Thị trường chứng khoán Việt: Điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư ngoại

author 06:09 17/07/2019

(VietQ.vn) - Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, mức tăng điểm của TTCK Việt Nam vẫn cao hơn so với một số nước trong khu vực, được đánh giá là điểm hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngoại…

Theo Báo cáo công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), mặc dù thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới có nhiều biến động nhưng TTCK Việt Nam vẫn đạt được một số kết quả nhất định.

TTCK Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngoại. 

Trên thị trường cổ phiếu, tính chung 6 tháng đầu năm, mức tăng điểm của TTCK Việt Nam vẫn cao hơn so với một số nước trong khu vực, được đánh giá là điểm hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngoại. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/6/2019, chỉ số VN-Index đạt 949,94 điểm, tăng 6,4% so với cuối năm 2018 và chỉ số HNX-Index đạt 103,51 điểm, giảm 0,7% so với cuối năm 2018. Quy mô vốn hóa của thị trường năm 2019 đạt 4,34 triệu tỷ đồng, tăng 9,7% so với năm 2018, tương ứng với 78,5% GDP của năm 2018, vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2020.

Quy mô niêm yết của thị trường trái phiếu duy trì đà tăng trưởng. Tính đến ngày 28/06/2019, thị trường trái phiếu có 534 mã trái phiếu niêm yết với tổng giá trị đạt 1.124 nghìn tỷ đồng, tăng 0,2% so với cuối năm 2018 (tương đương 20,3% GDP).

TTCK phái sinh duy trì tốc độ tăng trưởng, dần chứng tỏ vai trò là một kênh đầu tư, phòng vệ rủi ro, đặc biệt khi thị trường cơ sở có biến động mạnh. Quy mô giao dịch và khối lượng mở (OI) đạt 21.718 hợp đồng, tăng 0,3% so với cuối năm 2018. Số lượng tài khoản đầu tư trên thị trường phái sinh liên tục gia tăng. Tính đến cuối tháng 6/2019, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 75.352 tài khoản, tăng 31% so với cuối năm 2018.

Về công tác huy động vốn và hoạt động đấu giá, trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị huy động vốn qua TTCK đạt hơn 150 nghìn tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Riêng về hoạt động đấu giá qua 2 Sở GDCK, từ đầu năm đến nay, 2 Sở GDCK đã tổ chức 26 phiên đấu giá cổ phần hóa và thoái vốn, tổng giá trị bán được là 4.146 tỷ đồng, tỷ lệ thành công đạt 84%.

Dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) vẫn tiếp tục vào ròng trên TTCK Việt Nam, ước đạt 1,2 tỷ USD, thể hiện sự đánh giá lạc quan của cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam. Số lượng tài khoản của nhà đầu tư tiếp tục gia tăng đạt hơn 2,28 triệu tài khoản, tăng 4,7% so với cuối năm 2018, trong đó số lượng tài khoản của NĐTNN tăng 7%.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải.

Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải đánh giá, trong 6 tháng đầu năm với bối cảnh TTCK thế giới chịu tác động chung của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, TTCK Việt Nam cũng chịu những ảnh hưởng nhất định nhưng nhìn chung vẫn duy trì được sự ổn định và phát triển. 

Thứ trưởng đề nghị UBCKNN bám sát chương trình, kế hoạch trọng tâm và giải pháp thực hiện đã đề ra, tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu như: Hoàn thiện Luật Chứng khoán (sửa đổi) đảm bảo đạt được kết quả như kỳ vọng, tạo ra sự phát triển của “thế hệ hai” đối với TTCK trong thời gian tới, đồng thời khẳng định vị thế, địa vị pháp lý của UBCKNN trong việc quản lý và phát triển TTCK; Phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ trình Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Sở GDCK Việt Nam trên cơ sở sắp xếp lại Sở GDCK Hà Nội, Sở GDCK TP.HCM để thống nhất thị trường giao dịch chứng khoán theo Đề án thành lập Sở GDCK Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phối hợp các đơn vị liên quan thúc đẩy quá trình cổ phần hóa, gắn cổ phần hóa với niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán; kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp không tuân thủ quy định về niêm yết/đăng ký giao dịch sau cổ phần hóa; Triển khai hệ thống công nghệ thông tin với các tính năng nghiệp vụ mới, chỉ đạo các Sở đảm bảo hệ thống đi vào vận hành đúng thời điểm đã định; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế, chính sách, các sản phẩm mới cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Thứ trưởng tin tưởng, trong 6 tháng cuối năm 2019, tuy nhiệm vụ nặng nề song với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ, UBCKNN sẽ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ tham gia thị trường chứng khoán? (VietQ.vn) - Doanh nghiệp khởi nghiệp muốn gia nhập vào thị trường chứng khoán phải chấp nhận những điều kiện ràng buộc, để tránh gây tác động, ảnh hưởng thị trường vốn chung.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang