Thị trường khăn giấy ướt: Đang chờ quy chuẩn!

authorUyên Chi 06:36 21/07/2015

(VietQ.vn) - Trong khi người tiêu dùng cảm thấy bất an trước những thông tin khăn giấy ướt kém chất lượng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thì Bộ Công thương khẳng định, sẽ không còn lâu mặt hàng này sẽ được đưa vào quy chuẩn.

Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam

Thị trường khăn giấy ướt: Đang chờ quy chuẩn!Hiện mặt hàng khăn giấy ướt chưa có tiêu chuẩn quốc gia mà tiêu chuẩn sản phẩm này do các doanh nghiệp tự công bố

Là mặt hàng chăm sóc sức khoẻ con người, khăn giấy ướt được hiểu rằng thuộc sự quản lý của Bộ Y tế. Tuy nhiên, theo đại diện Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, cơ quan này chỉ quản lý những loại khăn giấy ướt có tính năng như mỹ phẩm.

Còn theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá- Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - đơn vị giám sát chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường cho biết , Cục chỉ là đơn vị phối hợp còn trách nhiệm chính thuộc về Bộ Công thương.

Được biết, từ trước đến nay, chưa có tiêu chuẩn chất lượng quốc gia nào cho mặt hàng này. Các tiêu chuẩn chất lượng hiện có do nhà sản xuất tự công bố. Thực tế này khiến không ít người cho rằng, thị trường khăn giấy ướt đang bị thả nổi. 

Theo cơ quan quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa khi muốn kiểm định chất lượng mặt hàng này phải dựa vào tiếu chuẩn hiện hành của ASEAN, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn về sản phẩm khăn giấy ướt.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bà Phạm Thu Giang, Phó vụ trưởng Vụ KHCN Bộ Công thương cho biết, hiện quy chuẩn về khăn giấy ướt đã được Bộ Công thương xây dựng và được Bộ KH&CN thẩm định, chỉ còn chờ một số thủ tục như đánh giá tác động của quy chuẩn là quy chuẩn sẽ được đưa vào áp dụng.

"Với mục tiêu bảo về quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng, chúng tôi đang tiến hành làm những thủ tục tiếp theo để sớm ban hành quy chuẩn về mặt hàng này. Quy chuẩn được xem như là một công cụ giúp cho các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn giấy ướt áp dụng những quy định cần thiết để đảm bảo sản phẩm phải đạt chất lượng theo quy định".

Trong khi chờ đợi một ‘hàng rào kỹ thuật’ để ngăn chặn hàng kém chất lượng trên thị trường, ghi nhận của PV cho thấy,  thị trường khăn giấy ướt đã trở nên bát nháo hơn bao giờ hết. Tình trạng làm giả, làm nhái cùng sự cạnh tranh về giá đối với những sản phẩm kém chất lượng đã khiến các doanh nghiệp gặp không ít những khó khăn.

Theo luật sư Lê Văn Tiến -  Đoàn Luật sư TP Hà Nội - cho biết: "Những doanh nghiệp chân chính sản xuất khăn giấy ướt sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Mặt hàng khăn giấy ướt của những doanh nghiệp đó không tiêu thụ được vì sự lẫn lộn giữa hàng thật - hàng giả. Rõ ràng, việc vô số khăn giấy ướt được làm giả nhãn hiệu hàng đang bán rất chạy của họ đã phá hoại sản xuất của những doanh nghiệp và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh".

Thị trường khăn giấy ướt: Đang chờ quy chuẩn!

Người tiêu dùng kỳ vọng khi áp chuẩn, thị trường khăn giấy ướt sẽ không còn bát nháo chất lượng như hiện nay

Trước đó sau hàng loạt thông tin tố cáo sản phẩm khăn giấy ướt Baby Care của Công ty Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Việt Úc bị tố kém chất lượng, xuất xứ tại Trung Quốc, lừa dối người tiêu dùng khi cố tình gây hiểu nhầm “Babi Care” thành “Baby Care”..., ông Lê Quang Được, Giám đốc Công ty cho biết, hình ảnh sản phẩm mang thương hiệu Baby Care  bị cho là kém chất lượng là sản phẩm giả. 

“Một số đối thủ cạnh tranh đã cố tình chụp ảnh sản phẩm giả được làm thủ công, có bốn nếp gấp chạy dọc bao bì để bêu xấu sản phẩm Baby Care. Sản phẩm Baby Care giả có dòng chữ "Made in PRC" (sản phẩm này có 4 nếp gấp chạy dọc bao bì) còn sản phẩm Baby Care thật thì hoàn toàn không có dòng chữ này", ông Được cho biết.

Chưa có kết luận thực hư của việc có hay không nhãn hiệu Baby Care bị làm giả, thế nhưng theo giám đốc công ty Việt Úc, sự việc đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của công ty, khiến công ty thiệt hại không nhỏ.

Ghi nhận một số ý kiến của người tiêu dùng về việc có quan trọng và cần thiết hay không việc đưa mặt hàng khăn giấy ướt vào quay chuẩn, đa số ý kiến được hỏi đều cho rằng, khăn giấy ướt là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, sản phẩm này đặc biệt được sử dụng thường xuyên cho trẻ nhỏ, theo đó, việc sớm ban hành quy chuẩn là cần thiết. Và cũng có ý kiến cho rằng, việc quản lý hàng hóa theo quy chuẩn phải sớm được triển khai bởi những mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng không thể lơ là và chậm trễ. 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang