Thị trường hoa cây cảnh Tết Tân Sửu: Tiểu thương lo sốt vó vì nguy cơ Covid bùng phát trở lại

author 06:54 31/01/2021

(VietQ.vn) - Chợ hoa, sinh vật cảnh Tết Tân Sửu – 2021 chìm trong không khí ảm đạm, các tiểu thương đều lo lắng vì lượng hàng bán ra thấp, một số đã có tâm lý bán tháo.

 Ảm đạm chợ tết

Theo ghi nhận của PV, cùng thời điểm này năm ngoái một số điểm bán hoa, sinh vật cảnh tại Hà Nội như hồ Đền Lừ, đường Kim Ngưu (quận Hoàng Mai); sân vận động Mỹ Đình; đường Lạc Long Quân – Âu Cơ, chợ cây Vạn Phúc… đã ken cứng các gian hàng, người bán, kẻ mua ra vào tấp nập. Nhưng năm nay, tại một số điểm bán hàng nêu trên vẫn vắng hoe, chỉ lác đác một vài điểm bán hàng lẻ, không hề có không khí chợ ngày tết quen thuộc.

Anh Lê Quang Đại, chủ một quầy hàng hoa lan cho biết, do đặc thù của loại cây này nên phải nhập về từ rất sớm rồi trang trí lên chậu cho khách tới xem và đặt mua nhưng đến nay dịch bệnh nguy cơ bùng phát trở lại hàng đi rất chậm, vốn khó cả năng thu hồi được trong khi trước khi vào vụ mặt hàng hoa lan các loại trong tình trạng khan hàng, các tiểu thương phải xếp lốt, đặt cọc sớm mới có hàng. "Hàng về trong đêm 15 âm thì đến sáng 16 (tức 28/1 dương lịch) nghe tin về Covid-19, bọn mình không biết xoay sở ra sao", anh Đại than vãn.

 Tiểu thương đứng ngồi không yên vì Covid

Tại khu vực chợ đầu mối hoa, cây cảnh Quảng Bá, cũng thiếu hẳn không khí sôi động như mọi năm, các tiểu thương ở đây cho biết, cùng thời gian này năm ngoái, chợ chật kín người ra vào, thậm chí họp bán kéo dài vài km, từ đê Yên Phụ tới đoạn giao đường Âu Cơ – Lạc Long Quân.

Anh Hùng, một người buôn bán đào thế kể, trước khi vào vụ nghe tin năm nay có chỉ thị cấm chặt, bán đào rừng đã khấp khởi mừng hi vọng đào vườn sẽ “lên ngôi” bán được giá nên có ý định gom số lượng lớn từ các nhà vườn nhưng dịch bùng phát bất ngờ khiến anh rất lo lắng, chỉ bán nốt lô hàng này sẽ không nhập thêm nữa vì e sợ không thể bán được.

Còn anh Thịnh (quê Vĩnh Phúc) cho biết, khách ra vào lác đác, hỏi han vài ba câu, xin chụp ảnh rồi khất ra về. Số cây này anh Thịnh trồng và chăm sóc nên không lo mất vốn, nghĩ chỉ tiếc công chăm sóc một năm qua giờ khả năng không bán được lại thêm mối lo phải thuê xe chở mang về.

 Nhà vườn mở toang cửa mà không có bóng khách hàng nghé thăm

Chú Đức (Nhật Tân) - chuyên bán các loại hoa mai thế bon sai cho biết: "Chưa năm nào như năm nay các tiểu thương trở tay không kịp vì dịch bùng phát bất ngờ quá. Dù lượng khách hàng vẫn ổn nhưng phải bán rẻ hơn năm ngoái, nếu sát tết mà lượng khách không nhiều sẽ bán rẻ để thu hồi vốn”.  

Đặc biệt mọi năm, theo ghi nhận của PV, tại một số điểm bán hàng hoa cây cảnh trên đường phố Hà Nội, lượng mai vàng từ các tỉnh phía Nam tập kết ra khá nhiều, cạnh tranh với đào, quất phía Bắc nhưng năm nay hầu như vắng bóng, rất hiếm gặp điểm bán các loại này. Đây cũng là điểm lạ của thị trường cây cảnh năm nay.

Tâm lý bán tháo

Tại một số vườn đào khu vực bãi sông thuộc phường Nhật Tân, số lượng cây, mẫu mã khá đa dạng nhưng không khí cũng khá ảm đạm, dù giá đào thế, đào bon sai năm nay được đánh giá ở mức trung bình. Số lượng đào thế đào đẹp năm nay ở các vườn cũng tồn rất nhiều, ít khách thuê và hỏi mua. Đặc biệt, tại thủ phủ quất cảnh thuộc phường Tứ Liên cũng trong trường hợp tương tự khi lượng quất tồn tại các vườn rất nhiều. Theo các tiểu thương, mọi năm khách lẻ đến mua còn không có để cung ứng do các chủ buôn lớn đã “ôm” trọn vườn từ nhiều tháng trước. Năm nay, khách buôn dè chừng, khách lẻ cũng thưa thớt, nhiều chủ vườn thì ngồi “ngáp ruồi” chơi game, lướt điện thoại.

 Thủ phủ quất Tứ Liên không còn cảnh nhộn nhịp như mọi năm

Còn một số chủ buôn lớn đã chót ôm số lượng vườn lớn để chở đi các tỉnh phía nam cũng lo sốt vó. Chị Hương - một tiểu thương đã phải gấp rút huy động nhiều lượt xe tải lớn để chuyển số cây đã đặt trước kịp tức tốc chở vào các tỉnh phía Nam. Lý do duy nhất chị Hương nhận định, sợ dịch bùng phát, một số địa phương phong tỏa sẽ khó khăn trong khâu vận chuyển, cũng chót đặt cây nên bắt buộc phải giao sớm cho các đại lý, người buôn khác.

Trên một số tuyến đường của Hà Nội từng là thủ phủ buôn bán cây cảnh, hoa dịp cận tết nhưng đều rơi vào cảnh đìu hiu. Theo chia sẻ của chủ các quầy bán hoa, cây cảnh ngày Tết, năm nay các chủ hàng xác định sức mua sẽ yếu hơn so với mọi năm nên đều nhập ít đi và bán cũng không hy vọng lãi nhiều.

 Tiểu thương khóc ròng vì Covid bùng phát?

Nhất là sau khi có thông tin Covid-19 bùng phát lại, giá bán hiện tại đều đang ở ngưỡng hoà vốn hoặc lãi không đáng là bao, để mau chóng bán hết hàng sớm rồi về quê ăn Tết. Vậy nên, nếu người dân để đến sát Tết mới đi mua cho rẻ sẽ dễ rơi vào tình trạng khan hàng và giá có thể tăng ngược.

Tuy nhiên, trong không khí ảm đạm của chợ tết, các tiểu thương vẫn hi vọng ít ngày nữa các địa phương sẽ sớm khoanh vùng và dập được dịch để người dân an vui đón tết cổ truyền, cùng với đó sức mua sắm ngày tết mới đến đỉnh thì thị trường hoa và cây cảnh sẽ nóng dần theo.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang