Thị trường cây cảnh Tết 2016: Đào rừng ‘hút’ khách Hà Thành

authorHòa Lê 14:03 28/01/2016

(VietQ.vn) - Cận Tết Bính Thân 2016, hàng nghìn cành đào rừng, đào tuyết cổ thụ từ khắp các vùng núi cao phía Bắc lại tràn ngập những con phố ở Thủ đô Hà Nội.

Theo thông tin từ báo Vnexpress, dù còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết Bính Thân 2016, nhưng thị trường cây cảnh tại Hà Nội đã bắt đầu “nóng” lên. Hàng chục chợ hoa đã được mở ở các quận, huyện trung tâm của Hà Nội. Tại chợ hoa xuân trên đường Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân, Hà Nội, sáng 27/1/2016 số lượng đào rừng chiếm tới 1/3 diện tích trưng bày.

Được biết hoa đào rừng đẹp và tươi lâu hơn hẳn những cây đào trồng ở vùng xuôi, nhất là những cây thân to, da mốc meo. Không chỉ vẻ đẹp của hoa, đào rừng còn có vẻ đẹp rất riêng, rất tự nhiên bởi sự mộc mạc của cành, thâm biếc của lá. Bởi vậy, thị trường cây cảnh Tết mấy năm gần đây của người Hà Thành đã chuyển từ đào cành sang đào cổ, đào rừng.

Thị trường cây cảnh Tết 2016: Đào rừng ‘hút’ khách Hà ThànhThị trường cây cảnh Tết tại Hà Nội, đã bắt đầu “nóng” lên với hàng nghìn cành đào rừng từ khắp các vùng núi cao phía Bắc. Ảnh: Vnexpress

Trao đổi với báo Infonet, anh Bế Văn Tháo trú tại Hà Quảng, Cao Bằng - chủ nhân của hơn 60 gốc đào rừng cho biết, toàn bộ những gốc đào rừng này được anh mang về từ Lóng Phiêng, Sơn La. Nhiều gốc đào to, cổ anh Tháo mua với giá chục triệu. Giá cả phụ thuộc vào độ tuổi, thế và chủng loại. Đào càng già, thân càng lớn, nhiều nụ mập và thuộc dòng hiếm thì giá càng cao. Nguyên chi phí thu mua, vận chuyển hơn 60 gốc đào rừng này lên đến gần 60 triệu đồng.

Đặc biệt, khi chọn đào rừng nên chọn gốc đào mốc, sần sùi vì đó là những cành già, khỏe, chơi được khoảng hơn 1 tháng, hoa nở 1 tuần sau mới rụng. Còn những cành đào trắng, mịn thì đó là đào non, chơi không được lâu.

Anh Tháo cho biết thêm: Những cây đào mà anh anh đang bày bán, chủ yếu mọc ở rừng già, trong vùng núi cao giá lạnh, trong rừng sâu quanh năm ẩm ướt chỉ có sương bao phủ qua hàng chục năm mới rêu mốc như thế. Đây là đào phai chịu rét tốt, ngấm sương núi nên cành gầy guộc, nhưng nụ thì mập. 

Thị trường cây cảnh Tết 2016: Đào rừng ‘hút’ khách Hà ThànhThị trường cây cảnh Tết 2015, mỗi gốc đào có tuổi đời trên 30 năm, có nấm mốc giá lên đến hơn 10 triệu đồng. Ảnh: Zing News

Đào rừng thường bung hoa nở theo mấy đợt. Đợt đầu cách đây hơn một tháng khi tiết trời ấm áp và đến nay đa số cành đào đã lác đác có quả, có nhiều nụ nhỏ nhưng ít hoa. Muốn cho đào bung nở, người ta dùng đèn khò gas để đốt gốc, sau đó đặt vào một vỏ chai, hoặc vỏ hộp sữa có nước pha thuốc B1.

Trước đó, năm 2015, thị trường cây cảnh Tết tại Hà Nội cũng vô cùng sôi động khi các con phố tại Hà Nội tràn ngập những cây đào rừng được đưa từ khắp các tỉnh vùng núi phía Bắc. Năm ngoái, giá 1 gốc đào rừng tuổi đời khoảng 10 - 15 năm, giá từ 3 - 4 triệu đồng; gốc 20 - 30 năm, giá khoảng hơn 5 - 6 triệu đồng; trên 30 năm giá trên 10 triệu đồng. 

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang