Thị trường Hà Nội: Giao dịch bất động sản dự kiến tăng mạnh 6 tháng cuối năm 2019

author 06:01 18/07/2019

(VietQ.vn) - Đối với thị trường Hà Nội, 6 tháng cuối năm 2019 nguồn cung BĐS chào bán ra thị trường và lượng giao dịch dự kiến tăng mạnh. Giá bán không có nhiều biến động lớn (dao động dưới 5%).

Chia sẻ về nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) quý II vừa qua, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, trong 3 tháng qua, cả nước có nguồn cung căn hộ chung cư là hơn 19.000, sản phẩm thấp tầng hơn 10.000. Nguồn cung căn hộ và nhà ở thấp tầng đều nhiều hơn trong quý I. Nguồn cung tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM.

Cụ thể, tại Hà Nội, lượng cung BĐS nhà ở quý II đạt 7.772 sản phẩm, tăng 49,3% so với quý I/2019. Tính chung cả 6 tháng đầu năm 2019 lượng cung BĐS nhà ở đạt 12.976 sản phẩm, bằng 76,05% so với cùng kỳ năm 2018. Còn lượng giao dịch BĐS nhà ở quý II đạt 5.616 sản phẩm, tăng 71% so với quý I/2019.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2019 lượng giao dịch BĐS nhà ở đạt 8.899 sản phẩm, bằng 68,9% so với cùng kỳ năm 2018. Tỉ lệ hấp thụ BĐS nhà ở 6 tháng đầu năm đạt 68,6%. Đặc biệt, trong quý II/2019 tỉ lệ hấp thụ căn hộ bình dân lên tới 84,7%. Giá bán căn hộ chung cư quý II/2019 tiếp tục có sự tăng nhẹ.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, một trong những nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do chính sách giảm tín dụng BĐS của Ngân hàng Nhà nước bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS. Hiện chiếm tỉ trọng lớn trong lượng cung và giao dịch là sản phẩm nằm trong các đại dự án của Tập đoàn VinGroup.

Cũng giống như thị trường BĐS Hà Nội, thị trường BĐS TP.HCM 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy sự sụt giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch. Tính chung 6 tháng đầu năm 2019 lượng cung BĐS nhà ở tại TP.HCM đạt 10.715 sản phẩm, bằng 39,1% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng giao dịch BĐS nhà ở 6 tháng đầu năm 2019 đạt 8.560 sản phẩm, bằng 46,8% so với cùng kỳ năm 2018. Tỉ lệ hấp thụ BĐS nhà ở 6 tháng đầu năm đạt 79,9%.

Điểm khác biệt giữa thị trường BĐS TP.HCM và Hà Nội là trong quý II, căn hộ cao cấp tại TP.HCM đưa ra thị trường nhiều hơn, với hơn 1.700 căn hộ, giao dịch thành công hơn 1.300 căn hộ, trong khi tại Hà Nội, số lượng căn hộ cao cấp mới đưa ra thị trường chỉ là hơn 500 căn hộ, giao dịch thành công đạt gần 300 căn hộ.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam. 

Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhìn nhận, thị trường BĐS Hà Nội và TP. HCM trong 6 tháng đầu năm mặc dù có sự sụt giảm về lượng cung và lượng giao dịch nhưng tỉ lệ hấp thụ vẫn ở mức tương đối cao. Điều này cho thấy lực cầu tại 2 khu vực này vẫn rất mạnh. Giá BĐS nhà ở có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không sốt, thị trường duy trì ở mức ổn định. Vì vậy, không xuất hiện bong bóng BĐS.

Một số vùng có thị trường BĐS đã phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai,… cũng cho thấy sự giảm tốc về cả nguồn cung mới và lượng giao dịch bởi sự rà soát các dự án từ chính quyền địa phương.

Còn ở hầu hết các tỉnh thành khác trên cả nước đều ghi nhận sự phát triển của thị trường BĐS và thu hút các nhà đầu tư bởi các thành phố lớn không còn nhiều cơ hội đầu tư. Chủ đạo vẫn là dòng sản phẩm đất nền, giá cả tăng trưởng ổn định. Trong 6 tháng đầu năm 2019, xuất hiện một số thị trường BĐS mới như: Hòa Bình, Yên Bái, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận,…

Dự báo về thị trường BĐS từ giờ tới cuối năm, ông Đính nhận định: Đối với thị trường Hà Nội, 6 tháng cuối năm 2019 nguồn cung BĐS chào bán ra thị trường và lượng giao dịch dự kiến tăng mạnh. Giá bán không có nhiều biến động lớn (dao động dưới 5%). Tính hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao. Còn đối với thị trường TP.HCM, với hàng loạt động thái mang tính tích cực từ chính quyền thành phố hứa hẹn sự phát triển mạnh về lượng cung và giao dịch. Tỉ lệ hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao. Giá dự kiến tăng mạnh, bởi vậy sẽ kích thích các hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong 6 tháng cuối năm.

Tại một số khu vực khác như: Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh,… nếu không có sự chuyển biến tích cực từ phía chính quyền địa phương thì thị trường BĐS 6 tháng cuối năm không có biến động so với 6 tháng đầu năm 2019. Bên cạnh đó, trong 6 tháng cuối năm 2019, tiếp tục xuất hiện nhiều dự án mới tại các khu vực có thị trường BĐS mới đang phát triển.

Bất động sản TP.HCM: ‘Con hổ’ mới của châu Á(VietQ.vn) - Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm tài chính của Việt Nam, là thành phố giàu có, năng động và cũng là nơi hoàn hảo để chứng kiến sự xuất hiện của một “con hổ châu Á” mới.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang