Thị trường đồ chơi trung thu truyền thống nở rộ

author 14:29 22/08/2014

Không như mọi năm, đồ chơi trẻ em truyền thống “made in Vietnam” năm nay với nhiều mẫu mã đẹp, màu sắc tươi sáng, an toàn cho trẻ đã chiếm lĩnh thị trường.

Đồ chơi trung thu truyền thống “gây sốt”

Những năm trước, các loại đèn truyền thống của Việt Nam như đèn ông sao, đèn khung tre hình dạng con vật bọc giấy kính đã phải nhường chỗ cho các loại đèn nhựa sặc sỡ với nhiều kiểu dáng, tiếng nhạc ò í e của Trung Quốc bán với giá rẻ. Năm nay tại các cửa hàng trên phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… những sản phẩm truyền thống của Việt Nam đã lấn lướt hàng ngoại nhập. Đèn Trung Quốc bày bán rất ít. Các doanh nghiệp trong nước mạnh dạn tung ra nhiều loại lồng đèn dành cho thiếu nhi với giá phải chăng, chỉ từ 10.000 đến 60.000 đồng. Có những doanh nghiệp Việt Nam còn tung ra các sản phẩm  với vật liệu chủ yếu bằng giấy, dễ lắp ráp, bao bì đẹp và cha mẹ có thể cùng lắp ráp lồng đèn với trẻ. Mẫu mã đa dạng như: công chúa, thú tròn, thú vuông, trái cây, có giá từ 15.000-50.000 đồng/sản phẩm. Với tiêu chí “vừa học vừa chơi”, giúp bé phát huy khả năng sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực hành trong quá trình lắp ráp, lồng đèn Việt ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm.

 

Đồ chơi trung thu truyền thống với nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng và an toàn cho trẻ đang chiếm lĩnh thị trường

 

Đồ chơi trung thu truyền thống với nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng và an toàn cho trẻ đang chiếm lĩnh thị trường. Ảnh  minh họa

Đặc biệt có đến 50 mẫu in hình các anh hùng dân tộc như Ngô Quyền, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng… và một đề tài rất mới là biển đảo: Ngư dân và biển đảo, Cảnh sát biển…. Những thông điệp hướng về biển đảo in trên thân của chiếc đèn lồng như “Em yêu biển đảo quê hương”, “Bé hướng về biển đảo”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”, “Em yêu chú bộ đội hải quân Việt Nam”, với những hình ảnh chiến sĩ Hải quân Việt Nam khoác súng trên vai hay những chiếc tàu mang dòng chữ Cảnh sát biển Việt Nam… Dẫn con nhỏ đi mua đồ chơi Tết Trung Thu, chị Nguyễn Thị Hà (29 tuổi, ở Đặng Thái Thân, Hà Nội), mua cho cô con gái nhỏ một chiếc đèn lồng biển đảo, chị Hà cho hay: “Đây là đồ chơi rất ý nghĩa, việc đưa những hình ảnh biển đảo và thông điệp tình yêu quê hương đất nước là một cách giáo dục nhận thức tốt cho trẻ”.

Doanh nghiệp đồ chơi trung thu trong nước đi đúng hướng

Theo kiểm nghiệm của Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng và Viện Công nghệ Hóa học cách đây hai năm, hai mẫu đèn lồng thông dụng của Trung Quốc trên thị trường có chứa muối Cadimi (Cd) – một trong 3 kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người, có thể gây nhiều loại bệnh như ung thư, loãng xương… được tích tụ trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc. Sau phát hiện này, nhiều bậc phụ huynh đã tẩy chay lồng đèn Trung Quốc, tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguy cơ này. Ngay cả những người bán hàng chỉ chú trọng đến lợi nhuận bây giờ cũng ngại nhập hàng Trung Quốc vì không có mấy người mua. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam với mẫu mã đơn điệu khó chiếm lĩnh thị trường.  “Những năm trước, chúng tôi cũng không muốn nhập hàng Trung Quốc nhưng hàng Việt Nam không nhiều, lại khó bán nên đến mùa vẫn phải nhập hàng Trung Quốc”, một chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết.

 

Các doanh nghiệp đồ chơi trung thu truyền thống của nước ta đã có những hướng đi đúng đắn để cạnh tranh với đồ chơi ngoại

 

Các doanh nghiệp đồ chơi trung thu truyền thống của nước ta đã có những hướng đi đúng đắn để cạnh tranh với đồ chơi ngoại. Ảnh: Dân trí

Qua mỗi năm, các doanh nghiệp Việt Nam đều có những nghiên cứu sáng tạo riêng nhưng quan trọng nhất là vẫn giữ được hồn dân tộc và nét văn hóa truyền thống. Việc cải tiến các đồ chơi truyền thống thành đồ chơi thông minh mà vẫn giữ được hồn cốt là cách làm đúng, được người tiêu dùng đón nhận. Theo các tiểu thương, năm nay, lồng đèn Việt Nam đang thắng thế với mức chiếm lĩnh khoảng 90% thị trường. Cũng theo các doanh nghiệp, để chiếm lĩnh được thị trường nội địa, các nhà sản xuất đã biết chú trọng đến kênh phân phối dành ưu đãi cho kênh bán hàng như ký gửi hàng trước, thu tiền sau...

Sắp đến dịp rằm tháng Tám, những chiếc lồng đèn trung thu “made in Vietnam” hiện diện trên các phố phường tấp nập là niềm tự hào của người sản xuất. Những đồ chơi truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, không chỉ là thắng lợi của các doanh nghiệp trong nước mà còn thắp sáng lung linh tinh thần dân tộc.

Tăng cường xử lý đồ chơi trung thu độc hại

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) cho biết từ tháng 7 đến Tết Trung thu là thời gian hoạt động cao điểm của các đối tượng sản xuất, vận chuyển, kinh doanh các loại đồ chơi trẻ em, trong đó có nhiều loại độc hại, nguy hiểm. Chi cục đã chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý việc vận chuyển, buôn bán và các điểm kinh doanh mặt hàng đồ chơi không hợp quy, đặc biệt là một số loại mang tính kích động bạo lực. Thời gian qua, lực lượng QLTT đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm đồ chơi nhập lậu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Theo An ninh thủ đô

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang