Thị trường nguyên liệu bánh chưng "sốt giá"

author 16:47 08/01/2014

(VietQ.vn) - Giá nhiều sản phẩm, nguyên vật liệu phục vụ việc gói bánh chưng cho tết Giáp Ngọ 2014 đang tăng cao.

Năm nay nguồn nguyên liệu gói bánh chưng sẽ tăng từ 15-20% so với năm trước. Để có được nồi bánh chưng thơm ngon vào dịp Tết Nguyên Đán, khâu chọn nguyên liệu là một trong những khâu rất quan trọng.

Nguyên liệu gói bánh chưng đắt hàng trước tết vì nhiều người gói ánh trưng

Nguyên liệu gói bánh chưng đắt hàng trước tết. Ảnh minh họa

Các nguyên liệu để gói bánh chưng là gạo nếp, lá dong, đỗ xanh, thịt ba chỉ, hành tím, hạt tiêu, khuôn bánh… đều có thể mua được ở các chợ đầu mối như Minh Khai, Phùng Khoang, chợ sinh viên Dịch Vọng, Hàng Thiếc… hoặc các cửa hàng tạp hóa.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, các mặt hàng phục vụ gói bánh chưng năm có xu hướng tăng từ 15-20% so với năm trước. Chị Hoa, chủ cửa hàng trong chợ sinh viên Dịch Vọng cho biết: “ngày thường lá dong mà bán cũng phải 30-35.000 đồng/kg, ngày tết phải lên 70.000 đồng/kg. Cả năm có mỗi ngày tết, mà bây giờ người mua cũng trả giá thấp lắm lấy đâu ra mà lãi nhiều”.

Nên chọn các loại lá dong tươi, lá bánh tẻ (không quá già cũng không quá non), to bản, đều nhau, xanh mướt, không bị rách. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện và hoàn cảnh có thể thay lá dong bằng lá chuối. Trước khi gói cần ngâm lá vào nước khoảng 20-25 phút sau đó rửa lá sạch, để ráo nước và lau khô.

Nguyên liệu gói bánh chưng tốt sẽ cho ra chiếc bánh trưng ưng ý

Nguyên liệu gói bánh chưng tốt sẽ cho ra chiếc bánh chưng ưng ý. Ảnh minh họa

Tại thời điểm hiện tại, gạo nếp tăng giá từ 3.000-5.000 đồng/kg, gạo nếp cái hoa vàng từ 25.000 đồng/kg đã tăng lên 30.000 đồng/kg, nếp cẩm từ 40.000 đồng/kg lên 45.000 đồng/kg. Gạo nếp cái hoa vàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi sự dẻo thơm. Cần ngâm gạo trước khi gói 2 tiếng để gạo có độ nở sau đó rửa sạch, để ráo nước.

Đậu xanh đã tróc vỏ dao động từ 50-55.000 đồng/kg. Thịt ba chỉ có giá khoảng 90.000 đồng/kg. Không nên chọn các loại thịt quá nạc như thịt nạc thăn, thịt mông sẽ khiến bánh mất đi vị bùi béo đậm đà.

Hành tím có giá khoảng 27-30.000 đồng/kg. Nên chọn các củ hành nhỏ, có nhiều tép bánh sẽ thơm hơn. Lạt để gói bánh là loại lạt dang mỏng, dẻo dai. Trước khi gói nên ngâm nước để lạt mềm hơn.

Ngọc Quý

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang