Thị trường Hà Nội: Tràn ngập mận, đào Trung Quốc giả hàng Sapa

author 08:45 24/05/2016

(VietQ.vn) - Trên thị trường Hà Nội, mận, đào Trung Quốc tràn ngập. Người dân Sapa cũng xác nhận, đó là mận đào Trung Quốc, đào Sapa vẫn nhỏ, chưa được thu hoạch.

Hiện tại, ở tất cả các chợ và phố phường Hà Nội, đào, mận đã được bày bán tràn lan. Người bán hàng đều nhất loạt khẳng định là đào, mận Lào Cai, Sơn La. Giá mỗi kg mận hiện được bán từ khoảng 30.000 đồng/kg – 45.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, người dân Sapa (Lào Cai) lại cho rằng, đó là mận đào Trung Quốc.

Mận đào Trung Quốc bày bán tràn lan ở Hà Nội  

Tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội), chị Lan, chủ một quầy hoa quả đang bán mận loại ngon với giá 45.000 đồng/kg, đào với giá 30.000 đồng/kg. Chị Lan khẳng định: “100% mận, đào đều là ở Lào Cai và Sơn La, không hề bán hàng Trung Quốc”.

Tương tự, trên phố Đội Cấn (Hà Nội), khá nhiều hàng bán hoa quả rong cũng bày bán đào, mận với giá rẻ hơn một chút từ 25.000 đồng/kg đối với đào và 30.000 đồng/kg với mận. Tất cả những người bán hàng rong này cũng đều khẳng định đào, mận mình bán là đào, mận từ Lào Cai và Sơn La.

Tuy nhiên, ở ngay chính tại Sapa (Lào Cai), những quả đào tại vườn đào hiện đang còn rất non, chưa thể ăn được. Vào chợ Sapa, tại dãy hàng bán hoa quả, các loại đào, mận được bày bán rất nhiều. Tuy nhiên, người dân nơi đây khẳng định, đó là đào, mận Trung Quốc, đào Sapa chưa được thu hoạch.

“Đào còn bé lắm, chưa ăn được đâu. Đào bán ngoài chợ đều là đào Trung Quốc đấy”, bà Lý Tả Mẻ, một người dân ở bản Tả Phìn, Sapa, Lào Cai vừa nói vừa chỉ vào vườn đào trên đường vào bản Tả Phìn.

Chị Khuyên, chủ một khách sạn tại thị trấn Sapa cũng khẳng định: “Khách du lịch thường lên đây mua đào, mận về làm quà. Nhưng ở thời điểm này, đào mận bán ở Sapa đều là hàng Trung Quốc, đào mận Sapa chưa vào chính vụ, chưa thu hoạch được”.

Thực tế, chúng tôi đi sâu vào bản Tả Phìn, những cây đào trồng hai bên ven đường và các vườn đào gần đó quả đều còn non, quả nhỏ bằng đầu ngón tay trỏ, quả to bằng đầu ngón tay cái, chưa thể thu hoạch được.

Số liệu của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Lạng Sơn) và vùng VIII (Lào Cai), tính từ đầu mùa mận đến cuối mùa mận năm 2015, mận Trung Quốc được nhập về Việt Nam với số lượng 4.206 tấn mận các loại. Trong đó, mận Trung Quốc nhập về qua cửa khẩu Lào Cai là chủ yếu với số lượng khoảng 3.668 tấn.

Bà Bế Thị Thu Hiền, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch Tân Thanh (Lạng Sơn) cho hay, với mận Trung Quốc nhập vào Việt Nam, Trạm kiểm dịch Tân Thanh đều lấy mẫu kiểm dịch theo lô như quy định. Theo bà Hiền, các mẫu kiểm dịch đều đạt ngưỡng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dự báo thời tiết 24/5: Cảnh báo mưa dông, gió giật ở nhiều khu vực(VietQ.vn) - Dự báo thời tiết: Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao, nhiều khu vực trên cả nước sẽ có mưa rào và dông dải rác.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang