Thị trường chứng khoán: Dự đoán tuần này 'cứ mơ đi mức kháng cự'

authorHồng Anh 13:35 13/06/2016

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp chứng khoán đưa ra dự đoán khác nhau về diễn biến thị trường chứng khoán tuần tới. Thế nhưng nơi bảo rung lắc, nơi bảo kháng cự.

Trước hết, không một doanh nghiệp nào về chứng khoán khuyến cáo "chắc nịch" về xu hướng thị trường chứng khoán và dự đoán các bước diễn biến của tuần tới. Điều này là hiển nhiên bởi vì đó là câu chuyện của "tương lai" mà đã là câu chuyện của tương lại, chắc chắn rằng, cũng không ai sắp xếp được những diễn biến và các tác động đan chéo "chằng chịt" lên thị trường để tác động vào giá cả chứng khoán một cách cụ thể. Mọi đồn đoán đều cho rằng, nhà đầu tư phải tỉnh táo lựa chọn và các khuyến cáo đưa ra chỉ là để tham khảo. 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13 tháng 6 năm 2016

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13 tháng 6 năm 2016 cho thấy, dấu hiệu trung lập phổ biến. Ảnh minh họa

Tin tức trên thị trường chứng khoán gần đây đã dẫn đến việc Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC nhận định, thị trường khép lại 1 tuần giao dịch tích cực với 1 phiên điều chỉnh nhẹ và dòng tiền cải thiện so với phiên trước đó. Các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục luân phiên nhau giữ nhiệt cho thị trường trong bối cảnh giá dầu điều chỉnh khiến các cổ phiếu dầu khí có phần tụt lại như BSC nhận định trước đó. Nhóm cổ phiếu đường khép lại tuần với mức tăng ấn tượng nhất tiếp theo là nhóm thép, bảo hiểm và dược. Nhà đầu tư quan tâm cổ phiếu dầu khí, đường và cao su nên lưu ý biến động về giá cả hàng hóa thế giới được nhận định tóm tắt trong trang sau. Về thị trường chung, BSC giữ nhận định nhịp tăng tới vùng 638-641 là có thể, tuy nhiên, VN-Index đã khá sát vùng giá trên nên nhà đầu tư lưu ý giảm tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiệm cận vùng đỉnh nhiều năm này.

Với dự đoán thị trường sẽ xuất hiện diễn biến "rung lắc mạnh", CTCP Chứng khoán Maritime Bank - MSI cho rằng, thị trường điều chỉnh giảm nhẹ với thanh khoản lớn phiên cuối tuần qua (hơn 3.000 tỷ đồng trên 2 sàn giao dịch), dừng sát mốc 630 điểm đã phản ánh 2 điều: (i) Thị trường đã phát đi tín hiệu điều chỉnh mạnh sẽ sớm xảy ra; (ii) Dòng tiền sẽ phân hóa vào một số ít cổ phiếu hơn - những cổ phiếu cơ bản tốt sẽ vẫn tăng điểm bất chấp VN-Index diễn biến thế nào. Dưới góc độ PTKT, VN-Index sẽ vẫn nỗ lực vươn tới vùng kháng cự rất quan trọng 635 - 640 điểm trong tuần tới mặc dù 1 - 1,5 phiên đầu tuần, cụ thể là thứ 2 sẽ xuất hiện diễn biến rung lắc mạnh. Tuần tới dưới quan điểm trading ngắn hạn thì nhà đầu tư nên hiện thực lợi nhuận và cơ cấu danh mục, thậm chí có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu. Với những nhà đầu tư có kinh nghiệm với tầm nhìn dài hạn có thể vẫn tiếp tục mua vào trong khi vẫn cân nhắc tỷ trọng với từng mã trong danh mục.

Khác với hai dự đoán trên, Công ty chứng khoán FPT - FPTS cho rằng: Nguy cơ đảo chiều đột ngột chưa có những tín hiệu xác nhận.

Công ty chứng khoán FPT - FPTS cho rằng, có thể nói chỉ số đã có tuần giao dịch khá thành công khi vượt qua những ngưỡng kháng cự mạnh và mở ra khả năng chạm khu vực đỉnh 02 năm qua tại 640 điểm. Các tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật có tăng lên tuy nhiên nguy cơ đảo chiều đột ngột chưa có những tín hiệu xác nhận. Với một nhịp tăng khá và đang ở khu vực đỉnh do đó hiện tượng chốt lời cuối tuần khiến thanh khoản tăng mạnh là điều không khó giải thích. Tuy nhiên ở chiều giao dịch mua thì bối cảnh hiện tại chưa cho các tín hiệu xác nhận sự bứt phá dứt khoát của chỉ số trước khu vực kháng cự mạnh. Do đó, sẽ là khả rủi ro nếu giải ngân mới vào thời điểm này. Theo đó, chiến lược giữ nguyên danh mục và cùng bám theo chỉ số là khá phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Các hoạt động giao dịch của nhóm nhà đầu tư mạo hiểm được khuyến nghị chỉ nên tập trung vào nhóm cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục.

Còn Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS lại nhận định, tín hiệu tăng giá của VN-Index và HNX-Index vẫn được duy trì. Cụ thể, doanh nghiệp này cho rằng, hiện tại, chỉ số hai sàn đang tiến gần các vùng kháng cự mạnh. Nếu như HNX-Index đã khá gần vùng kháng cự ngắn hạn tại 85 điểm thì VN-Index chỉ cách vùng đỉnh 2 năm qua của thị trường trên dưới 10 điểm. Do đó, áp lực bán từ vùng giá cao là những phản ứng chốt lãi thông thường của nhà đầu tư khi dự báo đà tăng của thị trường sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tín hiệu tăng giá của VN-Index và HNX-Index vẫn được duy trì với vùng hỗ trợ tương ứng nằm tại 625-627 điểm và 83-84 điểm. Do vậy, VPBS cho rằng nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại của mình, hạn chế mua mới hoặc thực hiện cơ cấu danh mục để hạn chế những rủi ro từ quy định T+3.

Khác hẳn vớn các dự đoán thị trường chứng khoán như nói trên, Công ty chứng khoán Artex - ART, Công ty chứng khoán MB- MBS, Công ty chứng khoán Bảo Việt - BVSC, CTCP chứng khoán KIS Việt Nam -KIS... lại có những nhận định thị trường mang tính trung lập. Các doanh nghiệp này cho rằng, về cơ bản, giá cổ phiếu vẫn ưu tiên chuyển dịch theo hướng giá hàng hóa cơ bản. Nhưng nhà đầu tư cũng nên thận trọng với khả năng giá dầu khó có thể bứt phá xa hơn vào đầu tuần tới. Thay vào đó, các cổ phiếu mía đường, cao su, thép, xi măng và vật liệu xây dựng có thể là lựa chọn mới của dòng tiền.

Với việc dòng vốn ngoại tiếp tục giải ngân mua ròng và các chính sách nới lỏng tiền tệ đang hiện thực, rủi ro thị trường có vẻ giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, thị trường khó có thể bứt phá ngay trong những phiên đầu tuần tới.

Áp lực bán gia tăng tại vùng kháng cự quanh 630 điểm đã khiến VN-Index điều chỉnh giảm trở lại, trong khi đó HNX-Index duy trì đà tăng điểm. Trong những phiên tới các chỉ số có thể tiếp tục vùng dao động 627 - 630 điểm với Vnindex và 84-85 điểm với HNX-Index, việc giá dầu tiếp tục suy giảm có thể tạo ra các rủi ro điều chỉnh của các chỉ số. Do đó, MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mở các vị thế mua mới và có thể xem xét giảm dần tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường có tín hiệu suy yếu trở lại.

Hoặc diễn biến tích cực của giá dầu thô thế giới, các chỉ số chính của TTCK toàn cầu cũng như lực cầu khối ngoại tuần qua đã hỗ trợ khá tốt cho đà tăng của thị trường với đích kỳ vọng tiếp theo cho chỉ số VN-Index ở vùng 635 điểm. Tuy vậy, khả năng đảo chiều của chỉ số ở vùng điểm hiện tại vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn, tránh động thái mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao.

Tin tức dự đoán thị trường chứng khoán tuần tới

Tin tức dự đoán thị trường chứng khoán tuần tới cho thấy, thị trường có cơ rung lắc mạnh. Ảnh minh họa

"Phiên giảm cuối tuần chỉ mang tính điều chỉnh kĩ thuật sau khi RSI phát tín hiệu quá mua. VN-Index đã trụ vững thành công trên vùng hỗ trợ 625-628 điểm với lực cầu duy trì tích cực. Do đó, VN-Index có thể sẽ tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 625-628 điểm trong phiên giao dịch sắp tới. Và triển vọng hướng đến vùng 640-645 điểm của VN-Index có thể chưa bị xói mòn", một nhận định được đưa ra.

Công ty chứng khoán Rồng Việt - VDSC lại nhận định thị trường có xu hướng giảm. Cụ thể, hai chỉ số đóng cửa với hai sắc thái trái chiều ở phiên giao dịch cuối tuần, áp lực bán gia tăng trên HSX và đà mua chững lại trên HNX sau nhiều phiên tăng nóng khiến hai chỉ số có thể sẽ có nhịp điều chỉnh ở các phiên giao dịch đầu tuần tới, do vậy nhà đầu tư cân nhắc chốt lời và không nên mua đuổi giá ở các phiên tăng.

Một nhật định trên Thời báo Tài chính đưa ra, rất đáng để các nhà đầu tư lưu ý đó là trong ngắn hạn, khả năng đi cao hơn của VN-Index phụ thuộc vào yếu tố hiện tại có nhiều dấu hiệu không chắc chắn. Thứ nhất là rủi ro Cục Dự trữ liên bang Mỹ quyết định lãi suất USD có tăng hay không vào ngày thứ Năm tuần tới (giờ Việt Nam). Xác suất tăng lãi suất hiện đang rất thấp vì mối đe dọa mới, đó là nguy cơ nước Anh sẽ rời khỏi EU trong cuộc chưng cầu dân ý ngày 23/6, tức là 1 tuần sau đó. Việc nước Anh rời khỏi EU được các tổ chức đầu tư lẫn các nhà đầu tư hàng đầu thế giới đánh giá là rủi ro rất lớn cho thị trường tài chính toàn cầu.

Theo tờ báo này, càng đến gần thời điểm FED họp, đồng USD càng phục hồi mạnh và đi liền với đó là giá dầu sụt giảm. Việc giá dầu tăng vượt ngưỡng 50 USD hồi đầu tuần rồi có yếu tố hỗ trợ chính từ giá USD sụt giảm. Dầu Brent lên cao nhất 52,86 USD/thùng, dầu WTI cao nhất 51,69 USD/thùng. Tuy nhiên 2 ngày cuối tuần USD phục hồi đã khiến giá dầu giảm liên tục, dầu Brent chốt tuần chỉ còn 50,48 USD/thùng, dầu WTI còn 48,88 USD/thùng.

Giá dầu giảm mạnh là yếu tố tác động trực tiếp trong ngắn hạn. Các cổ phiếu dầu khí đóng vai trò quan trọng trên các thị trường chứng khoán, không chỉ ở Việt Nam. Cổ phiếu GAS – mã vốn hóa lớn nhất trong nhóm dầu khí và lớn thứ 3 thị trường đang ở ngưỡng cao nhất kể từ tháng 7/2015 và tăng 119% trong vòng 6 tháng qua. Nếu giá dầu chịu ảnh hưởng từ các sự kiện chính trị vĩ mô nói trên, chắc chắn GAS sẽ sụt giảm mạnh.

VN-Index cũng đang chịu những thiệt thòi lớn khi các cổ phiếu blue-chips nói chung không mạnh tương đồng. VN-Index hiện đang hướng tới đỉnh cao ngày 15/7/2015 ở 641,06 điểm. Chỉ còn 1,75% điểm tăng nữa là chỉ số này chạm đỉnh cao cũ. Tuy nhiên, chỉ số HSX30, chỉ số đại diện cho 30 blue-chips hàng đầu tư HSX, thậm chí còn chưa thật sự vượt được đỉnh cao tháng 11/2015 và còn cách đỉnh tháng 7/2015 (tương ứng đỉnh của VN-Index) tới 5,91% điểm tăng nữa.

Vì thế trong ngắn hạn 2 tuần tới, thị trường sẽ gặp những rào cản trước mắt là yếu tố thời sự chính trị, tác động của giá dầu cũng như sự lỗi nhịp của các blue-chips. Ngay cả những sự kiện đó thuận lợi (ví dụ Anh không rời khỏi EU) thì thị trường vẫn cần những động lực thật sự cơ bản để có thể đột phá thoát khỏi thị trường con gấu kéo dài nhiều năm nay.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang