Thị trường chứng khoán châu Á nhuốm màu u ám

author 12:47 11/02/2015

(VietQ.vn) - Thị trường chứng khoán châu Á đã bị trượt dốc vào hôm thứ Ba (10/2) do khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp và tình hình căng thẳng kéo dài ở Ukraine.

Thị trường chứng khoán châu Á đã bị trượt dốc vào hôm thứ Ba (10/2). Nguyên nhân là do những căng thẳng trong vấn đề nợ công của Hy Lạp và mâu thuẫn tiếp tục leo thang ở Ukraine đã phá hỏng khẩu vị rủi ro, trong khi giá dầu thô vẫn giữ đà tăng sau dự báo tích cực của OPEC về nhu cầu của thị trường.

Chỉ số MSCI lớn nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương, trừ Nhật Bản <.MIAPJ0000PUS>, giảm 0,1%$. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản <.N225> giảm xuống 0,3 % và cổ phiếu <.AXJO> của Úc giảm 0,5 %.

Vào ngày Chủ Nhật (8/2), thủ tướng Alexis Tsipras đã bác bỏ thỏa thuận mở rộng gói cứu trợ Hy Lạp. Ông cho biết, một số biện pháp cải cách mà các ngân hàng áp dụng sẽ bị đảo ngược. Vào thứ Hai (9/2), Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker, đã tuyên bố người Hy Lạp không nên kỳ vọng rằng khu vực đồng euro sẽ chấp nhận các điều khoản mới nhất của họ. Tuyên bố đó càng khiến cho các căng thẳng gia tăng.

Thị trường chứng khoán châu Á trượt dốc 

Thị trường chứng khoán châu Á đang phải trải qua những ngày u ám

Các nhà kinh tế tại Capital Economics đã lưu ý khách hàng: "Trong khi chúng tôi chưa có các dự báo một cách rõ ràng về sự rút khỏi khu vực đồng euro của Hy Lạp, ảnh hưởng ban đầu trong các thị trường tài chính sẽ rất đáng kể nếu nó xảy ra và đã gây mất ổn định”.

“Phải thừa nhận rằng, các nhà cầm quyền trong khu vực đồng tiền chung châu Âu đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn nhiều nhất những ảnh hưởng lên khu vực. Tuy nhiên, với sự gia tăng của các bên phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng ở những nơi khác trong khu vực, chúng tôi nghi ngờ các nhà đầu tư có thể hoàn toàn bị thuyết phục rằng sự ra đi của Hy Lạp là điều không thể tránh khỏi.” - giới chuyên gia nhận định.

Ngoài những lo ngại về khu vực đồng euro, các nhà đầu tư châu Á cũng đang gặp phải  những vấn đề đang tồn tại trong khu vực. Sau thất vọng về số liệu thương mại của Trung Quốc hôm Chủ Nhật, thị trường tiền tệ rủi ro tập trung vào số liệu về lạm phát ở Trung Quốc tại 08:30 ET khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt với những mối lo ngại tiếp tục tái diễn.

Trên các thị trường tiền tệ, đồng euro biến động nhẹ và đang ở mức 1,1328 USD. Đồng USD đã ổn định ở mức 118,58 yên Nhật.

Hường Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang