Thị trường đèn Led: 'Loạn giá, loạn chất lượng'

author 15:11 19/10/2018

(VietQ.vn) - Có công dụng bền đẹp và tiết kiệm điện, đèn led đang chiếm thế thượng phong trong thị trường thiết bị chiếu sáng. Cũng chính thị trường đầy tiềm năng này nhiều loại đèn led kém chất lượng trà trộn khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt.

Cuộc chiến về giá với những sản phẩm kém chất lượng

Vào năm ngoái, Đội quản lý thị trường quận Tân Phú - Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh phát hiện hơn 67.000 bóng đèn led xuất xứ Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ. Đây chỉ là một trong rất nhiều ví dụ cho thấy, thị trường đèn led ở Việt Nam đang có nguy cơ bị các dòng sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất sứ, không đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng bủa vây.

Thị trường đèn led đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các sản phẩm nội địa và hàng trôi nổi

Các loại đèn led nhập lậu khi đi vào Việt Nam, trốn đủ các loại thuế đang khiến cho thị trường thiết bị chiếu sáng trở nên thiếu minh bạch, gây nhiễu loạn người tiêu dùng. Các loại sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc và thiếu kiểm định chất lượng này có một “lợi thế” lớn, đó là giá thành rẻ hơn các sản phẩm sản xuất trong nước nhiều lần.

Yếu tố quan trọng nhất mà khách hàng quan tâm thường là giá cả của các mặt hàng này. Đây là một điểm bất lợi giữa sản phẩm đèn led chính hãng so với các loại đèn led trôi nổi, nhập lậu.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện giá của các loại đèn led có thương hiệu như Rạng Đông, Philips… thường cao hơn những loại đèn không có thương hiệu hoặc là những thương hiệu của các cơ sở lắp ráp nhỏ.

Thêm nữa, các loại đèn led trôi nổi thường được “trang trí” bằng những hộp bao bì, mẫu mã vô cùng bắt mắt. Trên vỏ hộp lại có những ký hiệu, thông số ảo thu hút, hấp dẫn người mua như tuổi thọ từ 50.000 - 100.000 giờ hay đèn công suất 2w lại ghi nhãn 5w. Để chinh phục người tiêu dùng, các nhà sản xuất hàng trôi nổi này còn tung ra chiêu quảng cáo “siêu tiết kiệm” điện năng tiêu thụ…

Các chủ cửa hàng vì chạy theo lợi nhuận cũng không ngại quảng cáo nhiệt tình cho loại đèn led nhập lậu, nào là siêu rẻ, siêu sáng, siêu bền rồi siêu tiết kiệm. Người tiêu dùng vì thế dễ dàng bị đánh lừa cảm giác, lựa chọn các loại mặt sản phẩm này với rất nhiều tính năng tưởng chừng siêu việt mà không biết rằng mình vừa mua hàng nhập lậu với đặc trưng là... siêu nhanh hỏng.

Không những vậy, theo các nhà quản lý thị trường, không chỉ có dòng đèn led nhập lậu mà chính các tổ sản xuất, doanh nghiệp nhỏ Việt Nam cũng nhập linh kiện Trung Quốc về lắp ráp. Các tổ sản xuất này sao chép cả mẫu mã lẫn bao bì sản phẩm và không ngại ghi những thông số “trên trời” vào bao bì để rồi thu lợi bất chính.

Nhiều doanh nghiệp tự bảo vệ khách hàng bằng cách cung cấp thông tin sản phẩm thông qua check bằng điện thoại

“Chuẩn” nào cho đèn led xịn?

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, hiện nay có 18 TCVN cho đèn led. Hệ thống TCVN về đèn led có thể chia thành 4 loại: tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn tính năng, tiêu chuẩn phương pháp thử và tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng.

Đèn Led hiện nay đã được đưa vào danh mục phương tiện thiết bị phải dán nhãn năng lượng theo quyết định số 04/2017/QĐ-TTG. Tuy nhiên việc dán nhãn này chỉ trở thành bắt buộc kể từ ngày 1/1/2020, bà Hà cho hay.

Cũng theo Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, để có thể mua và sử dụng các loại đèn led chất lượng, người tiêu dùng cần tìm đến những nhà sản xuất uy tín, có thương hiệu. Không nên mua đèn led vì giá rẻ, nhất là những sản phẩm trôi nổi không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng về tuổi thọ sản phẩm cũng như tiết kiệm điện năng.

Theo ông Lê Việt Hòa - đại diện Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, một doanh nghiệp hàng đầu chuyên sản xuất đèn led tại thị trường Việt Nam cho hay, để lựa chọn được sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đầu tiên, người tiêu dùng cần định hình được rằng, để sản xuất được 1 bóng đèn led chất lượng tốt, nhà sản xuất phải giải quyết được tối thiểu 6 vấn đề: LEDS - Nhiệt - Điện - Quang học - Cơ học - Liên kết. Một ví dụ cơ bản, nếu như nhiệt độ chân hàn Tj của chip LED mà tăng lên 20 độ C thì tuổi thọ của con led giảm đi một nửa.

Ông Hòa cũng cho biết, với các nhà quản lý, cuộc chiến chống hàng giả, nhái thương hiệu lớn, hàng nhập lậu đang trở nên cấp thiết. Trong khi đó, bản thân doanh nghiệp sản xuất đèn led trong nước cũng tự mình thay đổi toàn diện, tăng tính cạnh tranh cả về chất lượng, mẫu mã cũng như giá thành sản phẩm.

“Trước thực trạng thị trường Rạng Đông xác định con đường là sản xuất ra sản phẩm chất lượng tốt, giá cả phù hợp, không chạy theo sản xuất giá rẻ và để giải quyết được bài toán này, Rạng Đông đã đầu tư mạnh cho phát triển nghiên cứu khoa học công nghệ, chú trọng nhất vào khâu thiết kế sản phẩm”, ông Hòa cho hay.

Được biết, trên cơ sở những sản phẩm đã được tối ưu về mặt thiết kế, các sản phẩm đèn led của Rạng Đông được sản xuất trên các dây chuyền tự động nhằm tăng năng suất lao động, giảm thiểu những sai lỗi do con người thao tác để tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Hiện, bằng việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất bài bản, các sản phẩm led của Rạng Đông được đánh giá là chất lượng tốt và giá thành phù hợp được người tiêu dùng lựa chọn. Cũng theo ông Hòa, người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm đèn led chất lượng thì không nên bỏ qua yếu tố thương hiệu, vì chất lượng của các sản phẩm này sẽ được đảm bảo bằng chính thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất.

Gia tăng lo ngại về mối nguy hiểm từ đèn LED Trung Quốc(VietQ.vn) - Cảnh báo về sự nguy hiểm của đèn LED Trung Quốc tăng gấp 3 lần trong nửa đầu năm 2015 trên Hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh châu Âu EU.

Thảo Quyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang