Thị trường đồ lót: Sự cạnh tranh khốc liệt mang tên ‘đồ lót siêu rẻ’

author 06:43 09/05/2018

(VietQ.vn) - Được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng, các sản phẩm đồ lót từ các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đến các sản phẩm sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm gia công, hàng nhái kém chất lượng.

Hàng Việt “nổi” nhờ chất lượng

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên thị trường đồ lót Việt Nam có 3 nhóm sản phẩm: Nhóm sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng thế giới: Triumph, Victoria's Secret, Wacoal, Aubade, Barbara Paris... Đặc điểm chung của những sản phẩm này là sự chau chuốt, thiết kế tỉ mỉ; Nhóm thứ hai là các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, những sản phẩm này được biết đến qua các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của các công ty như May Thăng long, Dệt kim Hà Nội, Vinatex... và các doanh nghiệp tư nhân như Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đèn Biển với thương hiệu Star Secret, Công ty Cổ phần Dư Kim – Thời trang Ivy Moda với thương hiệu IVY Secret… đã bước đầu gây được cảm tình của khách hàng bởi chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm.

Nhóm thứ 3 là nhóm hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc, hàng nhái thương hiệu chiếm phần lớn trên thị trường đồ lót Việt Nam với những sản phẩm đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu kèm theo sự linh hoạt trong giá cả.

 Thương hiệu đồ lót "made in Việt Nam" đang nỗ lực tìm chỗ đứng trên thị trường 

Theo khảo sát của PV, tại siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội bên cạnh đồ lót do doanh nghiệp trong nước sản xuất khá đa dạng, siêu thị này còn có hẳn nhãn hàng riêng với giá bán rất cạnh tranh. Quần lót nam tại đây có giá 50.000-300.000 đồng, còn áo ngực nữ chỉ 125.000-300.000 đồng, bằng một nửa so với các thương hiệu của nước ngoài được bán tại đây. Đặc biệt, quần lót nữ mang thương hiệu Việt được bán khá tốt với mức giá giao động từ 45.000 – 60.000 đồng/ sản phẩm.

Nhân viên siêu thị Big C cho biết, trước đây sản phẩm áo ngực tại siêu thị rất khó bán vì đa phần là hàng ngoại giá luôn trên 300.000 đồng một chiếc, có cái lên tới cả triệu đồng. Tuy nhiên, gần đây nhờ sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam mẫu mã bắt mắt, cộng với nhãn hàng riêng của siêu thị phù hợp tầng lớn bình dân nên khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, doanh số bán cũng tăng tốt.

Tại các chợ như Nghĩa Tân, Chợ Hôm một số doanh nghiệp có quy mô nhỏ cũng đang tăng tốc xâm nhập. Chị Hải Yến, tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân (Hà Nội) cho biết, cách đây vài năm, hàng tại sạp của chị đa phần là hàng Trung Quốc, rất hiếm hàng Việt. Nhưng 2 năm gần đây khá nhiều doanh nghiệp trong nước tìm đến chào hàng và giá cả cũng phải chăng, chỉ 25.000-50.000 đồng một sản phẩm nên chị cũng nhận bán thử.

“Ban đầu khách hàng chỉ mua về dùng thử và khá hài lòng nên sau đó số lượng mua tăng lên nhiều. Bây giờ tại sạp của tôi có đến 20% là sản phẩm Việt, số còn lại là hàng ngoại, trong đó hàng Trung Quốc vẫn chiếm đa số”, chị Yến nói.

Theo ông Phạm Lê Hoàng Linh – đại diện nhãn hàng IVY moda cho biết, IVY moda chính thức giới thiệu dòng sản phẩm đồ lót thời trang IVY Secret vào tháng 04/2015 với mục tiêu cung cấp đa dạng các chủng loại sản phẩm tới khách hàng. Do đó, ngay khi có cơ hội và tiếp cận được đối tác sản xuất đồ lót với chất lượng cao thương hiệu này đã lên kế hoạch ra mắt dòng sản phẩm IVY Secret tại toàn bộ hệ thống showroom IVY moda.

Giống như IVY Moda, thương hiệu Star Secret của Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đèn Biển với tên tuổi còn rất mới mẻ nhưng cũng đã gây sự chú ý không hề nhỏ đối với phân khúc đồ lót chất lượng trên thị trường.

Bà Hà Tú Anh, đại diện Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đèn Biển cho hay, đặt chân vào thị trường nội địa trong bối cảnh các sản phẩm đồ lót đang có sự cạnh tranh khốc liệt, dù các sản phẩm đồ lót thương hiệu Việt trong những năm gần đây đã có sự khởi sắc, tuy nhiên đa phần ở phân khúc cấp trung. Còn phân phúc giá rẻ, hàng Trung Quốc vẫn đang chiếm lĩnh.

“Star Secret cũng hướng đến phân khúc đồ lót cao cấp, tuy nhiên các sản phẩm của chúng tôi cũng gặp cũng khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đến từ các thương hiệu nước ngoài, nhưng cũng hy vọng bởi Star Secret được định vị là sản phẩm đảm bảo các yếu tố về an toàn cho sức khỏe người sử dụng”, bà Tú Anh cho biết.

Riêng đối với đồ lót nữ, theo thống kê không đầy đủ hiện có khoảng 3 - 4 nhãn hiệu Việt đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Có sản phẩm của doanh nghiệp chiếm 30% thị phần nội địa, đồng thời, xuất đi cả thị trường Thái Lan, Myanmar, Singapore… Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn đẩy mạnh thiết kế và sản xuất sản phẩm đồ lót trẻ em, bà bầu… để góp phần làm phong phú thị trường.

 Trên nhiều sàn thương mại điện tử, đồ lót nhái nhãn hiệu nổi tiếng được bán với giá siêu rẻ, gây khó khăn cho sức tiêu thụ của hàng trong nước

 

Căng thẳng cạnh tranh với hàng nhái, hàng siêu rẻ

Theo tính toán của lãnh đạo một công ty đồ lót tại TP HCM, hiện nay quy mô thị trường nội y tại Việt Nam khá tiềm năng, với dân số 90 triệu dân, trong đó, khoảng 60 triệu người sử dụng đồ lót. Nếu trung bình một người sử dụng 6 bộ một năm với giá mỗi sản phẩm là 100.000 đồng thì tổng doanh thu thị trường lên tới 36.000 tỷ đồng. Hiện nay, 60% là phân khúc thấp, 35% cấp trung và 15% còn là cao cấp. Điều đáng nói ở đây là hiện doanh nghiệp Việt mới chỉ chiếm lĩnh được phân khúc cấp trung. Còn cao cấp và cấp thấp lại thuộc về doanh nghiệp ngoại, và sản phẩm trôi nổi từ Trung Quốc, Thái Lan…

Nhận định thị trường còn nhiều tiềm năng, tuy nhiên, theo và Hà Tú Anh, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều khó khăn khi ngành đồ lót vẫn khá manh mún, doanh nghiệp không được quảng cáo sản phẩm rộng rãi, dẫn đến việc phát triển và thu hút đội ngũ thiết kế còn rất thấp. Bên cạnh đó, nguyên liệu sản xuất trong nước hạn chế, đa phần doanh nghiệp phải nhập từ nước ngoài, nên chi phí sản xuất cao.

“Chưa kể, hiện nay tỷ lệ % sản phẩm đồ lót trên thị trường là hàng trôi nổi, hàng nhái còn rất phổ biến. Với tâm lý ham rẻ nhiều người tiêu dùng vẫn thiên về các sản phẩm này nên các sản phẩm có đầu tư, chất lượng đảm bảo nhưng giá cao hơn lại rất khó khăn để cạnh tranh chiếm thị phần”, bà Tú Anh nói.

Theo tìm hiểu, hiện nay trên thị trường, đặc biệt là tại các sàn thương mại điện tử đồ lót nhái được bán tràn lan với giá siêu rẻ, đây chính là những trở ngại đối với các thương hiệu đồ lót “made in Viêt Nam”. Tuy nhiên, khi được hỏi những doanh nghiệp Việt đều tự tin cho rằng, để cạnh tranh với hàng siêu rẻ chỉ có con đường duy nhất là đón đúng thị hiếu và khẳng định bằng chất lượng cho những sản phẩm của mình.

Đồ lót Triumph siêu rẻ, siêu giảm giá: Toàn hàng nhái!(VietQ.vn) - Chỉ 45.000đ/áo, 150.000đ/10 chiếc quần, đồ lót gắn mác Triumph giá siêu rẻ đang bán tràn lan trên chợ điện tử và các trang mạng xã hội. Đại diện Triumph Việt Nam khẳng định: Đó là hàng nhái!

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang