩn ý của các phát ngôn đó. Tại sao người ta nói như vậy… Hiểu được điều đó sẽ hiểu được thị trường.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang