Thị trường lịch Tết 2017: Đầu mùa giảm giá ‘sốc’ vẫn không hút khách

authorPhương Nam 06:41 21/11/2016

(VietQ.vn) - Nhiều nhà sách, cửa hàng phân phối lịch Tết 2017 đã giảm giá sâu ngay từ đầu mùa. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa thực sự mặn mà.

Sự kiện: tin tức thị trường

Giảm giá sâu đến 40%

Tại một nhà sách trên đường Láng (Hà Nội) tuy mới đầu mùa nhưng nhiều loại lịch Tết 2017 tại đây đã giảm giá sâu lên đến 40%. Tuy nhiên, số lượng lịch bán ra từ khi nhà sách bắt đầu bày bán đến thời điểm này đếm trên đầu ngón tay.

Chị Mai Hạnh, trưởng bộ phận bán hàng của nhà sách cho biết, năm nay nhà sách bán lịch Tết 2017 từ khá sớm. Bắt đầu cuối tháng 10 Dương lịch là lịch đã được phân phối đến hệ thống của nhà sách trên toàn quốc. Tại thì trường Hà Nội, lịch chính thức bán tại nhà sách vào ngày 27/10. Tuy nhiên, tính thời điểm này, số lượng bán chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mặc dù, nhà sách đã áp dụng chương trình khuyến mãi từ 10 – 40% tùy từng sản phẩm ngay từ khi bày bán.

“So với mọi năm thì dường như năm nay người dân chưa mặn mà với lịch Tết. Nếu những năm trước thời điểm bày bắt đầu bán được khoảng vài trăm cuốn thì năm nay số lượng đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, cũng không lo lắng lắm, vì thị trường chắc chắn sẽ biến động, có thể sang tháng 12 người dân sẽ mua nhiều và mức khuyến mãi này sẽ giữ nguyên. Tuy nhiên, mọi năm, những ngày giáp Tết âm, nếu số lượng lịch trong kho còn nhiều thì bộ phận marketing sẽ cho giảm sâu hơn có thể 60%. Điều này tùy thuộc vào biến động thị trường”. – Chị Hạnh nói.

Giá một cuốn lịch tại nhà sách của chị Hạnh dao động từ 15.000 – 300.00 đồng/ cuốn. Tùy theo lịch tay cá nhân hay treo tường, để bàn. Chị Hạnh cũng cho biết, hiện tại nhà sách mới nhập lịch đại trà, còn những cuốn lịch đặc biệt có giá lên đến vài triệu đồng cũng sẽ có và được bán nhiều khi thị trường thực sự vào mùa.

 Năm nay, mới đầu mùa, lịch Tết 2017 đã giảm giá sâu. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa thực sự mặn mà

Còn tại cửa hàng Văn phòng phẩm của anh Nguyễn Anh Thái trên đường Trương Định, thì năm nay là năm thứ 3 anh nhập thêm lịch các loại về bán. Đầu mùa, để kích cầu người dùng anh cũng áp dụng khuyến mãi 20 – 40% tùy loại lịch. Tuy nhiên, số lượng bán hàng từ đầu tháng 11 đến thời điểm hiện tại khoảng 13 cuốn. So với mọi năm con số này là khiêm tốn.

Người dân họ chưa mua lịch, bày bán trước để quảng cáo chứ tháng này chỉ trông chờ vào Văn phòng phẩm làm quà tặng 20/11 thôi. May ra cuối tháng sau (tháng 12 – PV) mới bán chạy được lịch và hi vọng doanh thu về. Hiện tại thì tôi chỉ nhập khoảng 200 cuốn các loại bán túc tắc. Sang tháng thì nhập nhiều và đa dạng hơn bán đến Tết. Có thể sang tháng tôi sẽ giảm giá thêm, khoảng 60%, so với giá niêm yết. Tuy nhiên, tôi  cũng phải tính toán kĩ lưỡng nếu không là lỗ. Tất cả còn phải trông chờ vào thị trường và khách hàng” – Anh Thái nói.

Cùng chung như cửa hàng anh Thái, nhiều cửa hàng bán lịch Tết 2017 khác tại thủ đô Hà Nội đều trong tình trạng ế ẩm và vắng khách. Hi vọng, tháng 12 thị trường sẽ khởi sắc.

Mẫu mã đa dạng, lịch thuần Việt lên ngôi, được thiết kế mang bản sắc dân tộc

Theo khảo sát thị trường lịch Tết 2017 của Phóng viên Chất lượng Việt Nam thì lịch Tết 2017 được thiết kế độc, lạ và đẹp mắt. Theo đó, màu sắc chủ đạo nổi bật là màu đỏ và vàng. Cùng với đó là hình ảnh chú gà trống – biểu tượng của năm Đinh Dậu được thể hiện cách điệu dưới nhiều hình thức thức độc đáo, lạ mắt và nổi bật.

Đặc biệt, lịch Tết 2017 mang điểm nhấn về các phong tục, văn hóa, lễ hội người Việt từ xa xưa như tục uống trà; hình ảnh các anh hùng Việt Nam qua từng giai đoạn, thời kì lịch sử; đời sống người Việt qua từng mùa trong năm; các lễ hội đặc sắc, độc đáo; … Đặc biệt, nhiều công ty in ấn còn thể hiện những bộ lịch ấn tượng đi sâu vào giá trị văn hóa, văn học, nhân văn như bộ lịch Truyện Kiều với 3254 câu thơ đươc minh họa cho 365 tờ lịch ứng với các ngày trong năm. Ngoài ra còn có nhiều bộ lịch về áo dài qua thời kì; ảnh nghệ thuật về những chú gà trong các cuộc triển lãm đoạt giải của Nhiếp ảnh gia …

 Với nội dung độc đáo, đặc sắc, lịch Tết 2017 hi vọng sẽ lên ngôi và chiếm lĩnh thị trường trong tháng 12

Ông Lê Mai Nam, đại diện một công ty sản xuất lịch chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam: Năm nay, công ty tôi chú tâm nhiều hơn vào truyền thống văn hóa, văn hiến Việt. Những bộ lịch được đầu tư công phu sẽ mang đậm những giá trình truyền thống soáy sâu vào các chủ để như Hà Nội, Huế, Sài Gòn xưa và nay; Tranh dân gian; Tục ngữ, ca dao, thành ngữ ... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng phát hành lịch về chủ quyền biển đảo với hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa cùng các hòn đảo khác dọc dài từ Bắc đến Nam.

Tôi nghĩ năm nay các công ty sản xuất lịch Tết 2017 sẽ tập trung vào mẫu mã và hình ảnh cùng nội dung đa dạng và phong phú. Và thị trường lịch Tết 2017 sẽ có tính cạnh tranh cao. Thời điểm này, hầu hết các công ti đang làm đơn đặt hàng của các đơn vị đối tác. Còn lịch độc đáo, lạ mắt chắc chắn sẽ được tung ra thị trường vào tháng sau. Công ty của tôi cũng sẽ có những sản phẩm thật độc và thật lạ sẽ bật mí vào giữa tháng 12 tới. Bây giờ thị trường còn ế ẩm, nhưng tôi tin, chỉ hai tuần nữa thôi là sẽ khởi sắc” – ông Nam cho biết.

Hi vọng với sự đầu tư công phu của các nhà sản xuất, công tin in ấn thì năm nay người dùng sẽ hào hứng với thị trường lịch Tết thuần Việt. Và, thông qua những cuốn lịch sẽ là kênh thông tin quảng bá Văn hóa Việt Nam. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang