Thị trường lịch tết 2014 vào mùa

author 07:01 28/11/2013

(VietQ.vn) - Dù dự báo sức mua trầm lắng nhưng vào mùa kinh doanh lịch tết năm 2014 trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều mẫu mã lịch bắt mắt, giá cả tăng hơn so với năm trước từ 5 – 10%.

Cũng như các năm trước, dịp này thị trường lịch bắt đầu sôi động. Các mẫu lịch như Mã đáo thành công, Lộc phát, Chữ Phúc Giáp Ngọ, Thuận buồm xuôi gió, Duyên dáng Việt Nam, Phong cảnh Việt Nam, Tranh lụa Việt Nam, Bonsai, Thư pháp, Biệt thự, Xe, Nữ trang, Dáng lụa, Việt Nam ngày nay, Phong cảnh thế giới, Lịch để bàn danh ngôn… được các doanh nghiệp, nhà xuất bản, nhà sách tung ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người dân.

Lấy ý tưởng từ nghệ thuật thư pháp, Công ty Trần Chung Á Châu - ATC phối hợp cùng NXB Hồng Đức đưa ra thị trường "Bộ lịch blốc nghệ thuật 2014". Sản phẩm này ngoài chức năng chính thông tin về ngày, tháng, mỗi tờ lịch còn là một bức tranh thư pháp rất đẹp để trang trí, luân phiên cho bảy ngày trong tuần là các chữ "Trung, Hiếu, Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín" được phác họa trên nét vẽ thư pháp và sắp xếp tuần tự, tạo nên sự tao nhã.

NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh mùa lịch này cũng góp mặt bằng bộ lịch mang chủ đề "Biển đảo quê hương" gồm 365 bức ảnh về cảnh biển đảo Việt Nam. Đặc biệt, NXB Phụ nữ tham gia thị trường lịch năm Giáp Ngọ với 6 mẫu lịch đa dạng kích cỡ từ blốc lịch siêu đại đến blốc nhỏ, có giá bán dao động ở mức 170.000 - 300.000 đồng/sản phẩm.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, mùa lịch năm 2014, lượng lịch bloc sẽ không vượt quá con số 12 triệu bloc các loại như năm ngoái. Lịch bloc, theo "truyền thống" như mọi năm, vẫn phân về bốn nhóm NXB để in là: Văn hóa - Thể thao, Khoa học - Kỹ thuật, Chính trị quốc gia và Nông nghiệp.

Cả nước có khoảng 60 NXB được phân bổ "hạn ngạch" in lịch bloc đều "thông" qua bốn nhóm xuất bản này để phát hành lịch. Số "hạn ngạch" cụ thể mà mỗi NXB nhận được là khoảng 250 nghìn bloc lịch các loại.

Trên thực tế, cả bốn nhóm phát hành này cũng không phát hành trực tiếp các loại lịch bloc ra thị trường, mà phải thông qua các đầu mối phát hành lớn như Tổng công ty PHS Việt Nam và Công ty cổ phần PHS Sài Gòn (Fahasa). Không phải NXB nào (trong tổng số gần 60 NXB) cũng có khả năng đầu tư về thiết kế mẫu mã lẫn kinh nghiệm biên tập, cử người theo dõi nhà in... để in hết khoảng 280 nghìn bloc lịch theo chỉ tiêu.

Còn qua khảo giá của PV Chất lượng Việt Nam, loại lịch bloc từ cực đại đến siêu cực đại giá dao động từ 220 nghìn đồng - 400 nghìn đồng/bloc theo kích cỡ. Lịch bloc đại đặc biệt khoảng 125 nghìn đồng - 150 nghìn đồng. Bloc đại và đại cao cấp có giá từ 65 nghìn - đến 70 nghìn đồng/bloc

Cụ thể hơn, lịch bloc siêu cực đại (khổ 29cm x 41cm), có giá 380 nghìn đồng bloc; cực đại (25cm x 35cm) giá 300 nghìn đồng/bloc; siêu đại (20cm x 28cm) giá 220 nghìn đồng/bloc; đại đặc biệt (14,5cm x 20,5cm) giá 125 nghìn đồng/bloc.

Riêng một số sản phẩm bán lẻ như lịch 5 tờ nẹp thiếc là 16.000 đồng/sản phẩm và 7 tờ là 30.000 đồng/sản phẩm, lịch lò xo gắn giữa blốc 40.000 đồng/sản phẩm, lịch để bàn chữ A13 tờ 20.000 đồng/sản phẩm, lịch để bàn hai lò xo 30.000 đồng/sản phẩm.

Theo một số cửa hàng phân phối lịch tết năm nay, mức giá được các nhà sản xuất đưa ra cao hơn so với năm trước. Điển hình như lịch bloc trung màu, màu lịch tết năm 2013 giá là 32.000 đồng/cuốn năm nay đã tăng khoảng 5.000 đồng/cuốn và đứng ở mức giá khoảng 35.000 đồng/cuốn. Giá lịch bloc đại mùa kinh doanh tết Quý Tỵ 2013 là 60.000 đồng/cuốn, năm nay tăng lên 65.000 đồng/cuốn. Các loại lịch tờ thường loại 5 - 7 tờ có giá dao động khoảng 20.000 - 30.000 đồng/cuốn, lịch tờ cao cấp giấy dày khoảng 50.000 đồng/cuốn trở lên tùy loại.   

Hiện tại trên các tuyến đường của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Cầu Giấy, Đường Láng, Đinh Lễ… và các tuyến phố ở TP. Hồ Chí Minh như Nguyễn Thị Minh Khai, Cách mạng Tháng Tám, Lý Thái Tổ, Lê Hồng Phong…, không khí bán buôn, bán lẻ lịch tết Giáp Ngọ 2014 đã nóng dần nhưng sức mua vẫn còn nhỏ lẻ, khách đến xem nhiều hơn mua.

Chị Hoài – một đại lý lịch tết 2014 ở phố Tây Sơn (Hà Nội) cho biết, vì đầu mùa nên khách mua lẻ không giảm giá, muốn mua giảm giá phải chờ tới giáp tết.

“Nếu đặt số lượng nhiều sẽ có chế độ chiết khấu, tuy nhiên chiết khấu chắc cũng không nhiều vì năm nay chi phí nguyên liệu đầu vào và phụ phí sản xuất lịch rất cao”, chị Hoài cho biết.

Cũng theo chị Hoài, số các khách là tập thể như các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đặt hàng năm nay rất ít, giảm tới 40% so với năm ngoái. Vào dịp này của tết năm 2013, dù bán không được nhiều nhưng đã đông khách. Năm nay sức mua ảm đạm nhìn thấy rõ nét từ đầu mùa. Các doanh nghiệp gần như chẳng có động thái gì đặt in lịch hoặc có đặt thì số lượng cũng rất ít.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang