Thị trường chứng khoán thế giới chao đảo sau vụ nổ bom tại Bỉ

author 05:47 23/03/2016

(VietQ.vn) - Giới đầu tư bỏ cổ phiếu các hãng du lịch, hàng không và khách sạn châu Âu. Thị trường chứng khoán toàn cầu và châu Âu chìm trong sắc đỏ sau vụ nổ ở Bỉ.

Theo CNN và Reuters, các nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu các hãng du lịch châu Âu trong hôm nay sau hai vụ nổ xảy ra tại nhà ga sân bay Zaventem, gần thủ đô Brussels (Bỉ). Nhiều vụ nổ khác cũng được báo cáo xảy ra ở mạng lưới tàu điện ngầm thành phố. Các sân bay và trạm tàu điện ngầm trên toàn nước Bỉ đã đóng cửa và hiện có ít nhất 23 người chết, theo truyền thông Bỉ.

Báo Thanh Niên đưa tin, Brussels là nơi đóng đô của nhiều tổ chức thuộc Liên minh châu Âu (EU) và các công ty quốc tế. Vụ nổ khiến chứng khoán châu Âu rực lửa. Đồng euro đang giao dịch ở mức thấp hơn so với nhiều đồng tiền chính khác trên thế giới. 

Cửa kính vỡ sau vụ nổ ở sân bay Zaventem gần thủ đô Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters Cửa kính vỡ sau vụ nổ ở sân bay Zaventem gần thủ đô Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters 

Tất cả thị trường chứng khoán châu Âu đều giảm điểm sau vụ nổ. Chỉ số CAC 40 của Pháp và DAX 30 của Đức hạ lần lượt 1,4% và 1,6%, chỉ số chuẩn FTSE 100 của Anh giảm 1,1%. Chứng khoán của Mỹ cũng đi xuống. Cổ phiếu các hãng hàng không, sân bay và khách sạn bị ảnh hưởng nặng nhất. Ở London (Anh), cổ phiếu hãng du lịch Thomas Cook và TUI lao dốc lần lượt 6,3% và 4%.

Cổ phiếu InterContinental Hotels Group giảm 3,1% và cổ phiếu hãng khách sạn Accor giảm 4%. Cổ phiếu hàng loạt hãng hàng không như Easyjet, Deutsche Lufthansa, Air France-KLM, Ryanair và tập đoàn IAG - công ty mẹ hãng bay British Airways và Iberia, cũng đều hạ trên 4%. Cổ phiếu các doanh nghiệp vận hành sân bay cũng ngập sắc đỏ. Cổ phiếu hãng Fraport vận hành một trung tâm lớn ở Frankfurt giảm 2% và cổ phiếu Aeroports de Paris hạ 4%.

Báo VOV cho biết, trong khi nhà đầu tư chờ báo cáo kinh tế khu vực, tin tức về các vụ nổ tại Brussels (Bỉ) càng khiến tâm lý của họ thêm hoang mang. Bị ảnh hướng lớn từ các vụ nổ tại sân bay, cổ phiếu các hãng bán lẻ như Metro (Đức) và Carrefour (Pháp) đồng loạt đi xuống. Giám đốc nghiên cứu tại Accendo Markets - Mike van Dulken nhận định, các vụ nổ tại sân bay Brussels đã khiến tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đi xuống.

Giới truyền thông Bỉ cho biết ít nhất hai tiếng nổ vang lên sáng sớm ngày 22/3 (giờ địa phương) tại sân bay Zaventem, thủ đô Brussels (Bỉ) làm nhiều người chết và bị thương. Một vụ nổ khác được thông báo xảy ra ở ga tàu điện ngầm Brusssels. Giới quan sát nhận định có thể đây là vụ tấn công khủng bố và thủ đô Brussels đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cáo. 

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang