Thị trường bếp từ: Mập mờ xuất xứ

author 13:39 13/07/2019

(VietQ.vn) - Tìm hiểu về nguồn gốc, giá cả của bếp điện từ, người tiêu dùng như lạc vào một "ma trận" giữa thương hiệu, xuất xứ.

Gian hàng bếp tại BigC Thăng Long bày bán chủ yếu hàng xuất xứTrung Quốc. 

Trong vai khách hàng tìm mua bếp từ, phóng viên (PV) khảo sát tại một số cửa hàng hàng trên đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây, PV được chủ cửa hàng giới thiệu về một số dòng bếp từ đang thịnh hành trên thị trường bếp Việt Nam như Chef's, Giovani, Eurosun, Fandi.... Khi PV ngỏ ý muốn mua bếp của hãng Chef's, chủ cửa hàng hào hứng giới thiệu với PV về dòng sản phẩm này.

Theo lời chủ cửa hàng: "Bếp từ Chef's là dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, Tây Ban Nha..."

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, bếp từ Chef's chỉ một số mẫu được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức như Chef's EH DIH 888, EH DIH890... Một số mẫu nhập khẩu từ Tây Ban Nha như Chef's EH DIH 866, EH DIH 32A. Còn lại đều được sản xuất tại Việt Nam.

Gõ tìm kiếm cụm từ "Bếp từ Chef's" trên google, không khó để thấy những lời quảng cáo nổi bật đánh vào tâm lý "sính ngoại" của một bộ phận người tiêu dùng như: "Bếp từ Chef's chính hãng - Nhập khẩu nguyên chiếc Châu Âu" hay " Bếp từ Chef's chính hãng - nhập khẩu giá tốt".

Cách quảng cáo như vậy khiến khách hàng tưởng rằng Chef's là thương hiệu bếp của Đức và các sản phẩm của Chef's là hàng nhập khẩu từ Châu Âu. Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên sản phẩm này là của Công ty Cổ phần thiết bị gia dụng Châu Âu - là doanh nghiệp của Việt Nam.

Tiếp tục khảo sát tại một cửa hàng trên đường Láng - Hà Nội với thương hiệu Giovani, PV cũng được nhân viên tư vấn tại đây giới thiệu Giovani là thương hiệu cao cấp của Ý, được lắp ráp tại nhiều nước trên thế giới như Ý, Malaysia, Đức, Trung Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế Giovani là một thương hiệu Việt Nam thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Thái Dương.

Tại siêu thị BigC Thăng Long, ngay phía bên phải cửa ra vào là gian hàng bếp của các hãng nổi tiếng, thương hiệu uy tín tại Việt Nam như: Sunhouse, Kangaroo, Comet, Bigsun... Mặc dù đây đều là các thương hiệu của Việt Nam nhưng lại rất khó để thấy một chiếc bếp xuất xứ Việt Nam tại đây. Toàn bộ bếp của các thương hiệu "đình đám" bày bán tại đây đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Khi PV thắc mắc với một nhân viên tiếp thị tại đây về việc tại sao bếp thương hiệu Việt Nam nhưng đều có xuất xứ Trung Quốc, nữ nhân viên này giải thích "Giờ tất cả các đồ điện tử gia dụng đều là hàng Trung Quốc hết mà chị" - Nữ nhân viên nói.

Duy nhất có một chiếc bếp hiệu Bigsun có xuất xứ Việt Nam nhưng là do siêu thị "ghi nhầm". Sản phẩm này được sửa lại bằng bút bi bên cạnh là xuất xứ Trung Quốc.

Chiếc bếp Bigsun có xuất xứ ghi nhầm . 

Tại siêu thị điện máy HC, Pico ... cũng có tình trạng tương tự khi các thương hiệu Việt Nam nhưng bày bán chủ yếu là hàng Trung Quốc. Không chỉ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn giữa thương hiệu và xuất xứ sản phẩm, mặt hàng này cũng khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang khi cùng một mã sản phẩm nhưng lại có giá cả rất khác nhau.

Chiếc bếp Sunhouse tại Big C được quảng cáo giảm giá gần 50%. Ảnh chụp 12/07. 
Vẫn là chiếc bếp Sunhouse này có giá hoàn toàn khác, ảnh chụp ngày 25/06 
Nguyên nhân khiến bếp điện từ không nhận nồi, cách khắc phục đơn giản(VietQ.vn) - Bếp điện từ dù là sản phẩm thông dụng hiện nay nhưng có nhiều bà nội trợ vẫn thắc mắc tại sao bếp không nhận nồi? Vậy đâu là nguyên nhân, cách khắc phục ra sao?

 Theo tintucvietnam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang