Thị trường cà phê Việt cạnh tranh khốc liệt

author 13:30 04/08/2014

(VietQ.vn) – Thị trường cà phê Việt cạnh tranh khốc liệt vừa là cơ hội phát triển mạnh của những thương hiệu đi đúng hướng vừa là thách thức cho những thương hiệu chưa xác định được hướng đi riêng.

Cà phê chuỗi cạnh tranh khốc liệt nhưng vẫn vỡ mộng 

Nhiều thương hiệu cà phê chuỗi dần xuất hiện và nỗ lực không ngừng để có thể cạnh tranh với những thương hiệu lớn khác. Tuy nhiên, cũng không ít chuỗi à phê đã rơi vào tình trạng vắng khách so với ngày đầu và thua lỗ.

Thực tế cũng như theo ý kiến của nhiều người cho rằng, để cạnh tranh đạt được kết quả tốt thì các chuỗi cà phê tại Việt Nam nên cạnh tranh bằng bản sắc bởi người Việt khó có thể thay đổi để chọn ly cà phê Tây nhạt nhạt thay vì uống ly cà phê phin Việt robusta trước đây.

Tưởng rằng sẽ đạt doanh thu cao và có chỗ đứng tại thị trường cà phê chuỗi Việt Nam nhưng với tình trạng vắng khách như hiện nay thì nhiều chuỗi tại Việt Nam đã bị đóng cửa vì thua lỗ.

Ngược lại, khi nhìn lại thị trường cà phê chuỗi hiện nay, Gloria Jean’s Coffee tuy vào VN gần 8 năm, chuỗi này đạt con số 6 cửa hàng song độ phủ sóng và hoạt động của chuỗi tiệm này cho đến nay khá yên ắng so với dự báo sớm bùng nổ khi mới vào. Từ đó đến nay, thương hiệu này vẫn không có gì mới, thậm chí họ còn đóng cửa “biểu tượng” của Gloria Jean’s trên đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM. Có thể nói Gloria Jean’s Coffee là đại diện cho sự thất bại kinh doanh chuỗi cà phê tại Việt Nam.

 

Nhiều thương hiệu cà phê Việt cạnh tranh gay gắt, khốc liệt

 

Nhiều thương hiệu cà phê Việt cạnh tranh gay gắt, khốc liệt. Ảnh: Thanh niên

Thương hiệu gây đình đám nhất trong thời gian qua là Starbucks đã khiến dư luận rộn ràng một thời gian dài với chiến lược giá cao, sau tiệm đầu tiên mở bên hông khách sạn New World, TP.HCM khá rầm rộ, hai cửa tiệm tiếp theo đó cũng tại TP.HCM lại khá trầm lắng, không còn cảnh khách phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ mới được phục vụ, Starbuck phải chứng kiến cảnh vắng khách trong ngày khai trương cửa hàng thứ hai.

Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng cà phê Highlands Coffee cũng than lỗ và đang được thay đổi diện mạo. Hãng đã mở rộng menu và bán voucher giảm giá trên các trang groupon để phục vụ nhiều tầng lớp khách hàng hơn.

Trong khi rất nhiều chuỗi cà phê tại Việt Nam phải đóng cửa vì thua lỗ và cố ôm giấc mộng vàng thì Trung Nguyên cũng đang dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực chuỗi quán cà phê với gần 60 quán hiện tại và kế hoạch mở thêm thành 200 quán trong 2 năm tới. Tuy nhiên, có vẻ như mục đích của Trung Nguyên không phải nhắm đến lợi nhuận mà mục đích chính là quảng bá thương hiệu Trung Nguyên.

Cuộc chơi khốc liệt của các thương hiệu cà phê ‘chiếu dưới’

Mặc dù có nguy cơ vỡ mộng vì lượng khách ngày càng vắng và thua lỗ nhưng chúng ta không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của nhiều thương hiệu cà phê ‘chiếu trên’ đối với thị trường cà phê Việt.

Bên cạnh đó, nhiều chuỗi cửa hàng cà phê nội mặc dù chưa có được lợi thế thương hiệu hay nguồn lực như những đối thủ ngoại Starbucks, The Coffee Bean... nhưng với chiến lược hợp lý, vẫn tìm được phân khúc khách hàng riêng và đang dần khẳng định vị thế.

Sau đợt đổ bộ cũng như sức ảnh hưởng mạnh mẽ của những thương hiệu cà phê ngoại như Starbucks hay Dunkin’Donuts, người tiêu dùng TP HCM giờ đây bắt đầu chú ý hơn tới những chuỗi cửa hàng được mở bởi các ông chủ nội như Passio, Urban Station hay Phúc Long...

 

Các chuỗi cà phê ‘chiếu dưới’ cũng cạnh tranh khốc liệt không kém để có được chỗ đứng trên thị trường cà phê nội địa

 

Các chuỗi cà phê ‘chiếu dưới’ cũng cạnh tranh khốc liệt không kém để có được chỗ đứng trên thị trường cà phê nội địa. Ảnh: VnExpress

Chưa có được danh tiếng cũng như nguồn lực như những đối thủ nước ngoài, nhưng trong hoàn cảnh phải cạnh tranh gay gắt, những thương hiệu này cũng phải đưa ra nhiều chiến lược riêng, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Điểm chung của mô hình chuỗi cửa hàng cà phê - giải khát Việt thành công ở TP HCM hiện nay đều được xây dựng theo phong cách hiện đại, có phần tương đồng với các đối thủ quốc tế: yêu cầu khách như xếp hàng, nhận phiếu, trả tiền trước rồi để khách hàng tự phục vụ… Để tạo độ tin tưởng về chất lượng, hầu hết các tại các chuỗi cửa hàng này, nhân viên chế biến luôn xay cà phê trước mặt khách có nhu cầu.

Để thu hút khách cũng như tạo uy tín cho khách hàng và tăng doanh thu, Passio đã thay đổi cách thức phục vụ hợp lý, thiết kế trẻ trung, đẹp mắt với những bộ bàn ghế đơn giản mang phong cách Phương Tây. Đơn vị này cũng thu hút được một lương khách lớn với giá cả phù hợp với khách hàng, dao động từ 10.000-40.000 đồng một ly, tùy theo chất lượng cà phê của từng quán.

Những thương hiệu này cũng bắt tay vào mở rộng mô hình và phủ dày ở TP HCM. Ngoài việc đẩy mạnh thị phần ở TP HCM với 12 cửa hàng, nay Passio cũng đã nhanh chóng vươn ra thị trường miền Bắc với 4 cửa hàng tại Hà Nội. Khách hàng dần chấp nhận những thương hiệu cà phê chuỗi này.

Bên cạnh Passio, Urban Station cũng đã dần được người tiêu dùng biết đến. Đến nay, thương hiệu này đã có 30 cửa hàng khác nhau tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt...

Có phần khác đôi chút 2 chuỗi cà phê trên, thương hiệu Phúc Long, được người dùng biết đến nhiều hơn ở phân khúc trà. Đến nay, hãng này đã có 10 cửa hàng tại TP HCM, chiếm lĩnh những vị trí đắc địa. Đặt cửa hàng thứ 9 tại Ngã 6 Phủ Đổng, đối diện ngay với Starbucks, nhưng Phúc Long đang thu hút một ngày 400-500 lượt khách. Phúc Long đẩy mạnh thương hiệu bằng cách hướng tới khách hàng mục tiêu, chọn lựa những vị trí tốt, tự chế biến và sản xuất cà phê để khẳng định hương vị riêng của mình.

Với điểm chung là khởi đầu khá khó khăn nhưng nhờ sự kiên trì, chịu đổi mới các hãng cà phê ‘chiếu dưới’ đã phần nào khai thác đúng thị hiếu cũng như nắm bắt được hầu bao của người dùng. Đồng thời, các thương hiệu này đã nhanh chóng thích nghi cũng như chuyển mình phù hợp khi cuộc cạnh tranh của phân khúc này đang ngày càng diễn ra gay gắt.

Mặc dù các thương hiệu này có chung đối tượng khách hàng mục tiêu, nhưng với cách khai thác những chuỗi giá trị khác nhau, đậm bản sắc văn hóa riêng, chuỗi cà phê thương hiệu Việt tương lai sẽ ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị thế của mình trong cuộc chiến gay gắt này.

Nguyễn Dung (Tổng hợp theo Người lao động, VNexpress, VOV)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang