Thị trường hoa tết nguồn cung lớn, giá nhỉnh

author 09:25 14/12/2013

Thời điểm này, các đơn vị cung cấp hoa Tết đã chuẩn bị một lượng hàng dồi dào cho mùa Tết Giáp Ngọ, với giá cả dự báo sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Giá sẽ tăng khoảng 10%

Nổi tiếng với giống cúc mai 150 cánh, ông Huỳnh Văn Dũng, chủ cơ sở sản xuất cây giống, hoa kiểng Hai Đê (Chợ Lách, Bến Tre), cho biết, sẽ cung cấp cho thị trường các tỉnh và TP.HCM khoảng 5.000 chậu mai kiểng nhiều kích cỡ khác nhau. Dự kiến giá mai khoảng 500.000đ-1.000.000đ/chậu, loại cao từ 0,5-1m; những chậu cao trên 2m, nuôi 10 năm có giá khoảng 12-15 triệu đồng/chậu. Theo ông Dũng, thời tiết năm nay nắng đột ngột nên nhiều khả năng mai sẽ bị nở sớm, ông đang cố gắng dưỡng để mai có thể nở đúng ngày.

Hoa tet nguon cung roi rao

Nguồn cung hoa cho thị trường dịp tết dự báo phong phú. Ảnh minh họa

Theo anh Chung Hoàng Quân, chủ vườn mai Dũng Loan (P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM), anh đã chuẩn bị sẵn khoảng 1.000 chậu mai cho mùa Tết năm nay. Trong đó, khoảng 200 cây là để cho thuê, số còn lại được bán tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và cả miền Trung. Anh Quân cho biết, còn đến một tháng rưỡi nữa mới tới Tết, nên chưa thể nói trước điều gì. Nếu thời tiết thuận lợi hơn thì nhiều nhà vườn dự định sẽ tăng giá mai Tết không quá 10% so với năm trước để bù đắp những chi phí tăng thêm từ phân bón, nhân công, điện nước…

Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Dung, chủ vườn mai An Hoài (P. Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, năm nay giá cho thuê mai cũng được bà tăng lên khoảng 10% so với năm ngoái. Hiện vườn mai An Hoài có gần 500 chậu với giá cho thuê khoảng ba, bốn triệu đến hơn 10 triệu đồng/chậu. Mức giá cho thuê được các nhà vườn tính bằng khoảng 1/3 giá bán. "Xu hướng thuê mai chơi Tết hiện khá thịnh vì người chơi luôn có được chậu mai ưng ý mà không phải tốn công hay chi phí chăm sóc sau những ngày Tết", bà Dung nói.

Nhiều loại hoa kiểng mới

Vườn hoa kiểng Hai Đê của ông Dũng đang chuẩn bị cho thị trường TP.HCM khoảng 1.000 chậu mãng cầu gai kiểng giống Thái Lan. Loại này cho trái có màu sắc đẹp, suôn, gai nhuyễn. Mỗi gốc cao 0,5m, có hai-ba trái; cao 1m có khoảng tám-chín trái. Cây để chưng nhưng trái vẫn phát triển bình thường, khi chín to đến 2-3kg. Tương tự là loại kiểng ổi lê, cây cao từ 0,8-1m cho khoảng 10-15 quả. 2.500 chậu kiểng lá phú quý và thịnh vượng; 1.000 chậu cho mỗi loại cúc đại đóa, cúc Tiger cũng được chuẩn bị sẵn sàng. "Kiểng lá năm nay sẽ có màu sắc đỏ tươi và mướt hơn", ông Dũng nói. So với cùng thời điểm năm trước, năm nay cơ sở Hai Đê đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn. Số lượng cây-hoa kiểng cung ứng cho thị trường tăng khoảng 30%. Theo ông Dũng, tăng số lượng hoa kiểng hơn so với năm trước là tình hình chung của nhiều nhà vườn lớn ở Chợ Lách, Bến Tre.

Ở loại kiểng tạo hình đồ vật, con thú, tình hình không khả quan bằng. Chủ cơ sở Nhavuonmientay.com (Mỏ Cày Bắc, Bến Tre), cho biết: Những năm trước, nhu cầu đặt chòi kiểng, cặp rồng, hàng rào, lục bình… khá nhiều nhưng năm nay tình hình ảm đạm hơn, giảm khoảng một nửa. Nguyên nhân có lẽ do chi phí cao hơn các loại kiểng khác, lại kén không gian trưng bày. Ở mức tối thiểu, mỗi cặp lục bình, quả cầu, cái ly khoảng 1,2 triệu đồng; cặp rồng dài 7m có giá khoảng gần 12 triệu đồng; chòi kiểng rộng khoảng 3,2m giá 8,5 triệu đồng.

Tại Đà Lạt, Lâm Đồng, nguồn cung cấp hoa chính cho TP.HCM và các tỉnh, các công ty, nhà vườn đã tăng sản lượng hoa để phục vụ Tết, lượng tăng chủ yếu tập trung vào hoa chậu. Theo ông N.N.Thành, chủ một nhà vườn hoa tại Đà Lạt, cơ sở của ông đã giảm 1/3 lượng hoa cắt cành xuống chỉ còn 100.000 cành nhưng tăng hoa chậu lên, khoảng 40.000 chậu trạng nguyên, cát tường.

Công ty Rừng Hoa Đà Lạt tăng 40% sản lượng, tương ứng với 400.000 cành hoa lys và 100.000 chậu lys. Theo phòng kinh doanh của công ty, nếu khách hàng đặt trước, công ty sẽ giữ giá ở mức 120.000đ-150.000đ/bó gồm năm cành lys thơm; 60.000đ/bó lys thường; 75.000đ/chậu ba cành lys thơm. Còn lại, giá hoa sẽ tùy theo thị trường từng thời điểm cụ thể.

Thị trường hoa tet phong phu, gia nhỉnh

Giá các loại hoa cung ứng dịp tết năm nay giá sẽ nhỉnh lên từ 5 - 10%. Ảnh minh họa

Năm nay, Đà Lạt Hasfarm tập trung cung cấp thêm nhiều loại hoa mới cho thị trường Tết với Calimero, thủy tiên, một số loại hoa nhập khẩu từ Hà Lan… Các loại hoa cũ cũng sẽ có thêm nhiều màu sắc mới như trạng nguyên vàng, hồng… Sản lượng cũng được tăng từ 10-30% tùy loại. Đơn vị này cho biết, dự kiến giá sẽ không tăng nhiều so với ngày thường, chỉ khoảng 10% ở một số loại hoa.

Hoa giả cũng vào "mùa"

Những ngày này, thị trường hoa giả chơi Tết cũng bắt đầu sôi động. Bày bán nhiều nhất là dọc tuyến đường 3/2, Q.10 và rải rác ở các cửa hàng trên đường Pasteur, Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM. Hoa thật có bao nhiêu chủng loại là hoa giả có bấy nhiêu, thậm chí còn phong phú, đa dạng hơn. Phần lớn hoa giả được nhập từ Thái Lan, Trung Quốc với chất liệu phổ biến là nhựa cứng, nhựa dẻo tổng hợp, vải, mút xốp… Hoa giả "made in Việt Nam" không nhiều vì không đa dạng (chủ yếu mai, đào, vạn thọ, lay ơn…) độ tinh xảo cũng không bằng hoa giả nhập.

Hoa giả cao cấp và loại thường giá chênh nhau đến ba-năm lần. Dòng hoa thường giá chỉ từ 300.000đ/bình nhưng hoa cao cấp giá từ 500.000 - 3 triệu đồng/bình. Bonsai thì tùy thân (nhựa hay gỗ) và chiều cao, giá dao động từ 500.000đ - 2 triệu đồng/cây. Hoa các loại cắm bình giá từ 30.000 - 120.000đ/cành. Hiện, loại hoa giả được khách chọn mua nhiều là lan, hồng, tulip… Hoa mai, đào làm từ gốc cây thật gắn hoa vải giả cũng được khách chuộng. Chủ cửa hàng hoa Paradiso (Pasteur, Q.3, TP.HCM) cho biết, Tết này lượng hoa nhập về tăng 50%; tiêu thụ chậm hơn năm ngoái. Giá hoa giả hiện đã tăng từ 10 - 15% so với tháng trước. Nhiều nơi giới thiệu hàng nhập từ châu Âu nhưng thực tế hoa giả từ nguồn này không nhiều vì giá rất cao. Nếu không thường chơi hoa giả, người tiêu dùng khó biết được xuất xứ, vì nhiều cửa hàng chỉ nói chung chung là "hoa nhập". "Hoa giả xuất xứ Thái Lan thường là hoa voan, vải; không đa dạng bằng hoa nhập từ Trung Quốc. Nguồn từ Trung Quốc thì hàng cao cấp mới tinh xảo như thật, còn hàng rẻ tiền rất nhanh xuống màu; giá chênh nhau đến ba lần", chủ cửa hàng Paradiso cho biết.

So với hoa mua lẻ, hoa cắm bình sẵn thường cộng thêm chi phí bình và khoảng 10 - 15% công thiết kế. Ngoài các kiểu bình thủy tinh, xu hướng năm nay là bình màu sắc sặc sỡ (xanh, đỏ, tím, hồng…) bằng chất liệu nhựa composite và loại bình ốp tường. Nhân viên cửa hàng hoa giả Anh Đào (3/2, Q.10, TP.HCM) tư vấn: hoa chất liệu nhựa hoặc vải thông thường thì giặt, rửa được; hoa cao cấp bằng chất liệu voan, nhựa dẻo tổng hợp hay mút xốp… thì chỉ nên phủi bụi mỗi ngày để giữ hoa bền màu.

Theo Phunuonline

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang