Thị trường hàng chống nóng: Các sản phẩm bình dân hút khách

author 14:30 09/04/2017

(VietQ.vn) - Tại thị trường Hà Nội, dù mới đầu tháng 4, nhưng sản phẩm hàng chống nóng bình dân như quạt điện, máy xay sinh tố hay tủ lạnh mini đã bắt đầu hút khách.

Sự kiện: tin tức thị trường

Dù mới đầu tháng 4 nhưng nhiệt độ tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc liên tục tăng. Đây là nguyên nhân chính khiến thị trường các sản phẩm chống nóng tại Hà Nội tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng bình dân.

Anh Nguyễn Xuân Tuấn, chủ một cửa hàng điện lạnh tại đường Láng (Hà Nội) cho biết, mặc dù mới bước vào mùa hè nhưng số lượng khách hàng đến mua thiết bị chống nóng đã tăng hơn nhiều so với tháng trước. Những mặt hàng được người dân lựa chọn chủ yếu là các loạt quạt giá bình dân như: quạt treo tường, quạt cây, quạt hộp giá từ 200.000 - 700.000 đồng/sản phẩm.

“Vì là nắng đầu mùa nên hầu hết người dân Hà Nội chỉ trang bị các loại quạt với công suất nhỏ. Còn các mặt hàng chống nóng khác như quạt phun sương, quạt đá, điều hòa tuy vẫn bán được nhưng không thu hút khách hàng như quạt bình dân”, anh Tuấn cho biết

Ngoài ra, những mặt hàng như máy xay sinh tố, máy làm kem hay tủ lạnh mini cũng là các sản phẩm bán chạy. Nhờ các mặt hàng này mà doanh thu tại cửa hàng anh Tuấn tính riêng tuần đầu tháng 4 đã bằng ½ so với tổng doanh thu tháng 3.

Thị trường hàng chống nóng: Các sản phẩm bình dân hút khách

 Quạt điện là một trong những mặt hàng có giá bình dân bán chạy thời điểm này tại thị trường Hà Nội

Theo chị Phạm Hoài Thu (Láng Hạ - Ba Đình – Hà Nội), một khách mua quạt điện, dù nhà có đầy đủ các thiết bị chống nóng như điều hòa, quạt đá, hay quạt phun sương nhưng chị vẫn phải mua thêm quạt hộp. Bởi vì, nắng đầu mùa chưa gay gắt đến mức phải sử dụng điều hòa hay các loại quạt công suất lớn. Hơn nữa, dù ban ngày nắng nhưng ban đêm nhiệt độ vẫn hạ thấp. Vậy nên chỉ cần sử dụng quạt hộp là phù hợp.

“Nhà có trẻ nhỏ, thân nhiệt trẻ thì cao, nếu không sử dụng các thiết bị chống nóng thì con trẻ khó chịu. Tuy nhiên, sử dụng các thiết bị như điều hòa, quạt thổi đá thì sợ ban đêm khi nhiệt độ hạ thấp, trẻ con sẽ lạnh và dễ dàng bị ốm. Vậy nên, quạt hộp vừa có giá thành rẻ lại vừa tiết kiệm điện năng và không lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ”, chị Thu nói.

Tại siêu thị điện máy Media Mart khu vực Mỹ Đình, các mặt hàng chống nóng thời điểm này cũng hút khách. Doanh thu mỗi ngày tại siêu thị này được Giám đốc chi nhánh anh Đinh Văn Hoàn tiết lộ lên đến con số 1 tỷ đồng.

“Khách hàng hầu hết chọn lựa các mặt hàng bình dân có giá từ 200.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng. Mặt hàng bán chạy nhất là quạt điện các loại. Sau đó đến máy xay sinh tố và tủ lạnh mini. Điều hòa tuy bán có khá hơn những ngày trước đó nhưng so về doanh thu đem lại thì không bằng các sản phẩm quạt, máy xay sinh tố, tủ lạnh mini giá bình dân”, anh Hoàn nói.

Khách hàng chủ yếu được anh Hoàn thống kê thông qua phiếu thông tin khách hàng là sinh viên, công nhân và dân văn phòng.

Thị trường hàng chống nóng: Các sản phẩm bình dân hút khách

 Theo anh Đinh Văn Hoàn, giám đốc Mediamart Mỹ Đình, mặt hàng bán chạy nhất là quạt điện các loại, sau đó đến máy xay sinh tố và tủ lạnh mini.

Thời điểm này, hầu hết các siêu thị điện máy ở Hà Nội cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Tại Trung tâm Điện Máy Xanh, những sản phẩm chống nóng mùa hè đang được ưu đãi từ 10 – 20% và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Anh Mai Thanh Hưng, nhân viên bán hàng của siêu thị cho biết, thời điểm này khách hàng mua chủ yếu là quạt điện và máy xay sinh tố. Các sản phẩm do Việt Nam sản xuất hoặc liên doanh với nước ngoài được ưa chuộng hơn cả.

“Khách hàng rất thích các sản phẩm sản xuất trong nước không chỉ bởi giá thành phải chăng mà nhiều khách hàng chia sẻ là do thương hiệu. Chẳng hạn như quạt điện Kangaroo là một trong những mặt hàng mà khách hàng mua nhiều. Doanh số bán hàng cá nhân tính riêng tuần đầu tháng 4 đã tăng lên hơn 20% so với tuần đầu tháng 3”, anh Hưng chia sẻ.

Với người tiêu dùng, anh Hưng khuyên mọi người nên lựa các thiết bị chống nóng không chỉ phù hợp với không gian ngôi nhà về động cơ mà còn phải lựa chọn sản phẩm chính hãng để đảm bảo an toàn.

“Trên thị trường có rất nhiều loại quạt điện, máy xay sinh tố hay tủ lạnh với kích thước và thiết kế khác nhau. Tùy căn phòng có diện tích to, nhỏ khác nhau, nhu cầu sử dụng thiết bị mà người tiêu dùng nên chọn lựa sản phẩm phù hợp. Nên chọn các sản phẩm có tem kiểm định chất lượng gắn với dấu hơp quy (CR) vì đó là dấu hiệu nhận hàng chính hãng đơn giản nhất”, anh Hưng nói. 

Các thiết bị chống nóng như quạt điện, điều hòa, máy xay sinh tố, tủ lạnh đều là các thiết bị điện nằm trong danh mục sản phẩm phải gắn tem hợp quy (CR). Vậy nên, người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm nên căn cứ vào tem CR để chọn mua những sản phẩm chính hãng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng vì quyền lợi của chính mình.

Quy định về dấu hợp quy trên sản phẩm thiết bị điện, điện tử lưu thông trên thị trường

Ông Nguyễn Quốc Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn Hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KHCN) cho biết, tại QCVN 4:2009/BKHCN đã quy định “ Các thiết bị điện và điện tử khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này và chịu sự kiểm tra trên thị trường của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi tắt là cơ quan kiểm tra) (điều 3.1)”. Do đó, các thiết bị điện, điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, khi lưu thông bắt buộc phải được gắn dấu hợp quy (CR).

Việc xử phạt hành vi vi phạm này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 80/2013/NĐ-CP (Điều 19) tương ứng với hành vi vi phạm thực tế.

Ngoài ra, tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 4 Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN đã quy định “Dấu hợp quy được sử dụng trực tiếp trên sản phẩm , hàng hóa hoặc trên bao bì hoặc trong tài liệu kỹ thuật hoặc trên nhãn gắn trên sản phẩm, hàng hóa ở vị trí dễ thấy, dễ đọc; Dấu hợp quy phải bảo đảm không dễ tẩy xóa và không thể bóc ra gắn lại”.

 

 Hương Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang