Thị trường Giáng sinh 2016: Hàng Thái giá rẻ lấn sân, mỏi mắt tìm hàng Việt

authorHoàng Dương 06:20 10/12/2016

(VietQ.vn) - Càng gần đến Giáng sinh thì thị trường hàng hóa càng sôi động với đa dạng mẫu mã. Và hơn hết, hàng Thái Lan giá rẻ đã lấn sân dần chiếm lĩnh thị phần.

Sự kiện: tin tức thị trường

Hàng Thái giá rẻ hơn hàng Trung dần chiếm lĩnh thị phần

Nếu Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can là những tuyến phố bán đồ Noel tại Hà Nội đang ngập tràn hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, thì tại những cửa hàng trên các tuyến đường như Đại Cồ Việt, Định Công, Nguyễn Trãi, nhiều chủ cửa hàng đã nhập hàng hóa có xuất xứ Thái Lan về bán. Được biết, hàng Thái Lan một số sản phẩm còn có giá rẻ hơn hàng Trung Quốc.

Tại cửa hàng của anh Nguyễn Văn Định trên đường Đại Cồ Việt, thời điểm này, khách mua hàng đã bắt đầu gia tăng. Theo anh Định, vì là cửa hàng bán tại tuyến phố không chuyên những mặt hàng về Giáng sinh và trang trí như Hàng Mã, cho nên, anh phải nhập hàng độc và có xuất xứ khác biệt một chút thì mới mong dành được thị phần. Hơn hết, giá cả cũng phải cạnh tranh.

Theo đó, nếu như những tuyến phố truyền thống bán đồ trang trí ngập tràn hàng Trung Quốc thì anh Định lại nhập hàng Thái Lan là chính. Anh Định cho biết, hàng Thái không phải món đồ nào cũng đắt.

“Chẳng hạn những cây thông kim tuyến có xuất xứ từ Thái Lan giá chỉ 120.000-150.000 đồng/cây (tùy kích cỡ). Trong khi đó, hàng Trung Quốc phải có giá từ 150.000 đồng đến vài triệu đồng/cây. Thậm chí, nhiều người sẽ mất công mua thêm những phụ kiện để trang trí và số tiền tiêu tốn cho cây thông có khi lên đến cả chục triệu” – Anh Định nói.

Nhờ chủ yếu bán hàng Thái Lan nên lượng khách tới cửa hàng của anh Định đã bắt đầu gia tăng. Theo đó, mỗi ngày anh Định cũng bán được cho khoảng hơn 200 lượt khách, tính cả khách hàng online (mua hàng trực tuyến qua mạng xã hội).

“Ngoài bán hàng tại cửa hàng thì mình cũng bán hàng online thông qua kênh facebook và zalo. Bằng cách, mình chụp lại hình ảnh các sản phẩm Giáng sinh, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội rồi chạy quảng cáo. Số lượng đơn đặt hàng đang như mình kì vọng và gia tăng từng ngày" – anh Định cho biết.

Ngoài những cây thông, cửa hàng anh Định còn bán người tuyết, quần áo ông già Noel và gấu bông ông già Noel xuất xứ từ Thái Lan. Giá thành đều tương đương hoặc có đắt chỉ hơn hàng Trung Quốc một chút ít chừng 5 - 10%.

“Nhiều người Việt Nam không mấy mặn mà với hàng Trung, vậy nên mình có lợi thế là khi quảng cáo hàng Thái trên facebook nhận được sự quan tâm của mọi gười rất lớn. Thế mới biết, trong suy nghĩ bao lâu nay của dân mình là luôn chấp nhận chọn hàng Trung vì chưa tìm được một nguồn gốc xuất xứ khác vừa rẻ lại nhiều mẫu mã. Năm nay, hi vọng hàng Thái sẽ mang đến cho người dùng sự yên tâm về chất lượng và giá thành. Còn nếu hàng Việt mà có được những tiêu chí trên trong những năm tới, thì chắc chắn, mình sẽ ưu tiên bán hàng Việt” – Anh Định nói.

 Hàng hóa mùa Giáng sinh có xuất xứ Thái Lan đang dần chiếm được thị phần

Trong khi đó, chị Mai Hoa, chủ một cửa hàng bán đồ Noel khác trên phố Nguyễn Trãi cho biết, năm nay hàng Thái được cửa hàng chị nhập chủ yếu là các loại cây thông với nhiều mức giá khác nhau. Ngoài các cây thông giá bình dân thì có những cây thông giống như thật.

"Ví dụ như cây thông ba lá hay thông kim có chiều cao từ 1,8 m trở lên có giá hơn 2 triệu/cây. Để hoàn thiện trang trí một cây như vậy cộng mua thêm phụ kiện nữa thì giá khoảng 5 – 7 triệu/cây. Và phụ kiện cũng là hàng Thái Lan nhập về hoàn toàn. Đây là những cây thông giống như cây thông thật. 

Mình thấy hàng Thái bắt đầu được người Việt quan tâm và chiếm thị phần. Không chỉ dịp Noel này, ngay như dịp Halloween, cửa hàng mình bán mặt nạ xuất xứ Thái cũng được nhiều người chọn mua. Giá thì không chênh nhau là bao nhưng mọi người có được cảm giác an toàn. Nếu hàng Thái vẫn tiếp tục được nhập về, giá phải chăng thì mình tin khoảng vài năm nữa thôi, hàng Trung sẽ không còn chiếm ưu thế” – chị Hoa cho biết.

Mỏi mắt tìm hàng ‘made in Viet Nam’

Hàng Việt Nam phục vụ cho Giáng sinh dường như đang bị lép vế trước hàng Trung Quốc và hàng nhập ngoại. Nguyên nhân hàng Việt lép vế ngay tại trên "sân nhà" được nhiều người bán hàng cho rằng, do hàng Việt không có mẫu mã bắt mắt, sản xuất lẻ tẻ và không đa dạng. Hơn hết, giá thành cũng tương đối cao.

“Hàng Việt Nam chưa thực sự được chúng tôi chú ý khi nhập về bán bởi vì mẫu mã chưa đa dạng. Hàng Việt Nam hầu hết mới chỉ dừng lại trong việc sản xuất những chiếc mũ ông già Noel, gấu bông ông già Noel hay những chiếc bờm hươu. Còn những mặt hàng đặc trưng như người tuyết, cây thông, tuần lộc … thì vẫn chưa thấy và nếu có thì vẫn mang hơi hướng truyền thống, chưa có phá cách trong mẫu mã. Vậy nên, hàng Trung Quốc hay hàng nhập ngoại khác chiếm lĩnh thị trường cũng là điều dễ hiểu" – anh Nguyễn Văn Trung , chủ một cửa hàng bán đồ Giáng sinh tại Hàng Mã cho biết.

 Hàng Việt vẫn chưa chiếm được ưu thế trong mùa Noel năm nay

Cùng quan điểm với anh Trung, chị Đỗ Thị Hải (một chủ cửa hàng khác) nói thêm rằng, hàng Việt giá thành khá cao, cao hơn hàng Trung Quốc rất nhiều, vậy nên bán không có lãi.

“Mình đã nhập hàng Việt từ tận TP. Hồ Chí Minh về bán mà vẫn ế, đang để kho từ 2 năm nay. Thế nên, từ đấy không dám nhập hàng Việt về bán nữa. Hàng Việt mẫu mã không đa dạng và giá thì không rẻ bằng hàng Trung, vậy nên, vì doanh thu, vì lợi nhuận phải bán hàng Trung.

Mỗi năm, chỉ có một mùa Giáng sinh, thấy mặt hàng nào có doanh thu sẽ bán mặt hàng đó. Nhiều năm trước, người dùng họ mua cây thông sản xuất tại Việt Nam, nhưng họ lại phải mua thêm những chiếc chuông, quả bóng, gói quà của Trung Quốc. Bởi vì, những thứ đó hàng Việt sản xuất ít và xấu. Vậy nên, kiểu gì cũng phải dùng hàng Trung thì họ chọn tất cả hàng Trung cho rẻ và đồng bộ” – chị Hải thêm thông tin.

Theo khảo sát của Phóng viên Chất lượng Việt Nam, rất khó tìm hàng ‘made in Viet Nam” trên các tuyến phố hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược. Hàng sản xuất tại Việt Nam chỉ bán tại những cửa hàng rất nhỏ như tại một của hàng trên đường Định Công.

Anh Phạm Văn Dương, chủ cửa hàng bán đồ Giáng sinh tại Định Công nói: Cửa hàng anh vẫn bán hàng Việt song song với hàng Trung Quốc, giá có đắt hơn đôi chút. Tuy nhiên, so với hàng Trung Quốc hàng Việt có phần lép vế. Tuy vậy, vẫn túc tắc bán được.

“Tuy hàng Việt bán được không nhiều nhưng mỗi ngày cũng có 5 – 7 khách hàng hỏi mua. Hầu hết, các sản phẩm bán chạy là quần áo Giáng sinh dành cho trẻ nhỏ được nhập về từ một cơ sở sản xuất trong TP Hồ Chí Minh” – Anh Dương nói.

Hi vọng rằng, trong tương lai gần, hàng Việt Nam sẽ được nhiều cơ sở sản xuất đầu tư về công nghệ để da dạng hóa mẫu mã và chiếm lĩnh được thị phần mỗi mùa Giáng sinh - khi mà nhu cầu trang trí Noel của người dân Việt đang ngày một tăng cao. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang