Thị trường mũ bảo hiểm: Kỷ cương sắp được thiết lập?

author 17:59 08/05/2013

(VietQ.vn) – Với 3.672 vụ được kiểm tra, phát hiện 1.776 cơ sở kinh doanh có vi phạm, thị trường mũ bảo hiểm (MBH) trong thời gian vừa qua đã có sự biến động mạnh, MBH giả nhái đã không còn tung hoành.

MBH chính hãng đã thu hút được đông dảo NTD sử dụng

Triển khai cao điểm dẹp MBH giả

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), từ ngày 25/2-30/4/2013 cơ quan này đã triển khai kiểm tra tại nhiều địa phương mặt hàng MBH. Theo đó, đã phát hiện 1.776 cơ sở vi phạm, thu giữ nhiều loại MBH giả nhái, kém chất lượng.

Tại buổi tọa đàm “Tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông” được Cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho rằng, thời gian gần đây đã xuất hiện những diễn biến về việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm và thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tình trạng sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm giả, nhập lậu và không bảo đảm chất lượng theo quy định vẫn chưa được chú ý kiểm tra ngăn chặn.

“Đáng lo ngại là những loại mũ nhựa có kiểu dáng bên ngoài giống mũ bảo hiểm tràn lan trên thị trường, đang được nhiều người sử dụng khi tham gia giao thông, chưa được xử lý nghiêm, đang tiềm ẩn nguy cơ thương vong cao cho người tham gia giao thông khi sử dụng loại mũ bảo hiểm này”- Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh.

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ lực lượng QLTT cùng các lực lượng chức năng đã đạt được những kết qura nhất định và bước đầu lập lại kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh MBH, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, từ ngày 25/2/2013-30/4/2013, các Chi cục Quản lý thị trường đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh mũ bảo hiểm, mũ nhựa có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm trên địa bàn cả nước. Cục Quản lý thị trường đã trực tiếp chỉ đạo, phối hợp thực hiện kiểm tra một số địa bàn nóng về kinh doanh mũ bảo hiểm tại TP Hà Nội, TP HCM, TP Hải Phòng.

Kết quả đợt kiểm tra này, tính đến 30/4/2013, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 3.672 vụ. Qua đó phát hiện 1.776 cơ sở kinh doanh có vi phạm hành chính; tịch thu, tạm giữ 53.836 chiếc; tổng số tiền xử phạt 873,13 triệu đồng.

MBH giả nhái rút vào bán chui

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay trên các tuyến phố như Đường Láng, Phạm Hùng, dọc bờ sống Tô Lịch ( Hà Nội) các cá nhân kinh doanh loại mũ giả mạo MBH công khai trước đây đã gần như không còn. Nếu có, chỉ là một số điểm nhỏ lẻ trưng bày 5- 10 chiếc mũ và luôn trong tư thế sẵn sàng tẩu tán khi có lực lượng kiểm tra.

"Xử" mũ dởm cần sự quyết liệt của cảnh sát giao thông 

Anh Ngô Hưng (Thạch Thất, Hà Nội) kinh doanh giày dép và MBH trên đường bờ sông Tô Lịch cho biết, thời gian vừa qua lực lượng công an phường và trật tự đã đi dẹp hết những điểm bán MBH di động. “ Tôi cũng bị thu hết hai thùng mũ, giờ chỉ còn vài cái bán mà cũng chẳng có ai mua”, anh Hùng nói.

Trong khi đó, chị Trang chủ cửa hàng kinh doanh MBH trên đường Lạc Long Quân lại rất hồ hởi khi chỉ trong một thời gian ngắn, cửa hàng MBH ế ẩm trước đó bỗng dưng bán đắt hàng. Theo chị Trang, các loại mũ dởm bị tẩy chay thì cơ hội cho các cửa hàng bán MBH chất lượng như chị mới được đông khách. “ Mình cũng bỏ hết các loại mũ nhựa, mũ nhái rồi, chỉ bán hàng của hãng. Hy vọng quy định đội MBH xịn sẽ được thực hiện tốt để người kinh doanh mũ xịn còn đất sống”, chị Trang chia sẻ.

Theo ông Trần Hùng Phó cục trưởng Cục QLTT, việc thực hiện đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường MBH thời gian vừa qua nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó công tác tăng cường hậu kiểm chất lượng cũng là một công tác cần được chú trọng triển khai.

“ Không chỉ lực lượng QLTT, các cơ quan chức năng liên quan như Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Ủy ban ATGTQG đặc biệt là lực lượng CSGT phải phối kết hợp chặt chẽ trong việc xử lý tình trạng mũ dởm, mũ giả trên thị trường. Nếu không Chỉ thị của Thủ tướng sẽ không thể thành công”, ông Hùng nói.

Đối với những loại MBH giả nhái được bán di động trên các vỉa hè, các cơ sở kinh doanh MBH nay không còn phổ biến thì các cơ quan chức năng cũng không lơ là. Sự quyết tâm của cơ quan chức năng đồng thuận cùng ý thức người dân khi chọn và sử dụng MBH đạt chuẩn thì thị trường MBH trong thời gian tới sẽ đi vào nề nếp, ông Hùng khẳng định.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang