Thị trường máy lọc nước ion kiềm: Loạn quảng cáo, mù mờ chất lượng?

author 06:35 17/04/2021

(VietQ.vn) - Thị trường máy lọc nước ion kiềm đang nở rộ với hàng chục thương hiệu khác nhau có giá từ 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng khiến người tiêu dùng bị nhiễu loạn thông tin.

 Người tiêu dùng không dễ để lựa chọn sản phẩm nào phù hợp

Đa dạng nguồn gốc

Máy lọc nước ion kiềm vài năm trở lại đây nở rộ trên thị thường, với nhiều phân khúc khác nhau, nguồn gốc chủ yếu mang thương hiệu từ Nhật Bản, Hàn Quốc… Tuy nhiên, do vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường nên đã xảy ra tình trạng loạn giá, thậm chí loạn về nguồn gốc xuất xứ.

Có thể kể đến dòng máy lọc nước cũ, xách tay, giá trung bình thấp hơn từ 5 đến 10 lần hàng chính hãng, đã hết hạn sử dụng bị thải hồi sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Các dòng máy này thường đi theo đường tiểu ngạch hoặc đồ cũ tái chế được bán theo lô, khi về Việt Nam sẽ được “xử lý” sao cho hoạt động trở lại. Đó chính là nguyên nhân tại sao dòng máy này có giá rẻ nhưng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro như: Vật liệu đã hết hạn sử dụng, không hoạt động ổn định theo đúng thiết kế, không có linh kiện và các tiêu chuẩn dịch vụ bảo hành, bảo trì sau bán hàng và rất nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe bên cạnh việc hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Tuy vậy, trên một số trang kinh doanh thương mại, các loại máy lọc nước này vẫn được rao bán khá rầm rộ và thu hút lượng khách hàng nhất định. 

 

 Làm sao để người tiêu dùng có thể kiểm chứng được những thông tin như thế này?

Ngoài ra, trên thị trường có dòng máy lọc nước ion kiềm điện giải xách tay, còn mới và nguồn gốc chính hãng do các cá nhân thu gom tại siêu thị, trung tâm thương mại hoặc từ các nhà phân phối Nhật Bản, Hàn Quốc mà không thông qua nhà sản xuất. Loại máy lọc này giá tương đương hàng chính hãng, tuy nhiên không có chính sách bảo hành và đôi khi không thực sự phù hợp với nguồn nước Việt Nam, các linh kiện thay thế.

Còn máy lọc nước ion kiềm phân phối chính hãng tại Việt Nam, đầy đủ hóa đơn chứng từ, được ủy quyền phân phối với đầy đủ chính sách dịch vụ sau bán hàng của nhà sản xuất nhưng mức giá lại quá cao, vô hình trở thành rào cản khiến rất ít người tiêu dùng có khả năng tiếp cận. 

Coi chừng “mắc bẫy” quảng cáo

Hẳn dư luận còn nhớ câu chuyện máy sục Ozon từng “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt Nam vài năm trước khi được giới thiệu có chức năng thải độc, lọc thuốc trừ sâu... Tuy nhiên, về thực nghiệm, máy sục Ozon không có chức năng “thần thánh” như vậy, có chăng chỉ là chiêu trò quảng cáo, thổi phồng công dụng đánh trúng tâm lý người tiêu dùng trước mối lo thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, đe doạ sức khoẻ.

Tương tự, hiện nay, câu chuyện quảng cáo máy lọc nước ion kiềm cũng đang có dấu hiệu thổi phồng công dụng. Đặc biệt, trong bối cảnh việc quản lý các đơn vị kinh doanh máy lọc nước ion kiềm còn khá mờ nhạt, người tiêu dùng chỉ được tiếp cận từ việc quảng cáo truyền thông của nhà phân phối và sản xuất, từ đó, xảy đến vấn đề cung cấp thông tin quảng cáo sản phẩm chưa đúng, gây hiểu lầm công dụng.

 Đây là một trong những chiêu quảng bá quá đà cho máy lọc nước ion kiềm mà người tiêu dùng cần cảnh giác

“Máy lọc nước điện giải ion kiềm tạo ra nước ion kiềm với độ pH từ 8.5 – 9.5, giàu tính kiềm tự nhiên, tương tự như tính kiềm có trong rau củ quả nên rất tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy nước ion kiềm có thể trung hòa axit dư thừa bên trong cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm như Gout, tiểu đường, các bệnh về dạ dày, tá tràng, các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó nước ion kiềm còn được sử dụng để làm đẹp với khả năng đánh bật các gốc tự do, giảm sự hình thành lão hóa,…”, trích 1 đoạn quảng cáo máy lọc nước ion kiềm trên https://ionkiem.vn.

Qua đó, có thể thấy việc quảng cáo máy lọc nước ion đang quá đề cao công dụng sản phẩm mà quên mất việc cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe khi sử dụng loại nước không đúng cách, hoặc khiến khách hàng bị nhiễu loạn thông tin lầm tưởng về việc lựa chọn loại máy nào cũng như nhau.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, nguồn gốc, xuất xứ là một trong những tiêu chí được ưu tiên xem xét hàng đầu khi mua hàng bởi thương hiệu sản xuất chính là bộ mặt của sản phẩm. Ngoài ra, nên tham khảo nhiều nguồn, loại máy khác nhau để có sự lựa chọn chính xác.

Hydro là thành phần quý nhất trong nước ion kiềm. Đây là chất chống oxi hóa mạnh, có thể giúp trung hòa tác nhân oxy hóa nhằm loại bỏ các gốc tự do, mầm móng bệnh trong cơ thể ở cấp độ tế bào. Chỉ số nồng độ Hydro hòa tan (ppb) trong nước ion kiềm luôn được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang