Thị trường đào, quất - Hên thua tại trời

author 07:29 09/01/2014

Giáp Tết người dân trồng đào lại canh cánh nỗi lo mỗi khi thời tiết thay đổi. Câu chuyện được thua của người trồng đào bao năm nay, như thường lệ vẫn phụ thuộc vào "duyên trời"….

Được, thua do… trời

Hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng đào, từng mất ăn, mất ngủ mỗi dịp Tết đến, xuân về, anh Công Phương Canh, chủ khu vườn có hàng trăm gốc đào thế ở phường Phú Thượng cho hay, dù chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết cổ truyền, tuy nhiên người trồng đào như anh vẫn lo ngay ngáy mỗi khi thời tiết thay đổi. Chuyện được mùa, thắng hay thua vẫn do "ông trời đạo diễn"…

Theo anh Canh, nghề trồng đào, bên cạnh kinh nghiệm, tay nghề thì cũng không tránh khỏi đánh bạc với trời, được thua là phụ thuộc vào thời tiết.

Nếu từ nay đến Tết, nếu thời tiết ổn định, duy trì ấm áp, với mức nhiệt từ 15 - 20 độ C thì người trồng đào coi như được mùa, thắng lớn; Còn nếu trời trở lạnh liên tục trong vòng 2 tuần, mức nhiệt hạ xuống dưới 12 độ C, đào sẽ không nở người trồng đào coi như mất trắng toàn bộ…

Rét đậm khiến đào không thể trổ lá, đơn hoa dù tết đã cận kề

Rét đậm khiến đào không thể trổ lá, đơn hoa dù tết đã cận kề. Ảnh minh họa

Chính vì thế, thông tin miền Bắc trời trở lạnh, có mưa phùn và rét đậm, rét hại từ nay đến Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ thực sự là nỗi lo lắng lớn nhất trong năm của người dân trồng đào.

Cùng tâm trạng lo lắng như anh Canh, cả năm đổ hàng trăm triệu vào vườn đào, tuy chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến ngày thu hoạch, nhưng anh Nguyễn Việt Hùng, chủ của hơn 100 gốc đào thế ở Nhật Tân hàng ngày vẫn đứng ngồi không yên.

Anh cho hay, nghề trồng đào đòi hỏi nhiều công phu, kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ, để có một gốc đào thế to đẹp, người trồng đào phải mất 5 - 10 năm chăm sóc. Tuy nhiên, việc đào có nở rộ hoa, cho màu đẹp, cánh dày, sắc thắm đúng dịp Tết hay không, thì ngoài việc thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc, thời tiết vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Nếu thời tiết xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài thì dù dùng các biện pháp kỹ thuật can thiệp như tưới nước, thắp điện, che ni-lông tốt đến mấy, thì đến Tết đào cũng chỉ nở được 10%...

Người trồng đào phải chăm đào suốt từ đầu năm đến cuối năm, vất vả kỳ công chăm sóc cho cây ra hoa đúng dịp Tết là vậy, nhưng cũng có năm chủ vườn bị "trắng tay", bởi thời tiết không ủng hộ.

"Bình quân, một năm một cây đào thế ngốn của tôi gần 2 triệu đồng tiền đất, tiền thuốc và công chăm sóc. Hiện kinh tế của cả gia đình đều trông chờ vào việc kinh doanh đào, do đó nếu thời tiết không ủng hộ, dù là nóng hay lạnh bất thường thì công sức cả năm sẽ đổ hết xuống sông, xuống biển", anh Hùng lo lắng.

Giao dịch ảm đạm

Theo ông Công Nghĩa Cương, chủ sở hữu hơn 500 cây đào thế và đào cành ở Phú Thượng thì đào thế thêm mỗi năm mỗi già, giá càng đắt. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn nên năm nay giá đào sẽ không tăng, chỉ dừng ở mức bình dân và giảm so với Tết Nguyên Đán 2013. Đơn cử như cùng một cây đào thế to đẹp, năm ngoái người dân mua với mức giá 10 triệu thì đến năm nay chỉ với 8 triệu đồng người mua đã sở hữu được cây to, đẹp ngang bằng hoặc đẹp hơn.

Đào thế là những cây cổ thụ, có tuổi đời lâu năm nên giá cao. Loại đào này, thường được các đại gia, các cơ quan, công sở săn đón. Hiện giá một cây đào thế có tuổi từ 5 - 10 năm có giá dao động từ 10 - 20 triệu đồng, đào thế nhỏ tuổi đời từ 1 - 2 năm giá dao động từ 1,5 - 2 triệu đồng, đào bình dân giá từ 600 - 700 nghìn đồng, đào cành giá 40 - 50 nghìn đồng…

Cũng theo anh Canh, cùng thời điểm này hàng năm lượng khách hàng đến đặt mua đào tại vườn diễn ra khá nhộn nhịp, tuy nhiên năm nay kinh tế suy thoái, đồng tiền trượt giá, thu nhập của người dân giảm nên thay vì mua đào chơi hết tết như mọi năm thì khách hàng lại chuyển sang thuê đào nhiều hơn.

Hiện cứ 50 gốc đào thế trong vườn thì có tới 30 gốc là khách thuê. Ngoài ra, đến nay lượng khách đến đặt thuê và mua mới chiếm 20% so với dịp Giáp Tết Nguyên Đán 2013.

Theo Bao Đau Tu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang