Thị trường Hà Nội: Giá nhà đất khu vực ngoại thành tăng mạnh 64%

author 15:40 11/07/2019

(VietQ.vn) - Giá nhà đất tại quận Gia Lâm tăng chóng mặt 64%, tốc độ tăng cao hơn nhiều so với các quận trung tâm.

Trong Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) quý II/2019 của Batdongsan.com.vn, tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ chung cư tăng trưởng khá dồi dào, trong khi giá nhà mặt phố, nhà riêng chỉ tăng nhẹ tại các quận nội thành.

Báo cáo được tổng hợp từ 3 chỉ số chính: Chỉ số tin đăng, chỉ số mức độ quan tâm và chỉ số giá. Trong đó, chỉ số tin đăng thể hiện nguồn hàng cả sơ cấp và thứ cấp của thị trường BĐS; chỉ số mức độ quan tâm thể hiện xu hướng và nhu cầu thị trường; chỉ số giá thể hiện sự biến động cung cầu của thị trường.

Cụ thể, theo số liệu tổng hợp lượng tin đăng trên kênh thông tin Batdongsan.com.vn, hiện cả nước có 4.100 dự án tập trung tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, trong đó tại Hà Nội có 1.020 dự án và TP. Hồ Chí Minh có 1.379 dự án. So với cùng kỳ năm 2018, quý II chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ lượng tin đăng ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, với mức tăng lần lượt tương ứng 42% tại Hà Nội và 35% tại TP. Hồ Chí Minh. Các tỉnh có mức tăng mạnh về tổng lượng tin đăng có thể kể đến Vũng Tàu và Hải Phòng lần lượt đạt mức tăng 90% và 81% so với thời điểm quý II/2018. Về loại hình bất động sản có lượng tin đăng cao nhất phải kể đến loại hình nhà trọ cho thuê và biệt thự, liền kề bán tại thời điểm quý II/2019.

 Công bố Báo cáo thị trường BĐS quý 2/2019.

Nhìn chung, chỉ số giá BĐS (tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh được tính trên 3 loại hình bất động sản gồm: nhà riêng, nhà mặt phố và chung cư), tại TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng liên tiếp từ quý I/2018 đến nay. Đối với Hà Nội, chỉ số giá có xu hướng ổn định từ quý IV/2018. Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Hà Nội đạt mức tăng nhẹ 5,3% so với mức tăng 2,0% của cùng kỳ 2018. Riêng tại Hà Nội, theo số liệu tổng hợp của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy giá nhà mặt phố, nhà riêng chỉ tăng nhẹ tại các quận nội thành, trong khi các phân khúc này tại các quận, huyện ngoại thành lại đạt mức tăng cao hơn. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ chung cư tăng trưởng khá dồi dào.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong quý II/2019 lượng tin và lượt tìm kiếm về chung cư tăng trưởng 49% so với quý 1/2019, mức độ quan tâm đạt 35%. Cụ thể, ở quận Hai Bà Trưng tăng trưởng 41%, Hoàng Mai tăng 61%, Thanh Xuân 86%, đặc biệt Gia Lâm vừa có một dự án lớn mới ra mắt nên đã thay đổi đáng kể khi tăng đến 840%.

Theo ông Quốc Anh, không phải tự nhiên mà loại hình chung cư 2 phòng ngủ nhận được sự quan tâm nhiều như thế bởi lẽ nhu cầu cho thuê, sinh lời của các căn hộ này đang rất được thị trường săn đón. Tại quận Hai Bà Trưng, khách hàng tìm kiếm nhiều nhất các căn hộ 3 phòng ngủ với mức giá từ 35-40 triệu/m2.

Về giá nhà mặt phố, nhà riêng chỉ tăng nhẹ tại các quận nội thành, từ năm 2015 đến 2018, nhà phố 7 quận nội thành trung tâm là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân đều tăng giá. Trong đó, Hoàn Kiếm có mức tăng trung bình cao nhất với 17%, từ khoảng giá 400 triệu đồng/m2 năm 2015, chạm mức 500 triệu đồng/m2 năm 2018. Trong khi đó, 6 quận còn lại, mức tăng dao động từ 7-15%.

Tại các khu ven Hà Nội gồm: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên, Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, mức tăng cao nhất của phân khúc nhà phố thuộc về Gia Lâm với mức tăng đạt khoảng 64%, từ khoảng giá 30 triệu đồng/m2 năm 2015 lên khoảng giá 60 triệu đồng/m2. Nhà mặt phố Bắc Từ Liêm tăng giá từ 85 triệu đồng/m2 lên mức 100 triệu đồng/m2, tương đương mức tăng 19%. Với phân khúc nhà riêng, từ năm 2015 đến 2018, Hoàn Kiếm tiếp tục giữ ngôi vương với mức tăng khoảng 7-10%, từ 110 lên 120 triệu đồng/m2, các quận còn lại dao động từ 1-7%.

Trong khi đó, nhà riêng tại các quận ven và huyện ngoại thành có mức tăng ấn tượng. Từ năm 2015 đến 2018, nhà riêng Bắc Từ Liêm tăng giá 16%, từ mức 60 triệu đồng/m2, tiệm cận gần 70 triệu đồng/m2, nhà riêng Long Biên tăng giá 13%, từ mức khoảng 55 triệu đồng/m2 lên mức gần 65 triệu đồng/m2.

Từ đó, có thể thấy, giá nhà quận Hoàn Kiếm đang bỏ xa các quận khác trên địa bàn và đây cũng là quận có mức tăng giá mạnh nhất khu vực nội thành ở cả phân khúc nhà phố và nhà riêng. Ông Nguyễn Quốc Anh nhận định điều này cho thấy nhà mặt phố, nhà riêng ở quận Hoàn Kiếm luôn chứng tỏ được giá trị của mình khi đây là trung tâm văn hóa, thương mại lớn nhất của Thủ đô.

Một điểm đáng chú ý nữa là giá nhà riêng ở quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy có xu hướng ngang bằng với quận Hoàn Kiếm. Theo ông Quốc Anh, nguyên nhân là bởi nhà riêng các quận này sở hữu mặt ngõ vẫn có thể sử dụng làm kinh doanh. Trong khi đó, nhà riêng/nhà ngõ ở quận Hoàn Kiếm thường có diện tích hẹp, chật chội, mục đích để ở còn gặp nhiều khó khăn, và hoàn toàn không thích hợp với mục đích kinh doanh.

Ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, chỉ số năng động của Hà Nội và TP.HCM đang đứng trong top 10 thành phố năng động nhất thế giới. Chỉ số này cho thấy mức độ đáng giá của các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam là rất cao, chỉ cần ứng dụng các yếu tố công nghệ sẽ tận dụng được tối đa nguồn đầu tư.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang