Thị trường lao động cuối năm ảm đạm

author 18:09 28/11/2013

Mặc dù đang ở giữa quý IV của năm 2013 - thời điểm được coi là sôi động nhất đối với thị trường lao động, tuy nhiên năm nay có phần trái ngược với những năm trước.

Kém sôi động

Nếu như ở những năm trước, hiện đang là thời điểm “ăn nên làm ra” của các trung tâm giới thiệu việc làm khi các trung tâm này hoạt động hết công suất cũng không kịp phục vụ người lao động đến liên hệ, trả lời, còn DN thì liên tục gọi điện đến yêu cầu giới thiệu người lao động…

Nhưng năm nay, nhiều trung tâm chỉ giữ hồ sơ xin việc và thông tin của người lao động, nếu có việc mới chủ động gọi điện báo lại người lao động. Thậm chí, để tăng lượng tuyển dụng, các trung tâm đã chủ động liên lạc với các DN để hỏi xem nhu cầu nhân lực song chỉ có vài DN có nhu cầu tuyển người với số lượng nhỏ.

Tương tự như tình trạng vắng vẻ tại các trung tâm giới thiệu việc làm, việc tuyển dụng trực tiếp ở các DN cũng khá vắng vẻ. Tại một số KCX-KCN gần như không có DN nào trưng biển, đặt bàn ngay trước DN để tuyển dụng ồ ạt hàng trăm công nhân như mọi năm.

Nguyên nhân được các DN đưa ra là do năm nay tình hình sản xuất kinh doanh chưa có dấu hiệu chuyển biến, DN hoạt động cầm cự. Ngoài ra, DN vẫn chưa thể đẩy mạnh sản xuất, kéo theo nhu cầu tuyển dụng giảm. Điển hình là các ngành sản xuất vật liệu xây dựng như thép, xi măng... Bên cạnh lý do kinh doanh khó khăn, DN hạn chế sử dụng lao động vẫn còn một nguyên nhân gián tiếp.

Đó là đang vào thời điểm những tháng cuối năm, các DN tập trung lên kế hoạch chăm lo cho người lao động cho nên chưa lên kế hoạch tuyển nhân sự mới. Nếu có thì các DN cũng có chọn lọc, đòi hỏi lao động có tay nghề cao và yêu cầu cụ thể hơn đối với từng vị trí tuyển dụng.

Ông Bùi Thanh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm các KCX-KCN Hà Nội cho biết, trong thời buổi khó khăn, một số DN đã chủ động chia sẻ đến đời sống công nhân nên số người nghỉ việc không nhiều. Mặt khác, người lao động cũng ý thức được tác hại của nhảy việc, nhất là trong thời điểm cuối năm nên mọi người đều cố gắng tích lũy thời gian, thâm niên lao động để trông đợi tiền thưởng tết.

Nhân công ít biến động cộng với dịp cuối năm đơn hàng không tăng mạnh nên DN không có nhu cầu tuyển thêm người. Hiện Trung tâm mới chỉ nhận được gần 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng lao động thời vụ và lao động thuộc các ngành dệt may - giày da, cơ khí, công nghệ thực phẩm, điện tử... do DN tăng tốc hoàn thành kế hoạch năm và phục vụ hàng hóa, dịch vụ cho tết Nguyên đán, chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2012.

Thị trường lao động cuối năm 2013 không có nhiều biến động.

Yêu cầu cao hơn

Năm nay, Tết sẽ đến sớm nên ngay bây giờ nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ đã bắt đầu. Tại Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên của Thành đoàn Hà Nội, ngoài nhu cầu về nhân viên siêu thị, bảo vệ thì các công việc như bán hàng, giới thiệu sản phẩm, thăm dò thị trường, phát quà, phục vụ các tụ điểm ăn uống cũng được các DN rao tuyển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trung tâm chỉ mới tiếp nhận hơn 750 việc làm thời vụ của các DN. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng ở siêu thị và bảo vệ chiếm 60%. Các công việc như: tiếp thị; phục vụ các tụ điểm vui chơi, quán ăn; sửa chữa nhà… cũng được rao tuyển nhưng không nhiều.

Khảo sát từ nhiều trung tâm giới thiệu việc làm, mức lương dành cho lao động thời vụ năm nay tăng từ 20%-30% so với năm trước. Cụ thể: Mức lương thấp nhất là 14.000 đồng/giờ và cao nhất là 30.000 đồng/giờ. Tuy nhiên, để được tuyển dụng, các DN luôn đòi hỏi nhân viên phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn, có kỹ năng. Với các vị trí như nhân viên bán hàng, tiếp thị, nghiên cứu thị trường, thường các DN chỉ tuyển dụng sinh viên.

Nhưng để được tuyển dụng, sinh viên phải có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng, có kinh nghiệm. Riêng với các công việc như bảo vệ, phục vụ đường hoa… những năm trước DN không đưa ra nhiều điều kiện thì năm nay ngoài khả năng giao tiếp, còn phải có tác phong công nghiệp, tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc.

Ngoài ra, năm nay, các DN chế biến, sản xuất chỉ tuyển lao động thời vụ có tay nghề chứ không ưu tiên tuyển lao động phổ thông như trước. Các ứng viên trình độ cao đẳng, trung cấp, lao động có chuyên môn sẽ được ưu tiên hơn trong thời điểm này. 60% trong tổng nhu cầu tuyển dụng cho các hoạt động sản xuất của DN đang hướng tới những người kinh nghiệm từ một năm trở lên hoặc có kỹ năng nghề phù hợp.

Đánh giá thị trường lao động cuối năm, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, cho rằng nhu cầu nhân lực của thị trường sẽ có xu hướng ổn định từ nay đến hết năm. Tình trạng thay đổi chỗ làm việc của lao động không diễn ra ồ ạt như cùng kỳ những năm vừa qua (chỉ dao động dưới 10%, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2012 và giảm 20% so với cùng kỳ 2011). Mức độ dịch chuyển lao động tập trung các DN quy mô vừa và nhỏ.

Theo ông Tuấn, thời điểm cuối năm, các DN vừa tập trung sản xuất kinh doanh, vừa tính toán tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường nên nhu cầu về nhân lực kinh doanh, bán hàng và lao động phổ thông cần nhiều. Tình trạng thiếu hụt lao động thời vụ và phổ thông có thể diễn ra nhưng ở mức độ không cao như các năm trước.

Theo Hải quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang