Thị trường BĐS tại Đà Nẵng và khu vực lân cận bao giờ mới thức giấc?

author 06:16 27/03/2021

(VietQ.vn) - Năm 2020 là một năm đáng buồn đối với thị trường BĐS tại Đà Nẵng và khu vực lân cận khi chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở mọi phân khúc.

“Ngủ đông”

Mới đây, Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đã chính thức công bố “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận năm 2020”.

Có thể nói, 2020 là một năm thậm chí gần như “ngủ đông” của thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng và vùng phụ cận. Hoạt động của thị trường khu vực này được thể hiện rõ qua sự sụt giảm thấp kỷ lục về nguồn cung mới và sức tiêu thụ chung ở hầu hết các phân khúc so với năm 2019.

Cụ thể, ở phân khúc đất nền, theo DKRA Vietnam ghi nhận trong năm 2020, thị trường BĐS Đà Nẵng chỉ đón nhận 2 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 183 nền, chỉ bằng 3% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng 57% (104 nền), tương đương gần 2% lượng tiêu thụ năm 2019.

Tại Quảng Nam, phân khúc này cũng được ghi nhận với khoảng 8 dự án mở bán trong năm, cung cấp ra thị trường khoảng 792 nền, bằng 20% nguồn cung năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 53% (389 nền), bằng khoảng 12% lượng tiêu thụ năm trước.

Thị trường căn hộ Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận sự khan hiếm khi cả năm chỉ có 4 dự án mở bán, cung cấp khoảng 500 căn, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 53% (263 căn). Tuy nguồn cung căn hộ mới tăng khoảng 3% so với năm trước, nhưng tỷ lệ tiêu thụ chỉ bằng 69% năm 2019.

Nguồn cung mới tập trung ở quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà. Sức mua của thị trường thấp, tình hình tiêu thụ các dự án mới khá chậm. Những dự án đã mở bán trước đây có lượng tồn kho 386 căn. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá bán ở một số dự án, kể cả giá sơ cấp và giá thứ cấp.

Thị trường BĐS tại Đà Nẵng và khu vực lân cận được dự báo sẽ “thức giấc” vào cuối năm 2021

Ở phân khúc nhà phố - biệt thự - shophouse và biệt thự biển, thị trường ghi nhận nguồn cung mới chỉ ở Quảng Nam nhưng vẫn ở mức rất thấp. Chỉ khoảng 54 căn nhà phố - biệt thự - shophouse và 44 căn biệt thự biển được mở bán. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ vẫn rất thấp so với năm 2019.

Còn tại Đà Nẵng, giao dịch trên thị trường ở phân khúc này chủ yếu là nguồn cung sơ cấp còn lại của dự án đã mở bán trước đó. Toàn thị trường trong giai đoạn 2017 - 2020 ghi nhận nguồn cung khoảng 725 căn, tỷ lệ tiêu thụ qua các năm đạt khoảng 73% (529 căn).

Cũng theo ghi nhận của DKRA Vietnam, trong năm 2020, Đà Nẵng và Quảng Nam đều có 1 dự án condotel được mở bán. Tại Đà Nẵng, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 88% nguồn cung mới, tương đương khoảng 151 căn trong tổng số 172 căn được cung cấp ra thị trường. Còn tại Quảng Nam, tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 57% trên tổng số 282 căn hộ condotel được cung cấp ra thị trường.

Sẽ sớm thức giấc?

Về lý do trầm lắng của thị trường BĐS Đà Nẵng và khu vực lân cận, có lẽ nguyên nhân đầu tiên là liên quan đến yếu tố pháp lý, với “phát súng đầu tiên” là dự án condotel Cocobay Đà Nẵng. Với những rắc rối liên quan đến yếu tố pháp lý, khiến chủ đầu tư lúng túng, người đầu tư hoang mang mất niềm tin.

Chưa kịp gượng dậy sau những khó khăn liên quan đến pháp lý, thị trường BĐS Đà Nẵng cũng như khu vực lân cận lại tiếp tục dính thêm đòn “nốc ao” mang tên Covid-19. Theo đó, TP. Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu những tác động nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 gây ra. Như một hiệu ứng domino, thị trường BĐS ở địa phương lân cận cũng chịu những ảnh hưởng là điều đương nhiên. Để rồi, thị trường BĐS ở Đà Nẵng và khu vực lân cận đã thực sự lâm vào cảnh “bất động”, điều mà thời điểm ở đầu năm 2020 ít người nghĩ tới.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, tình hình trên thị trường BĐS tại Đà Nẵng nói chung và khu vực lân cận nói riêng hiện nay rất giống với thời điểm năm 2013. Đây là năm rất khó khăn với nền kinh tế nói chung, thị trường BĐS ở địa phương nói riêng... Tuy nhiên, trong nguy luôn có cơ. Cơ hội đầu tiên, rõ ràng mà nhiều người thấy được đó là sau những biến động, thị trường BĐS đã quay lại với giá trị thực của nó, không còn chuyện sốt ảo, giá tăng chóng mặt, chơi vơi trên đỉnh như trước đây...

Bên cạnh yếu tố mặt bằng giá xuống thấp, những quyết tâm của chính quyền TP. Đà Nẵng cũng là cơ sở để kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường BĐS. Theo đó, TP. Đà Nẵng đang hướng tới năm 2021 là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”. Bởi vậy, thị trường BĐS theo đó được kỳ vọng sẽ sớm sôi động trở lại. Hơn nữa, chính quyền TP. Đà Nẵng cũng đang nỗ lực để phục hồi “ngành công nghiệp không khói”, tiếp tục xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến ưa thích hàng đầu của khách hàng trong lẫn ngoài nước. Sự “phục hưng” ngành kinh tế mũi nhọn này chắc chắn cũng sẽ có những tác động tích cực đến thị trường BĐS tại đây. Khi thị trường BĐS tại TP. Đà Nẵng được “phục hưng” thì sẽ kéo theo sự hồi phục thị trường của các khu vực lân cận.

Thêm vào đó, làn sóng đầu tư vẫn đang đổ vào Đà Nẵng cũng là một yếu tố khiến việc hồi phục của thị trường BĐS có thêm cơ sở để hy vọng. Ví dụ như mới đây, chính quyền Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và văn bản chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư lên đến hơn 280 triệu USD. Đây là tín hiệu vui, mở ra cơ hội đón làn sóng đầu tư nước ngoài vào thành phố. Để rồi qua đó, sẽ cũng cố thêm niềm tin cho việc hồi phục của thị trường BĐS.

Ngoài ra, xu hướng dịch bệnh đang được khống chế, vaccine phòng ngừa Covid-19 đang được triển khai trên toàn cầu và đã bắt đầu triển khai tiêm phòng ở Việt Nam là tín hiệu vô cùng tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt là cho lĩnh vực du lịch. Đây là điểm mạnh của BĐS Đà Nẵng nói riêng và khu vực lân cận nói chung.

Từ các yếu tố trên, một số chuyên gia dự báo, khoảng nửa đầu năm 2021 thị trường BĐS Đà Nẵng và khu vực lân cận vẫn sẽ còn gặp những khó khăn. Tuy nhiên, bắt đầu từ khoảng nửa cuối năm 2021, nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ, không xuất hiện những phát sinh phức tạp thì thị trường BĐS tại khu vực này sẽ “thức giấc” để có tín hiệu khả quan hơn.

Anh Đức

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang