Thị trường đồ dùng học tập: Hàng Việt áp đảo, hàng Trung ế ẩm

author 14:58 27/07/2016

(VietQ.vn) - Nếu những năm trước đồ dùng học tập Trung Quốc tràn ngập thị trường thì khoảng hai năm nay, hàng Việt Nam luôn chiếm thế áp đảo.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Đánh bật hàng Trung, Nhật, Thái, Hàn … hàng Việt lên ngôi

Nếu nhiều năm trước, thị trường đồ dùng học tập đa phần là hàng Trung Quốc, thì năm nay, hàng Việt đã chiếu ưu thế. Không chỉ vậy, hàng Việt đã thực sự lên ngôi và cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập từ Thái Lan, Nhật Bản, hay Hàn Quốc, Singgapore.

Mỗi khi mùa tựu trường đến, các gia đình thường tấp nập đi sắm sửa cho con em mình đồ dùng học tập cần thiết cho năm học mới. Trước đây, hàng Trung Quốc chiếm ưu thế với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt thì năm nay, hàng Việt Nam đã đánh bật và dành thị phần.

Năm nay, đồ dùng học tập Việt được các bậc phụ huynh ưu tiên lựa chọn và chiếm trọn thị phần tại Việt Nam -Ảnh: XH 

Không ngừng đổi mới chất lượng, mẫu mã, năm nay thị trường đồ dùng học tập Việt trở lên hấp dẫn về mọi mặt. Đặc biệt, hàng Việt Nam đã đi theo hướng riêng, khẳng định thương hiệu nhờ hình thức được thiết kế mang nhiều ý nghĩa lịch sử. Điều này đánh mạnh vào tâm lý các bậc phụ huynh khi hướng con em mình đến với những giá trị nhân văn và dân tộc.

Trên những cuốn sách, quyển vở các nhân vật gắn liền với lịch sử dân tộc được thiết kế và in trang trọng ngoài bìa như hình tượng vua Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi hay hình ảnh bản đồ Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng được các nhà xuất bản lên ý tưởng và sản xuất. Không chỉ dừng lại ở đó, các đồ dùng học tập khác như hộp bút, cặp sách, hay đơn giản là những chiếc nhãn vở cũng được lồng ghép khéo léo với văn hóa và lịch sử Việt Nam. Có lẽ, nhờ lòng tự tôn dân tộc và muốn con em mình hiểu thêm ý nghĩa lịch sử nhân văn, tăng cường sức mạnh lòng yêu nước mà các phụ huynh hứng thú lựa chọn những sản phẩm của Việt Nam cho con em mình.

Thị trường đồ dùng học tập: hàng Việt áp đảo, hàng Trung ế ẩm

Nhờ chiến lược và mẫu mã bắt mắt mà hàng Việt đã lên ngôi đánh bật hàng Trung Quốc và cạnh tranh trực tiếp với hàng Thái, Hàn...- Ảnh: XH

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Dụ (Giáp Bát – Hà Nội) cho biết: Năm nay, con gái lớn nhà mình vào lớp 6 còn con trai nhỏ thì vào lớp 1. Hôm nay, mình cùng ông xã dẫn các cháu đi mua đồ dùng học tập. Nếu như trước đây, mình thường chọn theo sở thích của con gái mua những loại đồ dùng học tập từ Trung Quốc với hình ảnh búp bê hay những nhân vật hoạt hình thì năm nay, mình và ông xã hướng con gái đến với hàng Việt. Bởi hàng Việt năm nay mẫu mã đẹp, hơn hết là phần lớn đồ dùng học tập gắn liền hình ảnh văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam nên cũng muốn hướng cháu biết đến những giá trị cao đẹp của dân tộc. Cháu cũng rất thích thú và hào hứng. Còn cháu bé năm nay vào lớp 1 mình cũng chọn mua cho  \cháu các loại đồ dùng học tập tránh in hình bạo lực để giáo dục cháu ngay từ đầu tốt hơn và mình ưu tiên chọn hàng Việt. Nếu cần những sản phẩm thông minh kích thích tư duy mình sẽ chọn mua hàng Thái và nói không với hàng Trung Quốc. Vì hàng Trung Quốc nhanh hỏng và mình cũng sợ gây hại cho các con.

Còn chị Trần Thị Thoa ( Thái Hà – Hà Nội) cho biết: Nhà mình luôn nói không với hàng Trung Quốc về tất cả mọi thứ kể cả đồ dùng học tập của các cháu. Những năm trước mình hay mua hàng Nhật hay Hàn để đảm bảo an toàn. Nhưng năm nay, mình chọn hàng Việt, vì hàng Việt chất lượng không kém cạnh gì mà giá thành tốt nữa. Đặc biệt, năm nay, mình rất ưng với việc các nhà sách đã đưa hình ảnh lịch sử, chủ quyền của dân tộc vào thiết kế trang bìa điều này giúp cho các con thêm yêu thích và tự hào về truyền thống nước mình.

Nhờ chiến lược rõ ràng và cải thiện mẫu mã, chất lượng mà đồ dùng học tập Việt đã lên ngôi và chiếm trọn thị phần tại Việt Nam.

Các nhà sách, trung tâm thương mại được mùa

Nếu những năm trước, phụ huynh thường lựa chọn các cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ lẻ để trang bị cho cọn em mình hành trang tới trường cho năm học mới thì năm nay, các bậc phụ huynh lựa chọn các nhà sách lớn có thương hiệu hoăc mua tại các trung tâm thương mại để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như họ sẽ không bị lừa bởi hàng “chợ - kém chất lượng” trà trộn.

Thị trường đồ dùng học tập: hàng Việt áp đảo, hàng Trung ế ẩm

Hầu hết các bậc phụ huynh lựa chọn các nhà sách lớn, trung tâm thương mại để chọn mua đồ dùng học tập cho con em mình năm học 2016 - 2017 - Ảnh XH

Gặp chị Lê Thị Hạnh Hiền tại một trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, khi được phóng viên hỏi lý do chọn mua đồ dùng học tập cho con mình tại đây chị Hiền cho biết: Mình quê ở tận Ứng Hòa – ngoại thành Hà Nội. Như mọi năm, cứ đến khi các cháu sắp đi học mình thường mua đồ dùng học tập cho các cháu ở quê tại những cửa hàng văn phòng phẩm hay tại bách hóa. Tuy nhiên, hai năm nay, mình đích thân ra Hà Nội mua. Bởi thông qua báo, đài, ti vi mình rất sợ hàng ở quê bị trà trộn kém chất lượng không đảm bảo. Có rất nhiều thông tin vụ việc đồ dùng học tập kém chất lượng gây hại đến sức khỏe và tính mạng các con nên mình rất lo lắng. Thế nên, hàng năm mỗi dịp cận kề tựu trường, mình thường nghỉ một buổi làm cho các cháu ra nội thành chơi và cùng các cháu đi mua đồ dùng học tập. Mình hay chọn các trung tâm thương mại và các thương hiệu đồ dùng học tập uy tín để đảm bảo an toàn nhất cho các con.

Theo khảo sát của phóng viên, tại các trung tâm thiết bị giáo dục, nhà sách hay các trung tâm thương mại thì lượng phụ huynh thời điểm này đến mua đồ dùng học tập cho học sinh là rất lớn. Các nhà sách như: Fahasa, Trí Tuệ, Kim Đồng, Giáo Dục … hay tại các trung tâm thương mại có kinh doanh thiết bị giáo dục trên đị bàn Hà Nội người dân tham quam, mua sắm khá nhộn nhịp bất kể khung giờ nào đặc  biệt là buổi tối. So với các năm trước, giá tất cả các mặt hàng đều tương đương không có nhiều biến động, thậm chí nhiều mặt hàng còn có giá ưu đãi như vở học sinh hay mực viết máy…

Thị trường đồ dùng học tập: hàng Việt áp đảo, hàng Trung ế ẩm
Năm nay, đồ dùng học sinh bán tại các nhà sách, trung tâm thương mại lớn được mùa và lượng người mua hàng tăng đột biến so với những năm trước bởi nhiều người sợ mua phải hàng "chợ", hàng kém chất lượng - Ảnh: XH 

Chị Ngọc Lê - nhân viên bán hàng của một nhà sách trên đường Giảng Võ - Hà Nội chia sẻ: Những ngày cận kề năm học như thế này nhà sách em thường huy động tối đa nhân viên làm thêm giờ và liên tục cập nhật, vận chuyển hảng mới. Năm nay, số lượng hàng nhập về và bán ra của nhà sách tại cơ sở Giảng Võ em phụ trách gần gấp đôi so với năm ngoái.

"Nếu như năm ngoái, các bậc phụ huynh thường chọn khoảng thời gian trước khi khai giảng vài ngày mới đi mua đồ dùng học tập cho các bé thì năm nay, các bậc phụ huynh đi mua sớm hơn cả tháng. Đã có khi cửa hàng em cháy hàng bởi vì  không ngờ năm nay mọi người ồ ạt chọn mua sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam nhiều đến vậy. Nếu như trước đây, mọi thường vẫn hay mua hàng Trung Quốc cho rẻ  thì năm nay, nhà sách em lại ế ẩm hàng Trung Quốc mà bán chạy nhất là các thương hiệu Việt Nam. Các thương hiệu nhập khẩu khác từ Thái Lan hay Nhật Bản thì lác đác người mua, chỉ những sản phẩm nào hàng Việt không có mọi người mới chọn mua hàng nước ngoài", chị Ngọc nói. 

Còn Ngọc Vân - nhân viên bán thiết bị giáo dục tại một trung tâm thương mại cho biết: Mọi năm các phụ huynh đến đây mua thường không được đông lắm, nhưng năm nay, mọi người đến rất đông, gần gấp ba năm  trước. Cách đây khoảng 1 tháng, chính em cũng ngạc nhiên và không hiểu sao mọi người lại đến cửa hàng em mua nhiều vậy. Phần lớn các phụ huynh chọn đồ dùng học tập sản xuất trong nước với những thương hiệu lớn, quen thuộc. Một vài những thiết bị cao cấp như bảng tính thông minh hay bộ ghép chữ tiếng Anh khi hàng Việt hết hoặc không có thì mọi người mới chọn mua hàng nước khác.

Chỉ còn ít ngày nữa là tới tựu trường năm học mới (2016 – 2017) bắt đầu, thị trường đồ dùng học tập đang sôi đông lên từng ngày và năm nay hàng Việt vẫn lên ngôi. Mong rằng, hàng Việt vẫn luôn chiến ưu thế lớn và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng để phục vụ học sinh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang